Người dùng không hài lòng về dịch vụ, nhưng không có cách nào liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng của Starlink.
Ngày nay, Internet đã trở thành phần không thể thiếu trong cuộc sống của đa số mọi người. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể dễ dàng truy cập vào mạng, đặc biệt là ở những vùng nông thôn xa xôi, nơi mạng Internet không phổ biến và khó lắp đặt.
Đây là lý do khi công ty vệ tinh dân dụng SpaceX của Elon Musk giới thiệu Starlink, nó đã nhanh chóng được kỳ vọng sẽ mang Internet đến mọi người và mọi nơi.
Tuy vậy, kể từ khi ra mắt đến nay, Starlink nhận được nhiều phản ứng tiêu cực hơn là tích cực.
Tính công bằng phải thừa nhận rằng Starlink đã phần nào đạt được mục tiêu của mình khi giúp nhiều người có thể truy cập Internet hơn. Tuy nhiên, điều này cũng đi kèm với nhiều vấn đề khiến nó từ một dịch vụ được kỳ vọng trở thành một sản phẩm xa xỉ không đáng tin cậy.

Theo trải nghiệm của Chris Wedel từ trang XDA-Developer, khi anh bắt đầu sử dụng Starlink để truy cập Internet tại vùng hẻo lánh Kansas, mức giá tăng thêm 30 USD mỗi tháng và tốc độ cũng giảm đáng kể.
Starlink: Từ 'ông hoàng cứu net' thành thứ xa xỉ chập chờn không đáng tin cậy
Wedel đã trò chuyện với người dùng Starlink khác và từ tháng 1, họ thường xuyên gặp phải sự cố mất kết nối và giảm tốc độ đáng kể. Mức giá lên tới 120 USD/tháng khiến họ khó chấp nhận tình trạng không ổn định này.
Thiếu hụt băng thông rộng ở nông thôn không chỉ ảnh hưởng đến hộ gia đình mà còn đến doanh nghiệp. Mạng chậm ảnh hưởng trực tiếp đến sinh kế của người dùng Starlink.

Starlink được coi là cứu tinh cho những người không có hoặc có ít lựa chọn về Internet. Tuy nhiên, điều này đi kèm với một cái giá.
Nếu muốn sử dụng Internet Starlink, bạn phải mua thiết bị trị giá 599 USD và chỉ có thể hoàn trả trong vòng 30 ngày. Bạn cũng phải tự lắp đặt hệ thống. Theo Wedel, anh đã không cần một nhà cung cấp Internet khác cho đến khi Starlink trở nên không đáng tin cậy và phí hàng tháng tăng lên.
'Sự suy giảm này không khiến tôi phải hoàn toàn offline, nhưng nhiều khi tôi không thể bật video trong cuộc họp trực tuyến hoặc không lưu được tài liệu trực tuyến. Vì tôi phải dùng cuộc gọi qua Wi-Fi ở nhà vì kết nối di động kém, nên tôi thậm chí không thể thực hiện cuộc gọi điện thoại một cách đáng tin cậy. Thay vào đó, tôi sử dụng các ứng dụng như Telegram để liên lạc với mọi người, nhưng những lựa chọn thay thế đó không giúp được gì nhiều, như việc nhà thuốc gọi thông báo rằng thuốc đã sẵn sàng để lấy; họ sẽ không gọi qua Telegram,' anh nói.

Starlink đang trở thành một thứ xa xỉ và ngay cả khi ai đó sẵn lòng chấp nhận tình trạng ngừng hoạt động thường xuyên, có thể giá cũng quá đắt. Trong đợt tăng giá gần đây nhất, Starlink tuyên bố rằng đối với những khu vực có 'công suất dư thừa', giá giảm xuống còn 90 USD mỗi tháng và đối với những khu vực có 'công suất hạn chế', chi phí hiện là 120 USD mỗi tháng.
Tuy nhiên, tiêu chuẩn để quyết định công suất lại không được minh bạch. Khi bắt đầu với Starlink, Wedel và những hộ khác trong khu vực đã trả 90 USD, sau đó vào mùa thu năm ngoái, giá đã tăng lên 110 USD và bây giờ là 120 USD mỗi tháng.
Vị cứu tinh “õng ẹo”
Bất chấp tất cả rắc rối này, nhiều người trong khu vực vẫn chưa hủy dịch vụ Starlink của họ. Một lý do là họ không biết liệu có thể đăng ký sử dụng lại hay không; khi Wedel đặt địa chỉ của mình trên trang web Starlink, anh được thông báo rằng đang ở trong danh sách chờ.
Dù rất muốn hỏi nhóm hỗ trợ Starlink để biết thêm thông tin vì là chủ sở hữu thiết bị, nhưng anh không thể vì không có địa chỉ email, số điện thoại, chat hoặc cách khác để nhắn tin cho bộ phận hỗ trợ. Ứng dụng Starlink đã từng cung cấp dịch vụ liên hệ ban chăm sóc khách hàng, như hiện nay không còn khả dụng.
Tuy nhiên, Wedel nhận xét rằng ngoài những vấn đề cụ thể mà anh và hàng xóm đang gặp, nhìn toàn cảnh, Starlink vẫn là một dịch vụ đã từng và trong nhiều trường hợp, vẫn đang là một vị cứu tinh cho nhiều khu vực.

Starlink của Elon Musk vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của nhiều người - Ảnh Internet
Vẫn không ít người sử dụng Starlink đang rất thất vọng với sản phẩm của Elon Musk về dịch vụ và tăng giá, khiến nhiều người phải xem xét các lựa chọn từ T-Mobile Home Internet hoặc các nhà cung cấp internet không dây địa phương khác.
Đối với nhiều người, họ thậm chí không có lựa chọn nào khác để xem xét — ngay cả với các nhà cung cấp dịch vụ trả trước giá cả phải chăng hơn. Điều này khiến những người đó phải đưa ra một quyết định khó khăn, gắn bó với một dịch vụ xuống cấp đắt tiền để duy trì kết nối hoặc bước lùi trở lại những cách cũ, vốn cũng không đáng tin cậy.
Với nỗ lực mới nhằm mở rộng phạm vi phủ sóng băng thông rộng ở các khu vực khác, có hy vọng rằng internet đáng tin cậy và giá cả phải chăng có thể trở nên phổ biến hơn. Nhưng chưa biết liệu điều đó có áp dụng cho Starlink của Musk không.