Trong khi Toshiba phải bán mình với giá 14 tỷ USD, Sharp đối mặt với tình trạng thua lỗ và cần sự cứu trợ từ chính phủ, còn Panasonic từng xem xét việc bán mảng tivi nổi tiếng, thì Sony, một tên tuổi hàng đầu trong ngành điện tử Nhật Bản, đang có một cú chuyển mình ấn tượng.

Báo cáo tài chính gần đây của Sony đã làm ngỡ ngàng các nhà dự báo khi tập đoàn Nhật Bản này đạt lợi nhuận 279,11 tỷ Yên, tương đương 1,9 tỷ USD từ hoạt động kinh doanh trong quý II/2024. Con số này cao hơn 10% so với quý trước và vượt qua dự đoán 214,3 tỷ Yên của các nhà đầu tư.
Điều đặc biệt là Sony có được thành công này nhờ từ bỏ kinh doanh tivi và tủ lạnh, và thay vào đó tập trung vào các lĩnh vực như trò chơi, âm nhạc, phim ảnh và giải trí.
Hiện tại, mảng giải trí đóng góp gần 60% tổng doanh thu quý II của Sony, gấp đôi so với tỷ lệ 30% cách đây 10 năm.
Cụ thể, mảng trò chơi điện tử của Sony với dòng máy PlayStation đã đạt doanh thu 864,9 tỷ Yên, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu từ mảng âm nhạc và hình ảnh cũng tăng trưởng lần lượt 23% và 21%.

Sự thay đổi này khiến nhiều người đặt câu hỏi liệu Sony còn có phải là một hãng điện tử Nhật Bản khi lợi nhuận chủ yếu đến từ mảng giải trí.
Quyết tâm của hai thế hệ CEO
Theo Financial Times (FT), nhiều người chơi game hiện nay biết đến Sony nhờ các trò chơi huyền thoại như 'The Last of Us'. Trong lĩnh vực âm nhạc và điện ảnh, Sony cũng nổi bật với vai trò quan trọng trong ngành sản xuất.
Chuyên gia phân tích David Gibson từ MST Financial đã cho rằng, trong suốt hai thế hệ CEO, Sony đã nỗ lực phát triển mảng trò chơi. Đến thế hệ CEO thứ ba, Kenichiro Yoshida, Sony đã thực hiện một cú chuyển mình ấn tượng, vượt qua tình cảnh của những công ty lâu đời khác.
Thật vậy, trong khi Toshiba phải bán mình với giá 14 tỷ USD, Sharp gặp khó khăn và cần cứu trợ từ chính phủ, hoặc Panasonic từng cân nhắc việc bán mảng tivi nổi tiếng, thì Sony, một tên tuổi lớn trong ngành điện tử Nhật Bản, lại đang có một bước chuyển mình đáng chú ý.
Hầu hết các tập đoàn điện tử tiêu dùng nổi tiếng của Nhật Bản hiện nay đều đang suy yếu, phá sản hoặc chỉ tồn tại với lợi nhuận hạn chế.
Ngành tivi, từng là niềm tự hào của Nhật Bản với các thương hiệu như Sony và Sharp, nhưng những thương hiệu này đã không thích ứng kịp thời với xu hướng màn hình phẳng, do sự bảo thủ của mình.
Kết quả là cuộc cách mạng màn hình phẳng đã tạo điều kiện cho LG và Samsung của Hàn Quốc vươn lên.

'Đã có thời mọi người đều sở hữu sản phẩm của Sony, nhưng giờ đây hình ảnh đó dường như đã biến mất', chuyên gia phân tích Tony Costa từ Forrester Research nhận xét.
Trong hoàn cảnh đó, sự thay đổi là điều không thể tránh khỏi và Sony có vẻ đã thành công hơn so với các đối thủ lớn trong ngành.
'Họ đã chọn cách không phân tán mà tập trung vào những lĩnh vực mạnh mẽ hơn, và điều đáng ngạc nhiên là Sony đang làm rất tốt trong ngành giải trí', chuyên gia Gibson nhận xét.
Theo FT, Sony đã đầu tư vào ngành trò chơi điện tử mặc dù ngân sách có hạn và sẵn sàng đối mặt với cuộc chiến khốc liệt trong ngành dịch vụ Streaming. Kết quả là hiện tại, mảng giải trí chiếm gần 60% doanh thu của công ty và đạt lợi nhuận vượt dự đoán.
Trước đây, các nhà phân tích chỉ tập trung vào doanh số tivi hay điện thoại của Sony, nhưng giờ đây họ cần quan tâm đến trò chơi điện tử, các bộ phim bom tấn và âm nhạc của tập đoàn này.
Kể từ khi chuyển hướng sang ngành giải trí vào năm 2013, giá cổ phiếu của Sony đã tăng hơn gấp 10 lần.
Anime và Game
Trong các lĩnh vực giải trí mạnh mẽ của Sony, hoạt hình (Anime) được xem là trọng tâm chính. Đây không chỉ là một thị trường tiềm năng lớn tại Nhật Bản mà còn đang phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu nhờ Internet và toàn cầu hóa.

