Space Ghost là một biểu tượng văn hóa có từ những năm 60. Khán giả hiện đại chủ yếu biết anh từ chương trình trò chuyện trực tuyến cult-classic Space Ghost Coast to Coast. Nhưng nguồn gốc của anh là từ những câu chuyện siêu anh hùng thời kỳ Bạc của thập kỷ 90, nhờ vào bộ phim hoạt hình mà đã mở đầu cho tất cả.
Bây giờ, Space Ghost đang trở lại ánh sáng với tựa đề liên tục của Dynamite Entertainment sắp tới từ nhà văn David Pepose, họa sĩ Jonathan Lau, nhà màu Andrew Dahlhouse, và người chế tác chữ Taylor Esposito, mà gợi nhớ đến gốc gác phiêu lưu hành động của Space Ghost, nhưng một cách hoàn toàn mới mẻ cho người đọc hiện đại.
Newsarama đã trò chuyện với nhà văn David Pepose trước khi Space Ghost phát hành vào ngày 1 tháng 5 để khám phá xem việc đưa một nhân vật được yêu thích vào một câu chuyện truyện tranh mới như thế nào, chúng ta sẽ được thấy những kẻ phản diện và nhân vật phụ nào, và tại sao Space Ghost đã vượt qua thử thách của thời gian.
Newsarama: David, điều gì thực sự kết nối bạn với Space Ghost và làm bạn nhận ra đây là dự án phù hợp với bạn?
David Pepose: Khi Dynamite đầu tiên tiếp cận tôi về việc làm Space Ghost, điều thu hút tôi là tiềm năng đằng sau nhân vật này. Đây là một siêu anh hùng giống như nếu Batman chiến đấu chống tội phạm trên toàn bộ vũ trụ Star Wars — và sau đó cho anh ta một loạt các siêu năng lực, ba đồng minh rất dễ thương và bộ sưu tập kẻ thù kinh điển nhất ở một nơi nào đó ở Gotham City.
Do huyền thoại Alex Toth sáng tạo ra, Space Ghost là một anh hùng đã tồn tại vì sự ngầu ngẫu của thiết kế của anh — nhưng khi bộ phim hoạt hình của anh ra mắt lần đầu vào năm 1966, vũ trụ của anh chỉ được khám phá trong những cú va chạm năm phút, với ít liên kết hoặc nền tảng câu chuyện để làm giàu câu chuyện. Đối với tôi, Space Ghost là một nhân vật với tất cả các yếu tố của một siêu anh hùng hoàn hảo — nhưng tôi cảm thấy như chưa bao giờ đủ thời gian để tìm hiểu anh ta là ai thực sự. Vũ trụ của Space Ghost cảm thấy như một lãnh địa thực sự chưa được khám phá — loại câu chuyện mà một người sáng tạo có thể để lại dấu ấn của mình.
Nếu bạn không biết Space Ghost là ai — hoặc bạn chỉ biết anh từ những ngày làm người dẫn chương trình nói chuyện của mình trong Space Ghost: Coast to Coast — tôi rất háo hức để cho bạn thấy tại sao anh ấy là siêu anh hùng tuyệt vời nhất trong dải ngân hà. Kể câu chuyện chủ yếu qua các cuộc phiêu lưu trong một cuộc hành trình, chúng tôi sẽ khám phá vũ trụ của Space Ghost, đối đầu với một loạt những kẻ thù kinh điển nhất của anh, tất cả trong khi cho thấy cách anh hùng cô đơn này tiến triển khi anh tìm thấy bản thân mình là người bảo vệ duy nhất của hai cô trò siêu nhân. Đây thực sự là một cuốn sách tập thể, một câu chuyện về cách một gia đình nuôi tạo nên, với Space Ghost là bố mẹ đơn thân tuyệt vời nhất — nhưng cũng là một truyền thuyết về việc đi vào không gian mà đưa Space Ghost và đồng minh của anh đối mặt với một âm mưu vũ trụ có thể tiêu diệt vũ trụ. Tôi đã viết nó như Batman: The Long Halloween gặp JJ Abrams' Star Trek!
