Spotify được kỳ vọng sẽ trở thành công ty âm nhạc lớn nhất trên toàn thế giới.
Spotify đã bỏ ra hơn 1 tỷ USD để phát triển lĩnh vực podcast và đã ký được nhiều thỏa thuận hấp dẫn với Kim Kardashian, Hoàng tử Harry và Meghan Markle. Công ty cũng đầu tư 286 triệu USD vào việc xây dựng studio và chi ít nhất 250.000 USD cho mỗi tập podcast độc quyền nhằm thu hút người nghe mới.
Tuy nỗ lực này cho đến nay vẫn chưa được đền đáp. Theo WSJ, hầu hết các chương trình podcast vẫn chưa mang lại nhiều lợi nhuận. Công ty gần đây đã cắt giảm nhân sự để giảm thiểu tổn thất vốn đã lên tới 527 triệu euro sau 6 tháng đầu năm. Amazon, Apple và Google cũng đầu tư vào dịch vụ phát trực tuyến nhưng có những hoạt động kinh doanh khác có lợi nhuận bù vào.
Theo Cục Quảng cáo Tương tác, doanh thu từ podcast tại Mỹ được dự đoán sẽ đạt 2,3 tỷ USD trong năm nay, tăng 25% so với năm 2022 và dự kiến gấp đôi vào năm 2025. Tuy nhiên, con số này chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong tổng số 200 tỷ USD được định giá thị trường quảng cáo kỹ thuật số. Spotify đang nỗ lực để dẫn đầu trong một ngành công nghiệp, nhưng lại có lợi nhuận kém hơn so với phần còn lại của lĩnh vực quảng cáo.
Số người nghe podcast đang gia tăng. Hiện Spotify có 220 triệu người đăng ký trả phí cho dịch vụ cao cấp tính đến tháng 6. Ứng dụng cũng ghi nhận hơn 100 triệu người nghe podcast trên nền tảng, gấp 10 lần so với năm 2019.
Dưới áp lực từ các nhà đầu tư để đạt mục tiêu doanh thu, vào tháng 6, Spotify đã sa thải 200 nhân viên và chọn lọc các chương trình podcast độc quyền ổn định. Sau khi loại bỏ Parcast và Gimlet, công ty hợp nhất thành một đơn vị có tên Spotify Studios và tăng phí đăng ký cốt lõi lên 10,99 USD/tháng.
Giám đốc điều hành Daniel Ek hy vọng Spotify sẽ trở thành tập đoàn âm thanh hàng đầu thế giới, bao gồm cả sách nói, giáo dục, thể thao và tin tức. Podcast chỉ là bước khởi đầu trong hành trình biến Spotify từ một công ty phát nhạc trực tuyến thành một đế chế âm thanh và đạt doanh thu 100 tỷ USD vào năm 2030. Spotify báo cáo doanh thu 11,7 tỷ euro vào năm 2022.
Theo ông Ek, có thể Spotify đã chi tiêu quá mức cho một số nội dung, nhưng khoản đầu tư này đã giúp công ty đạt được mục tiêu trở thành nền tảng podcast hàng đầu. Công ty kỳ vọng doanh thu quảng cáo podcast sẽ tăng 30% trong năm nay, vượt xa mức tăng trưởng doanh thu tổng của Spotify.
“Chúng tôi đã tập trung vào việc thu hút khán giả trung thành và các nhà quảng cáo”, Sahar Elhabashi, người đứng đầu phòng kinh doanh podcast của Spotify, nói. “Hiện tại, chúng tôi có một danh mục đầu tư vững chắc để làm điều đó”.
Spotify đã đặt mục tiêu phát triển podcast từ năm 2018 sau khi các giám đốc điều hành nhận ra nhu cầu về sách nói và podcast tại Đức. Podcast vào thời điểm đó chỉ là một công cụ nhỏ nhưng đầy tiềm năng, thu hút nhiều thính giả trẻ tuổi và một số nhà quảng cáo.
Spotify đã ký thỏa thuận độc quyền với nhiều tên tuổi lớn trong lĩnh vực podcasting, bao gồm Joe Rogan và Alex Cooper. Sau khi mua lại Gimlet, công ty cũng tập trung vào việc sáng tạo các chương trình phát sóng viễn tưởng và phi hư cấu. Các người dẫn chương trình được yêu cầu thực hiện cách kể chuyện đầy tham vọng mà không cần quá lo lắng về tiền lương.
Vào thời điểm đó, các buổi phát sóng của Gimlet thường có giá từ 75.000 đến 250.000 USD/tập. Trong khi đó, các chương trình của Parcast có giá từ 5.000 đến 20.000 USD/tập. Các studio podcast của Spotify đôi khi phải cạnh tranh với nhau để đề xuất các chương trình.
Doanh thu từ podcast của Spotify chủ yếu đến từ quảng cáo, đóng góp 13% vào doanh thu của nền tảng. Công ty đang đặt mục tiêu nâng con số này lên 20%.
Hiện nay, ban lãnh đạo của Spotify đang lên kế hoạch biến nền tảng này trở thành một phiên bản tương tự như YouTube. Công ty cũng muốn thu hút nhiều tài năng sáng tạo hơn để phân phối podcast qua Spotify, từ đó tăng doanh thu từ quảng cáo và bán hàng.
Theo: WSJ