Bố trí mặt bằng nhà hàng sao cho diện tích được tối ưu và công năng sử dụng hoàn hảo là một trong những bước quan trọng khi khởi nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ ẩm thực.
Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm vững về các tiêu chuẩn diện tích nhà hàng, bao gồm cả diện tích các khu vực và phòng chức năng như tiêu chuẩn diện tích bếp nhà hàng, khu vực phục vụ ăn uống, quầy lễ tân, bãi gửi xe... Điều này phụ thuộc vào mô hình kinh doanh của từng nhà hàng.
Bài viết dưới đây của PasGo tổng hợp chia sẻ về các tiêu chuẩn trong thiết kế diện tích không gian cơ bản cho nhà hàng, quán ăn theo tiêu chuẩn quốc tế. Hãy cùng khám phá và áp dụng để tối ưu hóa không gian kinh doanh của bạn!
Lập kế hoạch thiết kế nhà hàng để tối ưu hóa diện tích sử dụng
Bố trí diện tích theo nguyên tắc 50:30:20
Nguyên tắc vàng này là cơ sở cho việc phân bổ diện tích cho các khu vực chức năng bên trong nhà hàng, áp dụng theo tiêu chuẩn quốc tế. Theo đó:
- 50% diện tích dành cho khu vực phục vụ khách hàng ăn uống (khu vực ăn),
- 30% diện tích dành cho khu vực bếp (kitchen),
- 20% diện tích dành cho khu vực tổ chức dịch vụ nội bộ.
Tiêu chuẩn diện tích nhà hàng ở những khu vực quan trọng
Đầu tiên, hãy chú ý đến khái niệm “vòng quay chỗ ngồi”.
Vòng quay chỗ ngồi là thuật ngữ đo lường số lần mà một chiếc ghế có thể quay vòng để phục vụ khách tiếp theo trong một bữa ăn tại nhà hàng. Thông thường:
- Nhà hàng cao cấp: Có vòng quay chỗ ngồi là 1, nghĩa là mỗi chiếc ghế chỉ phục vụ duy nhất một khách trong suốt buổi mở cửa (sáng, trưa hoặc tối).
- Nhà hàng trung cấp: Có vòng quay chỗ ngồi là 1.5, nghĩa là mỗi chiếc ghế có thể quay vòng để phục vụ khoảng 1 - 2 khách trong một buổi.
- Nhà hàng phổ thông: Có vòng quay chỗ ngồi là 2 - 3, nghĩa là mỗi chiếc ghế có thể quay vòng để phục vụ khoảng “2 đến 3 khách” trong một buổi.
Diện tích cần thiết sẽ phụ thuộc vào loại hình nhà hàng bạn đang kinh doanh
1. Tiêu chuẩn diện tích khu vực phục vụ khách ăn
Khu vực này đóng vai trò quan trọng nhất trong một nhà hàng, là nơi tạo ra trải nghiệm đặc sắc nhất cho khách và cũng là điểm bạn có thể khai thác tối đa để thu hút những khách hàng chi tiêu nhiều nhất. Thông thường, tiêu chuẩn diện tích chỗ ngồi ở khu vực này như sau:
- Nhà hàng sang trọng: 1.8 - 2.0 m2/ khách.
- Nhà hàng trung cấp: 1.6 - 1.8 m2/ khách.
- Nhà hàng phổ thông: 1.4 - 1.6 m2/ khách.
2. Tiêu chuẩn diện tích khu vực Bếp: Nền tảng sáng tạo cho sự nấu nướng tài ba
Bếp không chỉ là địa điểm nhân viên bếp tập trung vào việc chế biến những món ăn ngon nhất, an toàn nhất, mà còn là nơi để họ thể hiện sự sáng tạo, tạo ra những bữa ăn chất lượng, chỉ có ở nhà hàng của bạn. Vì vậy, đây là khu vực bạn cần tập trung khi thiết kế mặt bằng nhà hàng.
