Khi cả một cộng đồng người dùng khó tính cũng chấp nhận sử dụng tai nghe Bluetooth, và một nhà sản xuất từng nổi tiếng với tính bảo thủ và ngạo mạn cũng đã bắt đầu tung ra thị trường các tai nghe Bluetooth... Ai còn cần đến cổng tai nghe nữa chứ?
So với các thiết bị công nghệ khác, tai nghe và âm thanh nói chung có một điểm đặc biệt: cái tốt nhất không nhất thiết phải là tốt nhất (hoặc được yêu thích nhất). Đôi khi, một thế hệ mới cũng không thể vượt qua ánh sáng của thế hệ cũ: Sennheiser HD660s, Audio Technica ATH-AD2000X hay Grado RS2e là một số sản phẩm không thể vượt qua những sản phẩm tiền nhiệm của chúng.
May mắn thay, chiếc tai nghe WH-1000xm3 mới ra mắt của Sony tuần trước không bị đưa vào danh sách những mất mát đó. Ngược lại, nó có thể được coi là một sự kiện đặc biệt trong một cộng đồng không phải lúc nào cũng tìm kiếm sự mới mẻ: nếu bạn lang thang qua các diễn đàn công nghệ, bạn sẽ thấy các 'audiophile' thực sự phấn khích về mẫu tai nghe cao cấp mới nhất của Sony.
Thực ra, các 'audiophile' đã rất yêu thích WH1000XM2 - thế hệ trước chỉ là việc sửa chữa những lỗi mà Sony đã mắc phải.
Sự phấn khích này hoàn toàn dễ hiểu. Trong 2 thế hệ trước đó, MDR-1000X và WH-1000XM2 đã được đánh giá cao về chất lượng âm thanh nhưng lại gây ra lo ngại về độ bền (dễ gãy gọng). WH-1000XM2 vẫn sử dụng cổng sạc microUSB trong khi các sản phẩm Android cao cấp khác đã chuyển sang USB-C. Khả năng khử ồn của Sony cũng chưa thực sự tốt bằng Bose.
WH-1000XM3 đơn giản là câu trả lời cho tất cả những vấn đề chưa hoàn hảo trên M2. Kết quả là các cộng đồng tràn ngập trong sự phấn khích. Và điều đó cũng là một sự kiện đặc biệt: audiophile, những người chỉ quan tâm đến chất âm (và giá cả), bây giờ lại phấn khích với tai nghe không dây.
Thay đổi trong cộng đồng
Khó có thể nói rằng WH-1000XM3 sẽ vượt qua các đối thủ truyền thống ở khía cạnh chất lượng âm thanh trong tầm giá. Ở mức giá 350 USD, WH-1000XM3 cùng phân khúc với những tên tuổi như Sennheiser HD650, AKG K712 PRO, Fostex TH-X000 hay Grado SR325e.
Tuy nhiên, mục tiêu của Sony có lẽ không phải là cạnh tranh trực tiếp với những tên tuổi đó. Thay vào đó, những tên tuổi 'audiophile' đang tiến vào thị trường của Sony và... Beats.
5 năm trước, ai có thể tưởng tượng được Grado sẽ sản xuất tai nghe Bluetooth phổ thông?
Minh chứng: Grado. Trước khi Sony giới thiệu WH-1000XM3 chỉ vài tuần trước, hãng tai nghe thủ công từ Mỹ đã tung ra chiếc tai nghe Bluetooth đầu tiên của mình, GW100.
Vài năm trước, thậm chí chỉ là vài tháng trước, ý tưởng về 'Grado Bluetooth' sẽ là một điều kỳ lạ. Grado luôn đặt chất âm lên hàng đầu. Họ từng sản xuất một loạt tai nghe không dây, nhưng rồi ngừng sản xuất chúng thay vì đưa ra thị trường. Grado tạo ra các tai nghe dạng 'mở', không ngăn chặn tiếng ồn và thậm chí cho phép người bên cạnh cũng nghe âm nhạc cùng bạn. John Grado, CEO của hãng, thậm chí còn nói rằng 'Nếu bạn muốn tai nghe không dây, hãy tìm kiếm ở nơi khác'.
