Cụ thể, tập đoàn Nhật Bản đạt lợi nhuận 279.11 tỷ Yên, tương đương khoảng 1.9 tỷ USD (~ 48 nghìn tỷ đồng) từ hoạt động kinh doanh trong quý 2/2024. Số liệu này cao hơn 10% so với quý 2/2023 và vượt qua mức dự đoán 275 tỷ Yên (~ 48 nghìn tỷ đồng) của các nhà đầu tư từ LSEG.
Về doanh thu, trang CNBC cho biết Sony đạt 3.01 nghìn tỷ Yên (~ 518 nghìn tỷ đồng), vượt mức dự đoán 2.8 nghìn tỷ Yên (~ 482 nghìn tỷ đồng). Điều này cho thấy doanh thu của Sony đã tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sony đã đạt được sự tăng trưởng ấn tượng cả về doanh thu và lợi nhuận (ảnh minh họa). Nguồn: PCMag.
PlayStation 5 hiện đang là dòng console mang lại thành công lớn cho Sony về mặt doanh thu.
Cụ thể, mảng trò chơi điện tử của Sony, đặc biệt là dòng máy PlayStation, đã đạt doanh thu 864.9 tỷ Yên (~ 149 nghìn tỷ đồng), tăng 12% so với cùng kỳ năm 2023 với 771.9 tỷ Yên (~ 133 nghìn tỷ đồng). Trong quý 1/2024, Sony đã bán được 2.4 triệu máy PlayStation 5 (PS5), tuy số lượng ít hơn năm trước nhưng lợi nhuận từ mảng trò chơi lại cao hơn nhờ doanh số bán phần mềm độc quyền tăng trưởng.
Vào tháng 5/2024, Sony đã dự đoán sẽ tiêu thụ 18 triệu máy PS5 trong năm 2024, giảm nhẹ so với 20.8 triệu máy của năm 2023.
Mảng kinh doanh trò chơi điện tử, bao gồm máy PS5 và các tựa game độc quyền, đã mang lại những kết quả ấn tượng cho Sony. Nguồn: Reuters.
Bên cạnh đó, các mảng âm nhạc và cảm biến hình ảnh của Sony cũng ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu lần lượt là 23% và 21%.
Theo trang Reuter, nhờ tác động tích cực từ tỷ giá hối đoái và doanh số bán hàng cao, lợi nhuận từ mảng cảm biến hình ảnh của Sony, một trong những nhà cung cấp chính cho các thương hiệu smartphone, đạt 36.6 tỷ Yên (~ 6.3 nghìn tỷ đồng).
Mảng kinh doanh cảm biến hình ảnh cho smartphone cũng góp phần quan trọng vào thành công doanh thu của Sony trong quý 2/2024 (ảnh minh họa: Sony Xperia PRO-I). Nguồn: Sony.
Mảng âm nhạc của Sony ghi nhận sự tăng trưởng 17%, đạt 85.9 tỷ Yên (~ 14.7 nghìn tỷ đồng), trong khi mảng phim ảnh giảm 29% so với năm 2023, chỉ đạt 11.3 tỷ Yên (~ 2 nghìn tỷ đồng).
Theo CNBC, Sony Music Entertainment đã công bố danh sách 10 album âm nhạc bán chạy nhất, nổi bật có thể kể đến như: 'We Don't Trust You' của Future & Metro Boomin, 'SOS' của SZA và đặc biệt là 'Cowboy Carter' của Beyonce. Album mới của Beyonce phát hành vào tháng 3 để tri ân quê hương Houston, Texas, và được đánh giá là một trong những phát hành lớn nhất năm 2024 bên cạnh 'The Tortured Poets Department' của Taylor Swift.
Ảnh của nữ ca sĩ Beyonce trong album Cowboy Carter. Nguồn: Yahoo.
Theo CNBC, những số liệu này làm dấy lên câu hỏi liệu Sony có còn giữ vai trò là một hãng điện tử Nhật Bản hay không, khi lợi nhuận chủ yếu từ các mảng giải trí. Thực tế, trang Financial Times đã nhận định rằng Sony đang dần chuyển mình từ một thương hiệu điện tử nổi tiếng toàn cầu thành một tập đoàn nửa phần cứng, nửa phần giải trí với các lĩnh vực phim ảnh, game, âm nhạc,… Một ví dụ điển hình là tựa game “The Last of Us” đã được chuyển thể thành phim truyền hình, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong việc mở rộng của Sony vào các lĩnh vực giải trí.