Thông thường, khu vực Bếp được đánh giá theo tiêu chuẩn diện tích như sau:
- Nhà hàng sang trọng: 0.7 m2/người.
- Nhà hàng trung cấp: 0.5 – 0.6m2/người
- Nhà hàng bình dân: 0.4 – 0.5m2/người
3. Tiêu chuẩn về số lượng Nhà vệ sinh (Rest room): Tạo ấn tượng tích cực với khu vực WC
Mặc dù có vẻ không quan trọng, nhưng thực tế, khu vực nhà vệ sinh là nơi bạn có thể dễ dàng tạo ấn tượng tích cực nhất đối với khách hàng. Đặc biệt ở các nước phương Tây, khu vực WC thường được đánh giá cao hơn nhiều so với các khu vực khác.
Dưới đây là số liệu bạn có thể tham khảo để quyết định bố trí nhà vệ sinh trong nhà hàng, quán ăn của bạn:
Số khách phục vụ tại một thời điểm | Số lượng nhà vệ sinh |
Dưới 50 khách | 1 WC nam + 1 WC nữ |
Từ 50 đến 200 khách | 2 WC nam + 2 WC nữ |
Từ 200 đến 400 khách | 3 WC nam + 4 WC nữ |
Trên 400 khách | Số lượng nhà WC tuỳ theo từng tình huống và mô hình nhà hàng cụ thể. |
4. Tiêu chuẩn diện tích Bãi đậu xe nhà hàng: Quy hoạch thông minh cho không gian đỗ xe
Đối với xe máy, với kích thước nhỏ gọn, diện tích đỗ xe khoảng 2.5-3m2/xe. Còn đối với xe ô tô con 4 chỗ, cần một không gian lớn hơn với chiều rộng x dài tối thiểu là 3m x 5m.
- Xe máy: 2.5-3m2/xe
- Ô tô con: 25m2/xe
Chú ý rằng diện tích trên chưa bao gồm diện tích đất dành cho đường ra, vào, bến đỗ và cây xanh.
Vì vậy:
- Diện tích đỗ xe máy = Số lượng khách tại một thời điểm x 50% x 3m2
- Diện tích đỗ xe ô tô: Tùy thuộc vào tỷ lệ dự đoán về số lượng khách đi xe ô tô để bạn có quyết định. Để dự đoán tỷ lệ này, hãy dựa vào đối tượng khách hàng mục tiêu và thống kê quan sát hành vi của đa số khách trong khoảng 1-3 tháng.
Chấp hành tiêu chuẩn thiết kế diện tích để tạo ra sự hài lòng cho cả khách hàng và nhân viên
Dưới đây là một số gợi ý để tối ưu hóa bố trí không gian nhà hàng theo tiêu chuẩn diện tích thông thường. Trong thực tế, nếu bạn nhận thấy rằng không nhiều nhà hàng ở Việt Nam áp dụng tiêu chuẩn này, thì đó là điều bình thường. Có hàng nghìn lý do khiến việc áp dụng tiêu chuẩn này trở nên khó khăn tại Việt Nam, nhưng có lẽ nguyên nhân đầu tiên là giá thuê mặt bằng nhà hàng cao.
Tuy nhiên, chúng tôi muốn nhắc lại rằng, việc đảm bảo đạt chuẩn về diện tích mặt bằng (bao gồm cả diện tích sử dụng và diện tích tiện ích như hành lang, lối đi,...) là yếu tố quan trọng nhất để tạo ra sự thoải mái cho khách hàng và nhân viên. Từ đó, tạo nên ấn tượng tích cực và mang lại nhiều lợi ích khác nhau. Nhiệm vụ của người quản lý và chủ nhà hàng là cân nhắc cẩn thận giữa chi phí đầu tư và lợi ích của tất cả các bên để đưa ra quyết định về thiết kế mặt bằng phù hợp cho nhà hàng hoặc quán ăn của họ.
Chúc mừng sự thành công trong kinh doanh,
Trân trọng,
--
Tham khảo: BrandsnameVietNam