Ảnh chụp màn hình | |
Loại doanh nghiệp | Tư nhân |
---|---|
Loại website | Nghe và tải nhạc kỹ thuật số |
Có sẵn bằng | Tiếng Anh |
Thành lập | 27 tháng 8 năm 2007; 17 năm trước |
Trụ sở | Berlin , Đức |
Chủ sở hữu | SoundCloud Limited |
Nhà sáng lập | Alexander Ljung Eric Wahlforss |
Nhân vật chủ chốt | Alexander Ljung (Founder & Chairman)
Eric Wahlforss (Founder & CPO), Kerry Trainor (CEO), David Noël (VP Community & Evangelist) Artem Fishman (CTO) |
Ngành nghề |
|
Số nhân viên | khoảng 425 (2021) |
Website | soundcloud |
Yêu cầu đăng ký | Tùy ý |
Số người dùng | hơn 76 triệu người dùng hằng tháng (tháng 11, 2021) |
Bắt đầu hoạt động | 17 tháng 10 năm 2008; 15 năm trước |
Tình trạng hiện tại | Hoạt động |
Viết bằng | Ruby, Scala |
SoundCloud là nền tảng chia sẻ âm nhạc trực tuyến cho phép người dùng tải lên, quảng bá và phân phối âm thanh. Được sáng lập vào năm 2007 bởi Alexander Ljung và Eric Wahlforss, SoundCloud hiện là một trong những dịch vụ phát nhạc trực tuyến hàng đầu toàn cầu, có mặt tại hơn 190 quốc gia và khu vực. Với hơn 76 triệu người dùng hàng tháng và hơn 200 triệu bài hát tính đến tháng 11 năm 2021, SoundCloud cung cấp cả gói dịch vụ miễn phí và trả phí trên nhiều thiết bị, bao gồm máy tính, điện thoại di động và Xbox. Từ một nền tảng phát trực tuyến, SoundCloud đã trở thành một công ty giải trí đáng chú ý.
Quá trình hình thành
SoundCloud được khởi xướng tại Berlin vào ngày 27 tháng 8, 2007 bởi nhà thiết kế âm thanh người Thụy Điển Alexander Ljung và nhạc sĩ điện tử Eric Wahlforss. Trang web được công bố vào ngày 17 tháng 10, 2008. Ban đầu, SoundCloud được thiết kế để hỗ trợ các nhạc sĩ cộng tác và chia sẻ ý tưởng về bản ghi âm, nhưng sau đó đã chuyển hướng thành một công cụ phân phối âm nhạc. Theo tạp chí Wired, SoundCloud đã trở thành đối thủ của Myspace trong việc cung cấp nền tảng cho các nhạc sĩ phát hành âm nhạc của họ.
Vào tháng 4 năm 2009, SoundCloud nhận được khoản đầu tư vòng Series A trị giá 2,5 triệu euro từ Doughty Hanson Technology Ventures. Đến tháng 5 năm 2010, SoundCloud công bố có một triệu người dùng. Tháng 1 năm 2011, công ty huy động thêm 10 triệu đô la Mỹ vốn Series B từ Union Square Ventures và Index Ventures. Đến ngày 15 tháng 6, 2011, số người dùng đăng ký đã đạt năm triệu, và công ty còn nhận đầu tư từ Ashton Kutcher cùng Quỹ A-Grade của Guy Oseary. Đến ngày 23 tháng 1, 2012, số người dùng đăng ký đã lên đến 10 triệu. Tháng 5 năm 2012, SoundCloud thông báo có 15 triệu người dùng và lượng truy cập hàng tháng đã đạt 1,5 triệu.
Vào tháng 3 năm 2014, Twitter tuyên bố sẽ hợp tác với SoundCloud để phát triển ứng dụng âm nhạc tích hợp đầu tiên. Tuy nhiên, dự án bị hủy bỏ do SoundCloud không thể cung cấp nhạc có bản quyền do thiếu thỏa thuận với các hãng âm nhạc. Đến tháng 7 năm 2013, SoundCloud có 40 triệu người dùng đăng ký và tiếp nhận hơn 20 triệu người dùng mới mỗi tháng.
