Khi đọc một văn bản hay làm một bài thi IELTS Reading, có một vấn đề chung mà thí sinh nào cũng mắc phải, đó là: “đọc quá chậm”. Đọc quá chậm chẳng những khiến thí sinh làm bài không kịp giờ, mà còn giảm đi sự tập trung và độ chính xác. Thí sinh sẽ khó thể đạt được điểm tốt nếu không rèn luyện kĩ năng ”Speed Reading”.
Thông qua bài viết, tác giả muốn giới thiệu cho người đọc phương pháp Speed Reading và cách khắc phục những sai lầm kiềm hãm tốc độ đọc. Từ đó hướng thí sinh về cách đọc hiểu bài reading một cách hiệu quả.
Key takeaways |
---|
1. Speed reading là kĩ năng rất quan trọng mà thí sinh phải áp dụng để đọc hiểu hiệu quả. 2. Những sai lầm kiềm hãm tốc độ đọc:
Trong đó, đọc mà không hiểu đọc làm gì là lỗi sai rất nặng, khiến thí sinh khó làm bài đọc hiệu quả. 3. Cách khắc phục:
|
Speed Reading là gì?
Đọc nhanh hay đọc chậm?
Một sai lầm thí sinh hay gặp phải đó là nghĩ “đọc chậm” thì “chắc hơn”, giảm thiểu lỗi sai hơn. Thực chất, điều đó là không đúng. Theo nghiên cứu về Speed Reading của đại học Wolfson, khi đọc chậm, não bộ sẽ hoạt động chậm hơn, kém tập trung hơn. Do đó thông tin lưu vào sẽ ít hơn và kém hiệu quả hơn.
Nói một cách đơn giản, thí sinh hãy tưởng tượng bản thân là một người đang điều khiển oto chạy băng băng trên đường. Lúc nhấn ga tăng tốc hay lúc chạy với vận tốc trung bình, đầu người đọc tập trung hơn?
Chắc chắn là lúc tăng tốc rồi!
Vậy nên, tốc độ đọc nhanh càng nhanh sẽ giúp đầu óc tập trung hơn, giúp việc đọc hiểu, ghi nhận thông tin hiệu quả hơn so với đọc chậm.
Cách nâng cao Speed Reading trong bài thi IELTS
Áp dụng phương pháp humming
Đọc thành tiếng (Subvocals) là thói quen đã ăn sâu vào thí sinh từ thời mới học ngôn ngữ. Lúc mới bắt đầu, thí sinh hay được khuyến khích đọc chữ nào thì đọc chữ ấy ra to, rõ ràng, hoặc chí ít thì cũng đọc thầm thành tiếng trong đầu.
Thực ra, điều này rất có hại cho khả năng Speed reading, khiến thí sinh dễ mất tập trung và khó nắm được ý chính của bài. Thay vì tập trung vào những từ ngữ quan trọng, thí sinh sẽ phân tán sự tập trung vào những từ ngữ vặt vãnh, hoặc tệ hơn, vào cách phát âm sao cho đúng.
Hơn nữa, khi thí sinh đọc thành chữ (dù là đọc thầm hay đọc thành tiếng), thí sinh chỉ có thể đọc với tốc độ ngang ngửa tốc độ nói (tầm 150-200 từ/phút). Tốc độ đọc tự nhiên sẽ bị giới hạn bởi tốc độ nói, khiến thí sinh không thể sử dụng kĩ năng Speed reading. Từ đó, dẫn đến hiệu quả đọc bị giảm sút.
Để khắc phục điều này, thí sinh nên làm cho miệng/ não mình “bận rộn” đến nỗi không có thời gian đọc thành tiếng được nữa. Khi mới bắt đầu, để tập làm quen, thí sinh có thể sử dụng phương pháp “humming”, ngâm nga những tiếng “Hmmm” thầm trong miệng. Có thể phương pháp này sẽ gây xao nhãng một chút khi thí sinh chưa quen. Khi quen rồi, thí sinh có thể không “humming” mà vẫn có thể Speed reading một cách thuần thục.
Cách thứ hai là đặt sự tập trung vào hơi thở trong lúc đọc. Cách này cũng giống như thiền, sẽ giúp thí sinh tăng sự tập trung hơn, não tiếp thu nhanh hơn, và tốc độ đọc được cải thiện đáng kể.
Đọc theo nhóm từ
Một sai lầm phổ biến nữa thí sinh hay lầm tưởng khi đọc, đó là: Mỗi khi đọc, đôi mắt sẽ lướt từ phải sang trái như một chiếc scanner thu thập thông tin. Sự thật không phải vậy, mỗi lần thu nhận thông tin, mắt ta phải dừng lại liên tục.
