Nhà phát triển trò chơi Nhật Bản quyết định thanh lý một số tài sản để tập trung đầu tư vào blockchain và các công nghệ tiên tiến khác.
Hôm thứ Hai (2/5), Square Enix tuyên bố sẽ chuyển nhượng ba Studio phát triển trò chơi của mình, bao gồm: Eidos Interactive, Crystal Dynamics và Square Enix Montreal. Các studio này sẽ được bán lại cho Embracer Group, một công ty có trụ sở tại Thuỵ Điển.
Embracer là một trong những tập đoàn game lớn nhất châu Âu, với việc thu hút một loạt các studio lớn như Gearbox, nhà phát triển của dòng game bắn súng Borderlands, và Koch Media.
Trong số các 'tài sản giá trị' được bán trong giao dịch trị giá 300 triệu USD, không thể không nhắc đến Tomb Raider - một biểu tượng của ngành công nghiệp game Nhật Bản.
Embracer cũng sẽ mua lại các quyền sở hữu trí tuệ của các tựa game khác như Deux Ex, Thief và Legacy of Kain. Dự kiến thỏa thuận sẽ được hoàn tất vào cuối tháng 9, tạo ra sự thay đổi lớn trong ngành công nghiệp game.
Điều này là minh chứng cho sự quyết tâm của Square Enix khi tập trung vào đầu tư công nghệ blockchain, trí tuệ nhân tạo và điện toán đám mây, bất kể tình hình kinh doanh toàn cầu có đầy thách thức.
Tuyên bố về việc phát triển công nghệ blockchain của tập đoàn đã gây ra làn sóng phản ứng trên mạng xã hội. Một người dùng mô tả hành động này như 'người bán nhà để mua hạt đậu thần'.
Đa số game thủ đều hoài nghi về NFT và coi đó là một cách để thu tiền có hại cho môi trường. Trái lại, những người ủng hộ công nghệ cho rằng NFT có thể mở ra cánh cửa mới, mang lại trải nghiệm chơi game độc đáo.
Square Enix, nổi tiếng với các tựa game phiêu lưu như Final Fantasy, Dragon Quest và Kingdom Hearts, đã sở hữu loạt Tomb Raider sau khi mua Eidos Interactive vào năm 2009.
Các nhà phân tích cho biết, giá trị của tài sản của Square Enix được đề xuất trong thỏa thuận là quá thấp. Tuy nhiên, công ty đã bắt đầu tìm kiếm người mua cho những tài sản này trước đó.
Pier Harding - Rolls, chuyên gia nghiên cứu trò chơi tại Ampere Analysis cho biết, Square Enix đang thu gọn hoạt động kinh doanh này để tiến hành cải cách và tập trung vào việc đầu tư.
'Công ty đã phải đối mặt với nhiều khó khăn để đạt được sự thành công thương mại từ các studio đó. Square Enix đặt mục tiêu xây dựng một tổ chức linh hoạt hơn để tăng cường tăng trưởng và lợi nhuận, đồng thời làm hài lòng cổ đông.'
Square Enix đã công bố kế hoạch tiếp tục sản xuất các bộ phim dựa trên các thương hiệu game khác như Just Cause, Outriders và Life is Strange.