Spam trên mạng xã hội là gì mà phiền phức thế, cùng Mytour tìm hiểu cách chặn spam trên Facebook, Zalo hay Messenger nhé!
Nhiều bạn đã thường xuyên gặp thuật ngữ spam trên các phương tiện kỹ thuật số từ Gmail đến mạng xã hội và ứng dụng nhắn tin như Facebook, Zalo Web.
Tuy nhiên, còn rất nhiều người vẫn mơ hồ về spam là gì, tác hại ra sao và cách để ngăn chặn spam đặc biệt là trên các mạng xã hội, hãy cùng Mytour tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!
Spam là gì?
Spam là một thuật ngữ tiếng anh viết tắt của cụm từ “Stupid Pointless Annoying Messages”, có nghĩa là “những tin nhắn xáo trộn và cực kỳ làm phiền cho người nhận”. Vâng, đó cũng đã giải thích cho bạn spam chính là những mẩu tin cực kỳ vô dụng cho cuộc sống hay công việc của bạn nhưng lại thường xuyên “gõ cửa” các ứng dụng mạng của bạn.
Spam bắt đầu xuất hiện từ năm 1978 khi một người đàn ông gửi cùng một mẩu quảng cáo sản phẩm cho 393 người nhận qua email, thay vì gửi từng email cho từng người. Vì thế ban đầu spam dùng để ám chỉ việc gửi email đến nhiều người cùng một lúc mà nội dung không có ý nghĩa hay chỉ để quảng cáo mà người nhận không hề yêu cầu các thông tin này.
Ngày nay, spam xuất hiện trên nhiều phương tiện khác nhau từ ứng dụng nhắn tin, website tin tức hay mạng xã hội. Do đó, spam hiện nay thường là các thông tin quảng cáo, khuyến mãi, hoặc trúng thưởng mà không có tính xác thực, được phổ biến mạnh mẽ trong khi người nhận không mong muốn và gây khó chịu, đôi khi là phiền toái cho họ.
Các loại spam trên Facebook, Messenger, Zalo
Vậy làm thế nào để bạn nhận biết các loại spam trên Facebook, Messenger hoặc Zalo? Bạn có thể nhận diện chúng qua những dấu hiệu sau đây.
Spam trên Facebook
Nếu bạn nhận được các thông tin sau trên trang chủ Facebook của bạn hoặc trong phần bình luận của bài đăng của bạn, bạn có thể xem xét chúng là spam:
- Các bài viết không mang ý nghĩa hay giá trị thông tin, chỉ chứa một vài từ cụt lủn hoặc các biểu tượng cảm xúc, làm mất chủ đề.
- Các bài viết chỉ có biểu tượng cảm xúc hoặc hình ảnh lớn không liên quan đến bạn.
- Các quảng cáo mà bạn không cần hoặc không liên quan.
- Những bình luận không liên quan hoặc không phù hợp với nội dung đăng, có thể là các tin nhắn spam hoặc thông tin không liên quan được gửi liên tục.
- Các tin nhắn liên tục từ cùng một người về cùng một chủ đề.
Spam trên Messenger hoặc Zalo
Khi bạn nhận được tin nhắn từ một tài khoản lạ, không có trong danh sách bạn bè, chứa thông tin quảng cáo, tin đồn không xác thực, hoặc yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, đó là spam. Những tin nhắn này thường xuất hiện liên tục và gây phiền toái cho bạn.
Tác hại của spam
Gây phiền toái cho người nhận
Hầu hết các quảng cáo spam chỉ gây phiền toái mà không đặt ra nguy cơ nghiêm trọng về an ninh mạng cho bạn. Các doanh nghiệp nhỏ thường sử dụng spam để quảng cáo và thu hút khách hàng.
Tuy nhiên, nếu nhận được quá nhiều báo cáo từ người nhận, tài khoản có thể bị mạng xã hội loại bỏ khỏi kết quả tìm kiếm trên Google.
Nguy cơ lây lan virus mạng
Nếu bạn nhận được spam có chứa liên kết hoặc mời bạn truy cập vào một trang web nào đó, hãy cực kỳ cẩn thận vì chúng có thể chứa mã độc hoặc virus gây hại cho thiết bị của bạn.
