Startup xe máy điện này làm cho cả một quốc gia tự hào.
Bhavish Aggarwal xem việc Ola Electric niêm yết công khai là một ví dụ xuất sắc phản ánh sự đóng góp quan trọng của công ty đối với thị trường xe điện mới nổi Ấn Độ. Hy vọng rằng đây sẽ là một trong những IPO lớn nhất tại quốc gia này.
Tuy nhiên, Ola Electric vẫn đối mặt với những thách thức. Công ty phải đối đầu với sự cạnh tranh gay gắt từ các nhà sản xuất đã có từ lâu, tỷ lệ lưu chuyển nhân viên cao và thiếu hụt trợ cấp từ chính phủ.
Aggarwal là một trong những người sáng lập của ứng dụng gọi xe Ola Cabs trước khi thành lập Ola Electric, và gần đây nhất là mở rộng hoạt động kinh doanh vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo với startup Krutrim. Trong tháng 12, công ty xe máy thông báo kế hoạch huy động 55 tỷ Rs (661 triệu USD) trong đợt IPO sắp tới. Số tiền thu được sẽ được sử dụng để xây dựng nhà máy sản xuất pin ở Ấn Độ, hỗ trợ hoạt động nghiên cứu và đề phòng rủi ro thua lỗ.
Là công ty xe điện đầu tiên niêm yết tại Ấn Độ, Ola Electric mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư đặt cược vào ngành công nghiệp mới nổi của một quốc gia trước đây tập trung vào xe đạp. Theo Techcrunch, công ty có thể được định giá từ 6,5 tỷ USD đến 8 tỷ USD.
Sự kiện IPO của Ola diễn ra 2 năm sau khi hãng giao chiếc xe máy đầu tiên, trong khi Aggarwal cố gắng triển khai dịch vụ gọi xe Ola Cabs. Sau đó, công ty đã phải rút lui khỏi thị trường, mặc dù Aggarwal vẫn rất đam mê với công việc kinh doanh.
Tại Ola Electric, số lỗ trước thuế đã tăng lên 14,7 tỷ Rs cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2023. Tuy nhiên, tổng doanh thu lại đạt 27,8 tỷ Rs, tăng gấp 6 lần so với 4,6 tỷ Rs của năm trước.
Theo các nhà phân tích của HSBC, New Delhi đang hỗ trợ việc chuyển đổi xe máy sang sử dụng điện bằng các khoản trợ cấp hào phóng, nhưng chỉ chiếm 5% tổng thị trường xe tay ga. Khi các chương trình hỗ trợ từ chính phủ kết thúc, thách thức đối với nhà sản xuất sẽ là giữ được mức giá cạnh tranh. HSBC ước tính chi phí sản xuất xe tay ga điện cao gấp 3 lần so với xe truyền thống.
Bhavish Aggarwal
Không chỉ dừng lại ở đó, Ola Electric còn đang phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các hãng như Honda và các nhà sản xuất ô tô Ấn Độ lâu đời như Hero và Bajaj. Những thương hiệu này cũng đang nỗ lực sản xuất xe tay ga điện. Theo nhà phân tích ô tô Basudeb Banerjee tại ICICI Securities, thị phần của Ola Electric có thể sẽ giảm nhưng mục tiêu 'để Ola hoạt động ở mức khoảng 20-25% thị phần bền vững là điều hoàn toàn có thể thực hiện được'.
Doanh số xe tay ga đã tăng mạnh kể từ năm 2021, đạt hơn 100.000 chiếc/tháng vào tháng 5 năm ngoái. Tuy nhiên sau khi trợ cấp từ chính phủ kết thúc vào tháng 12, chỉ có dưới 80.000 xe tay ga điện được bán ra.
Ola đã đạt doanh số hơn 250.000 xe tay ga mỗi năm nhưng việc đưa sản phẩm ra thị trường vẫn là một thách thức. Hãng đã phải đối mặt với nhiều phàn nàn từ khách hàng về việc giao hàng chậm. Dịch vụ hậu mãi cũng còn nhiều điểm yếu.
Sau khi bị cho là 'định giá sai' xe máy, Ola đã phải bán riêng bộ sạc để giữ giá cả ở mức thấp phù hợp. Aggarwal cho biết công ty 'đã lập kế hoạch giảm chi phí với mục tiêu duy trì tỷ suất lợi nhuận gộp ở mức tốt nhất'.
'Chúng tôi đang cố gắng mở rộng mạng lưới dịch vụ', ông Aggarwal nói.
Theo WSJ, Ola đã cố gắng giải quyết vấn đề bằng cách thành lập một nhà máy sản xuất riêng, từ đó có toàn quyền kiểm soát chất lượng, nguồn cung và giá thành pin, xe điện. Theo báo cáo, pin chiếm 35% chi phí vật liệu cho mỗi chiếc xe tay ga Ola S1 Pro — một trong những dòng xe cao cấp của hãng.
Việc xây dựng một chuỗi cung ứng đáng tin cậy có thể giúp Ola giải quyết các vấn đề trong quá trình sản xuất xe điện. Công ty có trụ sở tại Bengaluru này trước đó đã thu hồi hơn 1.000 chiếc xe tay ga điện sau sự cố bốc cháy. Kế hoạch giao xe tay ga ban đầu cũng bị trì hoãn do Ấn Độ phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu; nguồn cung bị gián đoạn vì thiếu chip.
Hồi năm ngoái, Ola tiết lộ loại pin lithium-ion đầu tiên được phát triển tại trung tâm đổi mới tại Bengaluru. Trong thập kỷ tới, startup này sẽ tập trung phát triển chuỗi cung ứng địa phương cho các vật liệu và linh kiện, chẳng hạn như động cơ, nam châm, chất bán dẫn…
Theo các chuyên gia, bất kể Ola Electric có thành công hay không, hãng xe này vẫn đóng vai trò quan trọng trong quá trình thúc đẩy thị trường xe điện và thu về hàng triệu USD đầu tư cho Ấn Độ. Trong tương lai, nhà sáng lập Bhavish Aggarwal thậm chí còn kỳ vọng startup của mình có thể thế chân Tesla của Mỹ, BYD của Trung Quốc và trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực xe điện.
“Chiếc Tesla rẻ nhất có giá 50.000 USD và gần như rất ít nơi bán. Trong khi đó, chúng tôi lại dẫn đầu trong cuộc cách mạng xe điện với nhiều lựa chọn khác nhau, từ 1.000 USD đến 50.000 USD”, ông Bhavish Aggarwal, người sáng lập của Ola Electric, cho biết.
Trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg, Aggarwal nói rằng ông muốn xây dựng Ola một cách bền vững và nghiêm túc. Ông tin rằng Ấn Độ có thể vượt qua các đối thủ không chỉ bằng các mẫu xe điện giá rẻ, mà còn bằng 5G, năng lượng xanh và di chuyển bền vững. Với ông, tiến bộ trong việc đạt được mục tiêu này là “thước đo để thế giới nhìn nhận chúng ta”.
“Không có thành công nào không đến từ sự cố gắng và nước mắt”, Bhavish Aggarwal nhấn mạnh.
Theo: FT, WSJ