Với tôi, việc viết Space Ghost cảm thấy như một cơ hội vàng để đẩy ranh giới về nơi chúng ta có thể đưa câu chuyện siêu anh hùng tinh khiết, nguyên tử đến — viết điều này đã khác biệt so với công việc tôi đã làm tại Marvel, bởi vì điều này có tất cả các chi tiết của một vũ trụ siêu anh hùng, nhưng không chia sẻ bất kỳ đồ chơi nào. Điều đó có thể là một điều gây phấn khích nhưng cũng là một điều khiến bạn phải suy nghĩ kỹ càng — Space Ghost có rất nhiều kẻ phản diện kinh điển, ví dụ, điều đó có nghĩa là bạn phải đưa ra một cú đánh lớn với mỗi vấn đề. Và trong khi đó, Space Ghost và dàn diễn viên phụ của anh không có loại liên kết trước đó để rút ra tính cách của họ — tất cả đều phụ thuộc vào chúng tôi! Điều đó là một món quà lớn để có thể tiếp cận một dự án như thế, để có thể mang lại tất cả những bài học mà Marvel đã dạy cho tôi và sử dụng chúng để xây dựng một vũ trụ từ đầu.
Bạn đang mang theo toàn bộ đội hình Space Ghost cho câu chuyện này, bao gồm Jan, Jace, và thậm chí cả Blip con khỉ vũ trụ. Việc phát triển mối quan hệ động viên trong một ngữ cảnh hiện đại đã như thế nào? Những điểm tiếp xúc lớn của bạn cho mối quan hệ nhóm của họ là gì?
Việc viết một cuốn sách không làm tôi hài lòng như với Savage Avengers từ trước đến nay, và tôi nghĩ một phần lớn là do sự tương tác liên tục giữa Space Ghost và các trợ thủ của anh, Jan, Jace và Blip. Khi tôi xem lại tất cả các tập gốc của Space Ghost, tôi bị ấn tượng bởi cách những trợ thủ của anh là một phần quan trọng của loạt phim — trong khi Batman thường xuyên có những cuộc phiêu lưu đơn độc mà không có Robin, việc có ba trợ thủ cảm thấy như một tuyên bố mạnh mẽ đối với tôi.
Nhưng trong bộ phim hoạt hình gốc, không có sự nền tảng về cách mọi thứ đã diễn ra như thế nào — Space Ghost, Jan, Jace và Blip đều xuất hiện đã được hình thành hoàn chỉnh, mối quan hệ của họ đã được định rõ từ trước. Với chỉ năm phút thời gian trong năm 1966, điều đó cảm thấy như phong cách của thời đại — nhưng mối đối tác đó cảm thấy như là một điều xứng đáng được khám phá đối với tôi. Làm thế nào Jan và Jace thấy mình bị cuốn vào vũ trụ của Space Ghost? Nhiệm vụ của Space Ghost thay đổi như thế nào khi anh có hai đứa trẻ và một con khỉ để bảo vệ? Tình huống nào sẽ đưa những nhân vật này lại gần nhau, và họ có thể học và phát triển và thay đổi dựa trên điều đó như thế nào?
Với tôi, Jan và Jace hoàn toàn là trái tim và linh hồn của bộ truyện của chúng tôi. Tôi viết họ như một sự kết hợp của Dick Grayson và Babs Gordon gặp Lex và Tim từ Jurassic Park — họ là các nhân vật có quan điểm giống như Kitty Pryde một thế hệ trước đây trong X-Men, khi chúng ta đầu tiên gặp Space Ghost qua con mắt của họ. Họ mỗi người có những giọng nói và tính cách tuyệt vời — Jan là người chị đầy suy nghĩ, nhanh nhẹn, là một súng cối tự nhiên với khả năng nói không sợ hãi với Space Ghost nếu anh cần; trong khi Jace là em trai nóng tính hơn, là một thợ cơ khí và phi công bẩm sinh, tính hài hước và trưởng thành của anh ấy có lẽ gần gũi hơn với Blip. Nhưng cuối cùng, tôi nghĩ Jan, Jace và Blip là những nhân vật có những bi kịch riêng mà liên kết với Space Ghost — và tôi nghĩ là mối quan hệ liên tục từ việc trở thành trẻ mồ côi cho đến các trợ thủ đáng tin cậy cho đến một gia đình bị tìm thấy một cách đúng đắn của họ chính là phần yêu thích nhất của series.
Space Ghost có một bảng đạo diễn gần như nổi tiếng như anh ấy. Bạn có thể cho chúng tôi biết về những kẻ xấu mà anh sẽ đối mặt khi loạt truyện này tiếp tục?