Tháng 1 năm 2014, SoundCloud thông báo đã bắt đầu đàm phán cấp phép bản quyền với các công ty âm nhạc lớn nhằm giải quyết tình trạng nhạc không phép trên nền tảng. Thông báo này được đưa ra sau khi công ty nhận được khoản đầu tư 60 triệu đô la Mỹ, khiến định giá công ty tăng lên 700 triệu đô la. Các nguồn tin cho biết cuộc đàm phán này nhằm tránh các vấn đề tương tự như Google đã gặp phải khi phải gỡ bỏ nhiều video trên YouTube.
Vào tháng 5 năm 2015, có thông tin rằng Twitter đang cân nhắc việc mua lại SoundCloud với giá khoảng 2 tỷ đô la Mỹ. Tuy nhiên, triển vọng mua lại giảm sút khi các báo cáo cho rằng “các con số không khớp”. Vào tháng 7 cùng năm, Bobby Owsinski trên trang Forbes cho rằng nguyên nhân chính là do SoundCloud gặp khó khăn trong việc đạt thỏa thuận với các hãng âm nhạc lớn.
Ngày 28 tháng 9, 2016, Spotify thông báo đang xem xét việc mua lại SoundCloud. Tuy nhiên, vào ngày 8 tháng 12, 2016, Spotify được cho là đã từ bỏ kế hoạch này.
Tháng 2 năm 2019, SoundCloud thông báo rằng nền tảng của họ đã có hơn 200 triệu bài nhạc được tải lên, gấp 4 lần so với Myspace.
Tháng 5 năm 2019, SoundCloud đã tiếp quản nền tảng phân phối nghệ sĩ Repost Network.
Tháng 1 năm 2020, Sirius XM công bố khoản đầu tư trị giá 75 triệu đô la Mỹ vào SoundCloud.
Ngày 2 tháng 3, 2021, SoundCloud giới thiệu một mô hình kiếm tiền mới cho nghệ sĩ gọi là 'fan-powered royalties' (tiền bản quyền từ người hâm mộ), có hiệu lực từ ngày 1 tháng 4, 2021. Mô hình này cho phép tiền bản quyền đến trực tiếp từ doanh thu đăng ký và quảng cáo mà SoundCloud thu được từ người nghe, thay vì phân bổ theo tỷ lệ từ doanh thu tổng cộng. Điều này có nghĩa là người nghe sẽ thấy nhiều quảng cáo hơn hoặc đăng ký dịch vụ SoundCloud Go, giúp các nghệ sĩ, đặc biệt là những nhạc sĩ độc lập với lượng người hâm mộ nhỏ, hưởng lợi nhiều hơn. Tuy nhiên, hiện tại chưa có nhiều thông tin về lợi ích cụ thể của mô hình này ngoài tuyên bố của SoundCloud, trong khi các dịch vụ cạnh tranh như Spotify vẫn sử dụng mô hình bản quyền truyền thống.
Tháng 12 năm 2021, giám đốc tài chính của SoundCloud, Drew Wilson, cho biết công ty 'đang gần đạt điểm hòa vốn' và dự kiến sẽ có lợi nhuận ròng vào năm 2023. Sự gia tăng phổ biến của SoundCloud Rap và sự góp mặt của các nghệ sĩ nổi tiếng đã giúp nền tảng này thu hút đủ người dùng để kinh doanh. SoundCloud, với tính tương tác cao, đã giúp nhiều nghệ sĩ nổi bật so với các dịch vụ phát trực tuyến khác.
Các hình thức kiếm tiền và dịch vụ đăng ký
Tháng 8 năm 2014, SoundCloud ra mắt chương trình 'On SoundCloud' cho phép các thành viên 'Premier' kiếm tiền từ nội dung của họ qua quảng cáo âm thanh, hỗ trợ kênh, quảng cáo hiển thị trên di động và nội dung gốc. Công ty đã ký kết thỏa thuận với nhiều đối tác nội dung như Comedy Central và Funny or Die, các hãng thu âm độc lập và mạng lưới đa kênh YouTube, đồng thời đang đàm phán tích cực với các hãng thu âm lớn.