Do đó, GW100 trở thành một sản phẩm đặc biệt. Tai nghe này vẫn chia sẻ âm nhạc với môi trường xung quanh, tương tự như các sản phẩm Grado khác, nhưng nó cũng có kết nối Bluetooth chỉ có trên các tai nghe đóng của Sony, Bose, hoặc thậm chí là Beats.
Kỷ nguyên mới, kỷ nguyên không dây
Cả người dùng lẫn các thương hiệu âm thanh đều đang thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ đối với Bluetooth.
Có thể nói rằng cả Sony WH-1000XM3 và Grado GW100 đều là bằng chứng cho sự thay đổi trong cộng đồng người yêu âm nhạc. Tâm lý 'không chấp nhận bất kỳ điều gì ngoài chất lượng âm thanh' đang dần phai mờ: Bluetooth với apt-X cũng không thể so sánh được với các hệ thống amp/DAC hay DAP đắt tiền. Từ một cộng đồng chỉ biết đến chất lượng âm thanh (và giá cả), cả người nghe lẫn các thương hiệu truyền thống đều đang mở cửa lòng hơn với những chiếc tai nghe kết hợp giữa chất lượng âm thanh và tính tiện lợi.
Ngược lại, sự bùng nổ của âm thanh Bluetooth cũng là lý do khiến các nhà sản xuất âm thanh vui mừng. Mỗi chiếc adapter đi kèm iPhone đều là một lý do khiến người dùng trì hoãn việc chuyển sang Bluetooth. Tuy nhiên, nếu người dùng bị đẩy về phía tai nghe Bluetooth hơn, khả năng họ biết đến Grado (qua GW100) cũng cao hơn.
Điều đó có nghĩa là, thay vì phải sử dụng một adapter của Apple, một số người có thể chọn tai nghe Bluetooth và sau đó bị mê hoặc bởi những đánh giá từ CNET hay Head-fi về Grado. Thay vì phải giữ vững trong cộng đồng audiophile truyền thống, các nhà sản xuất đang mở rộng đối tượng khách hàng: những người tìm kiếm sự tiện lợi và sẵn lòng trả thêm để sở hữu chất lượng âm thanh từ các thương hiệu nổi tiếng trong thế giới audiophile.
...Và không cần đầu cắm
Với việc loại bỏ cổng tai nghe, trào lưu này đã lan rộng ra nhiều hãng Android, bao gồm cả Google.
Đề cập đến những bước ngoặt này của thị trường âm thanh, không thể không nhắc đến Apple. Năm 2016, Apple đã khiến cả thế giới phải kinh ngạc khi loại bỏ cổng tai nghe khỏi iPhone 7. Các hãng Android không kém phần sốc khi đi theo chân của Táo. Đến năm nay, sau sự kiện ra mắt iPhone tháng 9 vừa qua, danh sách sản phẩm của Apple không còn một chiếc iPhone nào có cổng 3.5mm nữa.
Apple thậm chí còn không cung cấp adapter cắm tai nghe kèm theo iPhone XS và XS Max. Đối với những ai muốn sử dụng tai nghe truyền thống, phải chi trả thêm 9 đô la để mua đầu chuyển đổi!
Kịch bản này có thể lại là những gì người dùng và nhà sản xuất đang cần. Năm 1997, Apple đã loại bỏ ổ đĩa mềm khỏi iMac. Người dùng muốn lưu trữ dễ dàng hơn đã phải sử dụng bút nhớ USB, mặc dù giá thành cao hơn đĩa mềm rất nhiều.
Cái chết gây tranh cãi của những cổng kết nối quen thuộc cũng có thể mở ra một trải nghiệm 'tốt' hơn (và đắt hơn).
Tuy nhiên, điều này cũng khiến họ tận hưởng một trải nghiệm lưu trữ rộng lớn và tiện lợi hơn đáng kể so với đĩa mềm. Liệu năm nay, câu chuyện có tái diễn, khi người dùng phải từ bỏ một loại kết nối cũ kỹ và phiền toái để chuyển sang tai nghe mới, đắt tiền hơn, tiện ích hơn và... phù hợp với người yêu âm nhạc hơn không?