Thật lòng nói, tôi không thể chờ đợi để độc giả được trải nghiệm bộ sưu tập kẻ phản diện kinh điển của Space Ghost — tôi nghĩ rằng Space Ghost có một bảng đạo diễn kẻ phản diện mạnh mẽ không kém gì Batman, Spider-Man, hoặc Flash. Những nhân vật như Zorak, Brak, Metallus và toàn bộ Hội đồng Định mệnh sẽ được chơi một vai trò quan trọng trong suốt hành trình của chúng tôi. Giống như Space Ghost chính mình, Alex Toth đã tạo ra cho mỗi kẻ phản diện này những thiết kế lôi cuốn ngay từ cái nhìn đầu tiên, phản ánh vào các khái niệm và tính cách trung tâm của họ. Với sân khấu thêm vào mà định dạng truyện tranh hàng tháng mang lại, tôi xem đó là một cơ hội thú vị để thêm những điểm mới vào những kẻ phản diện siêu phản diện kinh điển này, để tìm ra cách mới và thú vị để họ tự nhiên xuất hiện trong vũ trụ của Space Ghost.
Brak, ví dụ, luôn khiến tôi cảm thấy gần như là người lao động ở trong các hoạt động của mình — anh ấy không phải là một kẻ chinh phục thế giới, anh ấy chỉ là một tên cướp biển đang tìm cách cướp những tàu chở vàng gần nhất — vì vậy chúng ta có thể làm thế nào để cho anh ấy một bước ngoặt phản ánh mặt tích cực đó? Trong khi một kẻ phản diện như Metallus nhắc tôi đến một phần của Tiến sĩ Doom, Tướng Zod, và Bane — một nhà chiến lược lão luyện dẫn đầu một đội quân robot có thể gây tổn thương ngay cả trên một anh hùng như Space Ghost. Và Zorak, một kẻ phản diện là một con kiến ăn thịt — tôi nhìn thấy anh ấy như một nhân vật với cái nhìn về thế giới bản bản địa, và vì vậy chúng tôi sẽ làm điều đó một cách thú vị. Anh ấy là một trong những kẻ phản diện có thể làm kinh hãi cả Space Ghost — điều này sẽ tạo ra những rủi ro lớn hơn với Jan, Jace và Blip bây giờ đã có mặt. Space Ghost có một loạt các kẻ phản diện đa dạng ở ngoài kia, điều này cho phép chúng tôi chơi với một loạt các thể loại và tông màu vui nhộn — bạn nên mong đợi sẽ thấy tất cả những kẻ xấu cổ điển của anh ấy, cộng với một vài điểm mới mà bạn có thể không ngờ đến...
Bạn đang làm việc cùng Jonathan Lau, nhà tô màu Andrew Dahlhouse, và người viết thư Taylor Esposito trên Space Ghost. Việc phát triển mối quan hệ làm việc đó như thế nào? Điều gì làm cho họ trở thành đội ngũ phù hợp cho công việc này?
Tôi không thể nói đủ điều tuyệt vời về việc làm việc cùng Jonathan Lau, Andrew Dalhouse, và Taylor Esposito trong cuốn sách này. Jonathan có sự cân bằng tuyệt vời, nơi anh ấy có thể mang lại những khoảnh khắc kinh điển đầy ấn tượng về hành động siêu anh hùng — thực sự, có một trình tự trong Space Ghost #2 có thể là một trong những trang hai trang đẹp nhất mà tôi từng may mắn được tham gia — trước khi ngay lập tức chuyển sang những khoảnh khắc của nhân vật cảm động chỉ là Jan và Jace thư giãn tại căn cứ của Space Ghost trên hành tinh Ghost. Jonathan ngay lập tức hiểu được những gì tôi muốn trong loạt phim này — Space Ghost tất nhiên là nhân vật chính của chúng ta, và anh ấy nhận được nhiều khoảnh khắc đáng chú ý và mãnh liệt để thể hiện thiết kế Alex Toth tuyệt vời đó, nhưng Jonathan cũng hiểu rằng đây là một cuốn sách dàn cảnh, và rằng Jan, Jace và Blip cũng quan trọng không kém — mọi người đều có thời gian được chú ý đúng đắn ở đây.
Và Andrew và Taylor đều đang làm việc tuyệt vời chỉ nâng cao những gì Jonathan và tôi mang lại. Có một cảm giác thực sự của năng lượng trên mỗi trang sách — Andrew mang lại rất nhiều sự drama và tâm trạng và không khí cho các trình tự như Tansut và băng của anh xâm nhập Căn cứ Vũ trụ Omicron, hoặc xem Jan và Jace có một khoảnh khắc cảm xúc cuối cùng với cha mình. Và Taylor thực sự cũng làm điều tương tự cho viết của tôi — anh ấy thêm vào cảm giác năng lượng và thậm chí là một sự nhảy múa cổ điển nhưng không bao giờ khiến độc giả quên đi nơi chúng ta đến từ đâu. Thực sự, tôi đang làm việc với một đội ngũ cực kỳ xuất sắc, và điều đó thực sự truyền cảm hứng cho chúng tôi tất cả để đem lại sự xuất sắc trong từng vấn đề.
