Cách viết đoạn văn về hình ảnh con vật, cây cỏ sử dụng hình ảnh nhân hóa một cách sáng tạo
I. Các ví dụ về miêu tả đồ vật sử dụng hình ảnh nhân hóa:
1. Trên con đường đến trường, chiếc xe đạp trung thành này luôn bên cạnh tôi.
2. Những cuốn sách như những người thầy dạy tôi nhiều kiến thức hữu ích.
3. Nhờ có bác đồng hồ báo thức, mỗi sáng tôi đều tỉnh táo đúng giờ để đi học.
4. Khi học sinh vắng bóng, bảng đen, phấn trắng, bàn, ghế,... trở nên lạnh lẽo và cô đơn.
5. Trong những ngày học online, bạn máy tính bảng luôn là người bạn đồng hành và hỗ trợ tôi.
II. Các ví dụ về miêu tả con vật sử dụng hình ảnh nhân hóa:
1. Cô chim sẻ đang hát vang vọng trên ngọn cây cao.
2. Sau khi tắm sạch sẽ, chú mèo thoải mái nằm trước cửa nhà.
3. Bác hổ trong vườn thú trông vô cùng uy nghiêm!
4. Sau mỗi ngày làm việc cần cù, ông trâu già sẽ dành thời gian thong thả gặm cỏ ven sông.
5. Mỗi khi gặp nguy hiểm, mẹ gà sẽ bung cánh bảo vệ đàn con thơ. Hành động này thể hiện lòng mẹ dũng cảm và tình yêu thương cao cả.
Mẫu câu miêu tả con vật độc đáo, với hình ảnh nhân hóa
III. Các ví dụ về miêu tả cây cối sử dụng hình ảnh nhân hóa:
1. Hàng tre trước lăng Bác uốn éo kính trọng.
2. Những khóm liễu nhẹ nhàng tỏa sáng dưới làn nước mát trong veo.
3. Trong vườn, hàng trăm loài hoa đua nhau khoe sắc tươi.
4. Bước vào cổng nhà, tôi được chào đón bởi những khóm hoa hồng tươi thắm vui vẻ reo hò.
5. Nhìn ra sân trường, mọi cây cỏ đều uể oải, chắc chúng mong chờ mùa hè để được gặp lại đám bạn học thân yêu.
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - KẾT THÚC - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
Sử dụng kỹ thuật nhân hóa trong văn viết giúp câu văn trở nên sống động và hấp dẫn hơn. Vậy hãy áp dụng những mẫu câu như trên để làm bài tập của mình. Hãy tham khảo thêm các bài văn mẫu lớp 4 trên Mytour như: Trình bày ý kiến về tính cách của các nhân vật trong một câu chuyện đã học ở Bài 3; Trình bày ý kiến về biểu hiện của tính trung thực trong học tập và cuộc sống.