Vào năm 2020, Sony đã thâu tóm dịch vụ streaming hoạt hình Crunchyroll từ AT&T với giá 1,2 tỷ USD, và hiện tại kênh này đã đạt 10 triệu người đăng ký. Mục tiêu của Sony là xây dựng một đế chế hoạt hình lớn nhất thế giới.
Do đó, tập đoàn công nghệ Nhật Bản đã thực hiện một bước đi táo bạo bằng cách phân phối các sản phẩm hoạt hình của mình cho cả các nền tảng streaming đối thủ của Crunchyroll nhằm tối đa hóa lợi nhuận.
'Sony hiện đang nắm giữ quyền phân phối các bộ phim anime. Họ đang đi đúng hướng trong các lĩnh vực game, hoạt hình và phim ảnh. Giờ đây, Sony không chỉ là công ty công nghệ mà còn là một tập đoàn giải trí', chuyên gia phân tích Atul Goyal từ Jefferies nhận xét.
Theo báo cáo của Hiệp hội hoạt hình Nhật Bản (AJA), trong thời kỳ đại dịch, doanh số bán anime đã bùng nổ qua các nền tảng trực tuyến tại Nhật Bản và lan rộng ra toàn cầu khi người dân ở nhà. Điều này đã thúc đẩy mạnh mẽ cho Sony.
Số liệu gần đây cho thấy giá trị toàn cầu của thị trường hoạt hình Nhật Bản đã đạt kỷ lục 2,7 nghìn tỷ Yên, tương đương 20 tỷ USD trong năm 2021. Các ước tính của SkyQuest Technology Consulting và các chuyên gia phân tích của Sony cho thấy thị trường anime toàn cầu đang tăng trưởng 10% mỗi năm và có thể đạt 47,14 tỷ USD vào năm 2028.
Vào năm 2021, thị trường anime ngoài Nhật Bản đã chiếm tới 1,3 nghìn tỷ Yên, và các chuyên gia đều đồng ý rằng doanh thu từ khán giả quốc tế sẽ ngày càng tăng. Thậm chí, vào năm 2023, nhiều dự đoán cho thấy doanh thu anime tại các thị trường quốc tế sẽ lần đầu tiên vượt qua doanh thu tại Nhật Bản.
Khi nói đến sự chuyển mình của Sony vào lĩnh vực giải trí, không thể không nhắc đến trò chơi 'The Last of Us', tựa game đã được chuyển thể thành series truyền hình. Đây là bước ngoặt quan trọng giúp Sony mở rộng từ lĩnh vực game sang các lĩnh vực phim ảnh và âm nhạc khác.

Trò chơi này được phát hành vào năm 2013 trên hệ máy PlayStation và do một studio thuộc Sony phát triển. Ngay lập tức, nó đã trở thành cơn sốt khi tiêu thụ 37 triệu bản và thu hút đông đảo người hâm mộ. Sự nổi tiếng của dòng game này đã khiến HBO ký hợp đồng để chuyển thể thành series truyền hình, cho thấy sức ảnh hưởng mạnh mẽ của Sony.
Không dừng lại ở đó, nhiều tựa game của Sony cũng đang được chuyển thể thành phim, chẳng hạn như 'Horizon Zero Dawn' do Netflix sản xuất và 'God of War' được Amazon Prime Video ký hợp đồng.
'Giờ đây tôi phải trả tiền cho Sony khi nghe nhạc của ban nhạc The Clash hay xem series ‘The Boys’ trên Amazon. Nếu tôi là fan của ‘Người Nhện’, chắc chắn tôi sẽ phải chi khá nhiều tiền cho Sony để sở hữu các sản phẩm liên quan, từ phim ảnh đến game', chuyên gia Pelham Smithers, người theo dõi Sony cho biết.
*Nguồn: CNBC, FT