Bạn đã giữ cho Space Ghost khá trung thực với thiết kế gốc của Alex Toth cho truyện tranh này. Điều gì trong thiết kế đơn giản này đã vượt qua thời gian, ngay cả trong một cách tiếp cận hiện đại như thế này?
Alex Toth là một thiên tài, không cách nào khác để nói. Tôi nghĩ rằng việc sử dụng sự tương phản thực sự khiến Space Ghost nổi bật — bạn có chiếc mũ đen, cái áo choàng vàng uốn cong, chiếc áo dài màu trắng thoáng đãng. Đó là một thiết kế đơn giản, nhưng đó là một thiết kế có thể tồn tại, và có thể hoạt động với bất kỳ phong cách nào — Jonathan và Andrew đã làm một công việc tuyệt vời trong việc trưng bày Space Ghost trong hành động, trong khi bìa biến thể của Jae Lee cho vấn đề đầu tiên của chúng tôi lại mang một sự quay trở hoàn toàn khác với màu sắc, cho thấy cơ thể của Space Ghost gần như là không gian âm dương. Tôi nghĩ việc có một nhân vật chủ yếu tồn tại trong màu đen, trắng, vàng và đỏ cũng tạo ra một sự nổi bật tuyệt vời với các cảnh vũ trụ điên rồ mà Space Ghost sinh sống, khiến bạn ngay lập tức bị thu hút. Có một lý do vì sao Space Ghost đã tồn tại gần 60 năm, và tôi muốn nói rằng thiết kế của Alex Toth là một yếu tố quan trọng.
Space Ghost là một nhân vật cổ điển thời kỳ Bạc chưa thực sự có một khoảnh khắc truyện tranh lớn trong một thời gian dài. Bạn muốn nói gì với các fan đã chờ đợi để thấy Space Ghost trở lại ánh sáng một lần nữa, cũng như những người sẽ thấy anh trong bối cảnh này lần đầu tiên?
Với tôi, Space Ghost cảm thấy như một biểu tượng văn hóa mà thời gian ở trong ánh sáng chói lọi cuối cùng đã đến. Có một thế hệ hoàn toàn không biết anh ta là ai trong ngữ cảnh này, nhưng tôi nghĩ rằng điều đó tạo điều kiện hoàn hảo để đưa nhân vật này trở lại với nguồn gốc của mình, để mang lại năng lượng đáng kinh ngạc và cảm giác của bộ phim hoạt hình gốc Hanna-Barbera và tái hiện chúng qua ống kính của câu chuyện kể hiện đại. Chúng tôi đã thiết kế loạt truyện này để là điểm bắt đầu hoàn hảo cho người mới và các fan cuồng nhiệt cũng nhau — bạn không cần phải đọc hoặc xem bất kỳ tác phẩm nào để tham gia loạt truyện của chúng tôi, vì chúng tôi đã làm tất cả công việc chuẩn bị cho bạn rồi. (Cười)
Nhưng nói thật, một cuốn sách như Space Ghost là một dự án mơ ước đối với các tác giả như tôi — đây là một loạt truyện mà các đối tác của chúng tôi tại Dynamite và Warner Bros. không chỉ cho phép chúng tôi tự do sáng tạo mà còn khuyến khích chúng tôi làm điều đó. Loạt truyện này là cú đánh lớn của tôi cho năm 2024, và tôi không thể hào hứng hơn khi đọc giả được thấy những gì chúng tôi đã lên kế hoạch. Đối với tôi, Space Ghost không chỉ là một siêu anh hùng bất kỳ, mà là siêu anh hùng hoàn hảo — và chúng tôi đang kể một câu chuyện đồ sộ, tập trung vào nhân vật mà cảm thấy giống như loại truyện tranh tôi đã yêu thích khi còn nhỏ. Vậy nên hãy nói với cửa hàng truyện tranh địa phương của bạn rằng bạn muốn họ thêm Space Ghost vào danh sách truyện bạn muốn đọc — bởi vì chúng tôi dự định sẽ cho bạn thấy tại sao anh ấy là siêu anh hùng vĩ đại nhất trong dải ngân hà.
Hãy kiểm tra các đỉnh cao không phải của vũ trụ siêu anh hùng Marvel/DC nhất mọi thời đại.