Nhà sản xuất
Không có gì ngạc nhiên khi Lockheed Martin, nhà sản xuất, đang biến SR-72 thành hiện thực. Đây là lĩnh vực chuyên môn của Skunk Works, bộ phận huyền thoại của Lockheed đã cho ra đời các phi cơ tiên tiến như P-38, máy bay do thám U-2, máy bay tàng hình F-117 Nighthawk, và các tiêm kích F-22 và F-35.
Từ năm 2013, các giám đốc điều hành của Lockheed Martin đã đưa ra ý tưởng về SR-72 và sau 5 năm, dự kiến mẫu phi cơ thử nghiệm SR-72 sẽ bay vào năm 2025 và hoạt động chính thức trong thập kỷ 2030. Kế hoạch cho dự án SR-72 đã được xác nhận. Giống như phiên bản tiền nhiệm, SR-72 sẽ thực hiện nhiệm vụ thu thập thông tin tình báo, giám sát (ISR) và có khả năng tấn công.
Thông số kỹ thuật
Sự hiện diện của một mẫu vật lý vào năm 2024 vẫn chỉ là sự suy đoán, vì vậy các số liệu về SR-72 vẫn chỉ là ước tính. Nhìn chung, nó có các thông số sau:
- Vai trò: UAV trinh sát chiến lược siêu thanh, giảm rủi ro cho phi công trong các chuyến bay tốc độ cao và độ cao lớn.
- Có thể đạt tốc độ trên Mach 5,21 (6.437 km/giờ), tốc độ đáng kinh ngạc này cho phép nó vượt qua hệ thống phòng thủ tên lửa và khó bị tấn công.
- Chiều dài thân máy bay hơn 30 mét.
- Độ cao ước tính: 25.900 mét.
- Trang bị Vũ khí Tấn công Tốc độ Cao (HSSW) của Lockheed Martin, một hệ thống có thể phóng các vũ khí siêu vượt âm nhanh hơn bất kỳ vũ khí nào khác, kể cả tên lửa siêu vượt âm của Nga, và đạt tốc độ siêu vượt âm ngay lập tức. Với lợi thế kéo dài thời gian phát hiện và kết hợp tốc độ của chúng, SR-72 giúp giảm thiểu thời gian phản ứng của đối phương.
Để so sánh, tốc độ của SR-71 chỉ là Mach 3 và không mang theo vũ khí. Trong khi đó, SR-72 phối hợp với HSSW có thể xâm nhập mọi không gian và tấn công bất kỳ mục tiêu nào trên toàn cầu trong một giờ. Tốc độ Mach 5,21 không phải là giới hạn cuối cùng, theo National Interest, SR-72 có thể đạt tới Mach 6, gấp đôi SR-71.
Công nghệ động cơ hỗn hợp
Dù là Mach 5,21 hay Mach 6, việc đạt được tốc độ kinh hoàng như vậy là một thách thức lớn. Với tốc độ siêu vượt âm (trên Mach 5.0), nhiệt độ sinh ra rất cao và có thể làm tan chảy các kim loại thông thường, đặc biệt là ở các cạnh viền. Để giải quyết vấn đề này, các kỹ sư đang nghiên cứu các vật liệu tổng hợp như hỗn hợp gốm, carbon và kim loại hiệu suất cao. Những vật liệu này cũng cải thiện khả năng tàng hình của SR-72.
Về động cơ, theo Interesting Engineering, SR-72 sử dụng hệ thống động cơ đẩy siêu vượt âm TBCC (Tua-bin Hỗn hợp dựa trên chu trình), có khả năng tái sử dụng hoàn toàn. Hệ thống này kết hợp động cơ phản lực cánh quạt và scramjet, có thể chuyển đổi giữa các chế độ khác nhau khi tốc độ thay đổi và đạt và duy trì tốc độ trên Mach 5.