Đối với những người chỉ đọc được 1 chữ một lần, mắt họ sẽ phải dừng lại mỗi từ mỗi lúc. Một nghiên cứu cho thấy, ta sẽ mất thêm từ 1/2 đến 1 giây nữa mới đọc tiếp được chữ tiếp theo. Vậy thì nhanh nhất trong một phút, người đọc chỉ có thể đọc được 120 từ/phút => Chậm hơn cả tốc độ trung bình.
Thành ra, thời gian đọc sẽ kéo dài ra, khiến việc đọc, thu nhận thông tin kém hiệu quả.
Để đọc nhanh hơn, thí sinh không nên chỉ đọc 1 chữ mỗi lần. Mà nên đọc 1 cụm chữ mỗi lúc. Nếu có thể đọc 2, 3 từ mỗi lần, tốc độ đọc của thí sinh sẽ là 240-360 từ/phút. => đây là tốc độ đọc trung bình. Nếu rèn luyện thêm thí sinh sẽ có thể đọc từ 5 đến 7 từ mỗi lúc, nghĩa là đọc được 600-840 từ/phút. Một con số đáng kinh ngạc.
Sau đây là bài tập để thí sinh khắc phục lỗi đọc “Word for word”.
Thí sinh bắt đầu với cụm 3 chữ trước. Cố gắng đặt trọng tâm mắt ở chữ chính giữa cụm. Đọc. Rồi sau đó di chuyển tới cụm tiếp theo.
Cứ như thế tăng dần số chữ ở mỗi cụm.
Áp dụng phương pháp Skimming
Đây cũng là một lỗi sai dễ làm chậm tốc độ đọc. Ví dụ: thông thường, trước khi đọc một quyển sách non-fiction, ngừoi đọc sẽ ít khi suy nghĩ trước về thứ mình đang đọc, ít khi suy nghĩ về bài học rút ra được sau khi đọc quyển sách đó. Việc này làm chậm tốc độ đọc cũng như tốc độ tiếp thu. Từ đó làm giảm hiệu quả quá trình đọc.
Khi đọc một bài task trong IELTS Reading cũng vậy, nếu trước khi nhìn vào bài đọc, thí sinh không suy nghĩ trước về việc mình đang tìm kiếm điều gì, hay nói cách khác mình đã tìm đúng chỗ chưa. Thì rất có khả năng, thí sinh sẽ mất thời gian đọc lại cả bài để tìm ra đáp án cho một câu hỏi.
Vậy nên, để có thể đọc hiểu nhanh chóng, trước khi bắt đầu đọc, thí sinh cần hiểu rõ mình đang cần tìm câu trả lời cho câu hỏi gì, và tìm ở đâu. Tránh tình trạng lãng phí thời gian đọc lại cả bài mà có khi vẫn không tìm được đáp án.
Ngoài ra, thí sinh có thể sử dụng thêm phương pháp skimming. Skimming là một kĩ năng quan trọng không kém trong Speed reading, giúp thí sinh tìm ra ý chính của đoạn văn, phục vụ cho việc trả lời các câu hỏi mà người vết nêu ở trên.
Tóm lại, chúng ta có 3 lỗi sai làm chậm tốc độ reading và 3 biện pháp khắc phục:
Áp dụng AccelaReader để cải thiện Speed reading
Hướng dẫn:
Truy cập: https://accelareader.com/
Giao diện của AccelaReader rất dễ sử dụng. Thí sinh chỉ cần sao chép đoạn văn muốn luyện đọc và dán vào trang. Sau đó tùy chỉnh tốc độ đọc theo ý thích (ưu tiên trên 250 từ/phút). Màn hình sẽ hiển thị từng từ một theo tốc độ đã chọn. Phương pháp này giúp thí sinh đọc và ghi nhớ thông tin nhanh hơn.
Bài tập áp dụng Speed reading trong bài thi IELTS Reading
Hướng dẫn: Với phương pháp “humming” và đọc theo cụm, thí sinh có thể tự thực hành. Còn đối với phương pháp Skimming, thí sinh nên hiểu câu hỏi trước (trả lời câu hỏi tìm gì), sau đó hiểu nội dung chính của từng đoạn (trả lời câu hỏi tìm ở đâu) để hoàn thành bài đọc.
Entertainment activities A RICHMOND EXPERlMENTAL THEATRE D THE RENAISSANCE SINGERS E DRAWING WITH COLOUR The passage on the reading page has five sections A-E. 1 A friendly greeting awaits new members. 2 Some relevant skills are preferred. 3 This activity could cheer you up. 4 This activity is suitable for a variety of ages. 5 Individual guidance will be provided. 6 Participants can take part in a public performance. 7 This activity could help someone who wants to overcame shyness. 8 This activity promises rapid progress. 9 This activity is not held during the day. |
---|
Trên đây là cách cải thiện Speed reading nhằm giúp thí sinh tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả đọc. Hy vọng thí sinh sẽ áp dụng kỹ năng Speed reading vào việc đọc và cải thiện kết quả bài thi IELTS Reading.