Tháng 12 năm 2014, có tin tức rằng SoundCloud có thể huy động được 150 triệu đô la Mỹ từ khoản tài trợ mới, đẩy định giá công ty vượt mức 1 tỷ đô la. Vấn đề về thương hiệu nổi lên khi báo cáo tài chính mới cho thấy khả năng kiếm tiền của nền tảng là điểm yếu. SoundCloud đã ký thỏa thuận với Warner Music Group trong khuôn khổ chương trình Premier, cho phép Warner Music và bộ phận xuất bản của họ kiếm tiền từ các bài hát chọn lọc trên nền tảng, mặc dù các hãng khác vẫn hoài nghi về mô hình kiếm tiền của công ty. Đến tháng 12 năm 2014, SoundCloud đã chia sẻ doanh thu quảng cáo với khoảng 60 đối tác Premier khác. Mối lo ngại về doanh thu từ chương trình đã dẫn đến việc Sony Music Entertainment rút nội dung khỏi dịch vụ vào tháng 5 năm 2015. Tháng 6 năm 2015, SoundCloud thông báo đã đạt thỏa thuận với Merlin Network, đại diện cho 20.000 hãng thu âm độc lập, để kiếm tiền từ nội dung của họ thông qua chương trình Premier.
Vào tháng 1 và tháng 3 năm 2016, SoundCloud ký thỏa thuận với Universal Music Group và Sony Music Entertainment. Một đại diện của UMG cho biết thỏa thuận này sẽ cho phép công ty yêu cầu một số nội dung chỉ có sẵn cho người đăng ký trả phí, gợi ý rằng SoundCloud đang chuẩn bị ra mắt dịch vụ phát trực tuyến đăng ký của riêng mình.
Vào tháng 2 năm 2017, SoundCloud đã ra mắt một cấp bậc đăng ký trung bình mang tên SoundCloud Go, cho phép người dùng loại bỏ quảng cáo và nghe offline với giá 5 USD mỗi tháng trên trang web. Phiên bản gốc, được đổi tên thành SoundCloud Go+, cung cấp quyền truy cập vào (vào thời điểm đó) hơn 150 triệu bài hát, phát lại offline, không có quảng cáo, không có bản xem trước và các bản nhạc cao cấp với giá 10 USD mỗi tháng trên trang web. Cả hai đăng ký đều dành cho người nghe, với các dịch vụ đăng ký riêng biệt được cung cấp đặc biệt cho người tạo nội dung.
Vào mùa xuân năm 2017, SoundCloud đã đứng trước nguy cơ bị bán sau khi không huy động được 100 triệu USD cần thiết để hỗ trợ nền tảng. Đánh giá ban đầu của SoundCloud ở mức 700 triệu USD không còn hấp dẫn các nhà đầu tư sau những khó khăn tài chính của họ.
Vào tháng 7 năm 2017, SoundCloud công bố kế hoạch sa thải và đóng cửa hai trong số năm văn phòng của mình tại San Francisco và London nhằm quản lý chi phí. Vào tháng 8 năm 2017, SoundCloud thông báo đã đạt được thỏa thuận đầu tư 169,5 triệu USD từ The Raine Group và Temasek. Liên quan đến khoản đầu tư này, các nhà điều hành truyền thông kỹ thuật số kỳ cựu Kerry Trainor và Michael Weissman đã gia nhập đội ngũ SoundCloud với vai trò giám đốc điều hành và giám đốc điều hành điều hành tương ứng. Alexander Ljung và Eric Wahlforss vẫn ở lại công ty—Ljung làm chủ tịch hội đồng quản trị và Wahlforss làm giám đốc sản phẩm cho đến năm 2019, khi Wahlforss chuyển sang vai trò tư vấn.
Vào tháng 5 năm 2022, SoundCloud công bố đã mua lại công ty âm nhạc AI có trụ sở tại Singapore là Musiio, với mục tiêu tăng cường các tính năng trên trang web như các tính năng khám phá.
Đọc thêm
- Caramanica, Jon (22 tháng 6 năm 2017). “Thế Giới Hỗn Loạn Của Ngầm Rap Mới”. The New York Times. ISSN 0362-4331.
- Deahl, Dani (21 tháng 7 năm 2017). “Cách Mô Hình Kinh Doanh Hỏng Của SoundCloud Đã Đẩy Nghệ Sĩ Ra Khỏi Nền Tảng”. The Verge. Truy cập 21 tháng Bảy năm 2017.