Trong khi nhiều người vẫn lo ngại về việc sử dụng xe điện, một người đàn ông sống ở vùng quê ít trạm sạc lại cảm thấy khá thoải mái.
Tờ báo địa phương Springfield News-Leader, đã chia sẻ một câu chuyện đáng chú ý từ một người sử dụng xe điện. Trong đó, Frank Johnson, một giáo viên nghỉ hưu sống ở hạt Dade, Missouri, Mỹ, đã cho thấy việc sử dụng xe điện ở vùng nông thôn không quá khó khăn như nhiều người nghĩ.
Đặc biệt, ở nơi ông Johnson sống là vùng nông thôn, nơi việc sử dụng xe điện trở nên khá bất tiện do thiếu điểm sạc công cộng.
Vì vậy, khi mới mua xe điện, ông cũng khá lo lắng. Nhưng sau 3 năm sử dụng và đi được khoảng 100.000 km, ông 'vui mừng khi có thể nói rằng những lo lắng thuở ấy không còn là vấn đề nữa'.
Không cần lo lắng về phạm vi hoạt động
Ông Johnson cho biết ông sử dụng một chiếc xe điện có tầm hoạt động là 300 dặm (480km). Tuy nhiên, do chủ yếu di chuyển ở phía tây nam Missouri và đô thị Kansas để thăm cháu, ông chưa bao giờ cần phải đi xa đến mức đó.
Ông thừa nhận những phàn nàn thường gặp từ các chủ xe điện là có lý. Ví dụ, trong thời tiết lạnh, gió mạnh hoặc mưa lớn sẽ làm tăng tiêu hao điện. Tuy nhiên, các xe chạy bằng xăng cũng gặp vấn đề tương tự, chỉ khác là chúng cần nhiên liệu xăng thay vì điện.
Vì vậy, theo ông, trong số các lời phàn nàn về xe điện, vấn đề về trạm sạc là điểm yếu nhất. Không phải mọi nơi đều có trạm sạc, trong khi các trạm xăng lại phổ biến khắp nơi.
Việc sạc tại nhà đủ để cung cấp năng lượng cho hoạt động hàng ngày
Vì không có nhiều trạm sạc gần nhà, ông Johnson chia sẻ rằng 95% thời gian sạc xe được thực hiện tại nhà, sử dụng bộ sạc cấp 2 220V, với chi phí chỉ bằng 1/5 giá xăng. Thường thì, ông sẽ cắm sạc qua đêm, khi đang ngủ, và cài đặt để sạc đến mức 85% để bảo vệ pin.
'Sống ở quê có thể vẫn khó khăn với một số người. Nhưng ở thành phố thì không có gì phải lo lắng. Cứ thoải mái đi 60-80km mỗi ngày, tối về sạc qua đêm và xe điện lại đầy năng lượng chỉ sau 2 tiếng. Nếu sạc bằng nguồn điện 120V sẽ mất nhiều thời gian hơn', ông nói.
Ngoài ra, ông Johnson cũng sử dụng sạc nhanh (sạc cấp 3) trên đường cao tốc mỗi khi đi đến thành phố Kansas thăm cháu.
Từ nhà ông đến Kansas chỉ cần sạc hai lần, một lần trên đường và một lần khi đến nơi. Mỗi lần sạc nhanh 20 phút là đủ. Trong thời gian đó, ông có thể nghỉ ngơi, uống cà phê - điều mọi người thường làm ngay cả khi lái xe xăng dầu.
Nếu lái trên đường cao tốc, chỉ cần lên kế hoạch và theo dõi các điểm sạc trên đường là không cần lo lắng. Ảnh minh họa: Car and Driver
Nếu ông Johnson chỉ di chuyển trong một phần của bang Missouri, thì con gái ông lại lái xe điện đi khắp nước Mỹ. Theo ông kể, cô ấy gần như không gặp phải vấn đề gì khi di chuyển như vậy. Khi gặp vấn đề với trạm sạc, cô ấy có thể dừng lại tại các khu vực dành cho xe lưu động, xe cắm trại. Những nơi đó thường có nguồn điện, tốc độ không nhanh nhưng đủ để đến điểm sạc tiếp theo.
'Các trạm sạc hiện nay được phân bố dọc theo đường cao tốc, khoảng 160 km một lần. Sự lo lắng về phạm vi đã trở nên ít hơn kể từ khi tôi sở hữu xe điện', ông nói.
Những nỗi lo không căn cứ
Ngoài vấn đề sạc, các chủ xe điện còn lo lắng về nhiều điều khác nhưng theo ông Johnson, tất cả đều không đáng lo ngại.
Ví dụ, quá tải lưới điện khi nhiều người cần sạc cùng lúc. Ông Johnson nói không cần phải lo lắng vì xe điện có thể được lập trình để sạc vào nửa đêm. Đây cũng là thời điểm thấp điểm mà các nhà cung cấp điện đều mong muốn người tiêu dùng sử dụng.
Chi phí bảo dưỡng thấp hơn so với việc sử dụng xe xăng dầu. Từ tháng 3-2021 đến tháng 3-2024, ông Johnson đã lái xe 105.000 km. Trong thời gian này, ông hầu như không phải bảo dưỡng nhiều, chủ yếu là cần phải gạt nước và thay lốp. Các công việc này có thể được thực hiện tại bất kỳ cửa hàng dịch vụ nào, không nhất thiết phải đến đại lý.
Về vấn đề pin cho động cơ, tuổi thọ khoảng 480.000km theo nhà sản xuất. Với xe của ông, một nửa quãng đó nằm trong thời gian bảo hành (8 năm hoặc 240.000km). Mặc dù có hiện tượng chai pin (dung lượng giảm dần theo thời gian) nhưng không đáng kể. Ban đầu, xe ông đi được 490km sau khi sạc đầy, giờ là 467km/sạc. Còn về bình điện sẽ cần thay thế sau 5-7 năm, tương tự xe xăng dầu.
Về vấn đề cháy xe, ông cho rằng nỗi lo đang được phóng đại. Dựa trên số liệu, lượng xe xăng dầu bốc cháy cao gấp 300 lần so với xe điện. Tuy nhiên, ít người quan tâm vì đã quen với điều đó. Trong khi đó, xe điện là sản phẩm mới, dễ thu hút sự quan tâm hơn.
Cuối cùng, ông Johnson kết luận rằng, xe điện là sự lựa chọn hoàn hảo cho các gia đình và shipper khi di chuyển trong khu vực. Còn đối với việc đi đường dài, tùy thuộc vào cách sử dụng của từng người. Một số người vẫn cảm thấy thoải mái, trong khi nhiều người có thể sẽ thấy việc sử dụng xe xăng dầu tiện lợi hơn. Ông Johnson gợi ý rằng, trong trường hợp này, có thể thuê xe khi đi xa, không cần phải giữ xe xăng dầu trong nhà. Chỉ những người cần di chuyển xa liên tục mới nên xem xét các lựa chọn khác.