Nguy cơ bị tiết lộ thông tin cá nhân
Một số loại spam nguy hiểm hơn nhằm vào việc đánh cắp thông tin cá nhân của người nhận bằng cách giả mạo các thông tin chương trình có vẻ như chính thức từ các tổ chức hay doanh nghiệp và yêu cầu bạn cung cấp thông tin cá nhân để tham gia.
Hãy cẩn trọng và không quan tâm hoặc tương tác với các tin nhắn spam từ các tài khoản không phải bạn bè trên Facebook hay Zalo để đảm bảo an toàn cho bạn.
Bước 1: Trên trang chính của Facebook, bấm vào biểu tượng 3 dấu gạch ngang, sau đó chọn mục Cài đặt & Quyền riêng tư.
Bước 2: Trong phần Lối tắt quyền riêng tư, tiếp tục chọn Xem các cài đặt quyền riêng tư khác.
Bước 3: Cuộn xuống đến phần Cách mọi người tìm và liên hệ với bạn, chọn mục và đặt các chế độ tương tư như thao tác trên máy tính.
Xử lý tin nhắn rác trên Messenger
Bạn có thể giải quyết các tin nhắn rác trên Messenger bằng cách báo cáo như sau.
Bước 1: Truy cập Messenger trên Web của Facebook, chọn cuộc trò chuyện mà bạn muốn báo cáo.
Bước 2: Bấm vào biểu tượng bánh răng ở góc trái của khung trò chuyện. Chọn mục Báo cáo tin rác hoặc lạm dụng.
Bước 3: Facebook sẽ gửi bạn danh sách vấn đề bạn muốn báo cáo, bạn có thể chọn trong đó và nhấn Tiếp tục. Người đó sẽ bị chặn không thể nhắn tin cho bạn nữa.
Nếu bạn dùng điện thoại, bạn có thể làm như sau:
Chọn cuộc trò chuyện spam muốn báo cáo. Nhấn vào thanh trên cùng có tên người gửi, chọn Có vấn đề (Something's Wrong).
Chọn một vấn đề bạn muốn báo cáo tương tự trên web. Đó là cách bạn chặn spam trên Messenger.
Cách chặn spam trên Zalo
Chặn tin nhắn từ người lạ
Bạn có thể chặn spam Zalo bằng cách không nhận tin nhắn từ người lạ bằng vài thao tác sau:
Bước 1: Trên giao diện Zalo, chọn Thêm ở góc phải màn hình. Tiếp theo, chọn biểu tượng cài đặt ở phía góc phải màn hình.
Bước 2: Chọn Quyền riêng tư. Chọn chế độ tắt của mục Nhận tin nhắn từ người lạ.
Chặn tin nhắn từ số điện thoại lạ
Bạn cũng có thể chặn tin nhắn từ số điện thoại lạ để ngăn chặn spam.
Bước 1: Chọn tin nhắn từ số điện thoại người lạ.
Bước 2: Chọn Chặn để chặn tin nhắn từ số điện thoại lạ.
Chặn tin nhắn từ danh sách bạn bè
Bước 1: Chọn tin nhắn cần chặn, sau đó chọn biểu tượng 3 gạch ngang ở góc phải màn hình.
Bước 2: Chọn Có trong mục Chặn tin nhắn để hoàn tất việc chặn người đã kết bạn.
Xóa danh sách bạn bè
Đầu tiên, bấm vào Danh bạ, sau đó tìm tài khoản Zalo cần xóa.
- Trên iOS, vuốt sang trái tên cần xóa, sau đó nhấn nút Xóa để hoàn thành.
- Trên Android, giữ tên tài khoản cần xóa, chọn Xóa bạn và xác nhận lệnh.
Đến đây bạn đã biết spam Facebook, Zalo là gì và cách chặn chúng. Chúc bạn thành công trong việc loại bỏ spam phiền phức này!
Mua đồ ăn vặt, rong biển hương vị đa dạng tại Mytour để thưởng thức khi lướt Facebook: