Với 1 tỷ lượt tải trên toàn thế giới, người chơi chơi xổ sốu không hề hay biết rằng trò chơi này là của một startup Việt Nam.
Theo Bloomberg, Việt Nam đang xem xét game di động như một tài sản xuất khẩu quan trọng và một phần không thể thiếu của ngành công nghiệp công nghệ đang phát triển. Điều này phản ánh sự thừa nhận về tiềm năng kinh tế của ngành này: Thị trường game di động toàn cầu dự kiến sẽ vượt qua 300 tỷ USD trong năm tới, với tốc độ tăng trưởng hàng năm trên 7%.
Thực tế, Việt Nam được xếp hạng là một trong 5 quốc gia sản xuất game di động lớn nhất thế giới trong nửa đầu năm 2023 theo dữ liệu từ data.ai. Sự phát triển này không gây ngạc nhiên cho các chuyên gia, bởi tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh ở Việt Nam là cao nhất châu Á và gần một nửa dân số dưới 30 tuổi.
Ngành công nghiệp game của Việt Nam đang được dẫn dắt bởi một nhóm ngày càng lớn các nhà phát triển trò chơi và các công ty khởi nghiệp như Amanotes, nổi tiếng với các trò chơi âm nhạc trên di động, và OneSoft - công ty xuất bản trò chơi Falcon Squad. Sự phát triển này cũng phản ánh thành công của Việt Nam trong việc củng cố hệ thống giáo dục, với học sinh Việt Nam thường có kết quả cao hơn so với các nước OECD và Mỹ trong bảng xếp hạng PISA (Chương trình đánh giá học sinh quốc tế).
'TP Hồ Chí Minh mang tinh thần 'go-out-and-get-it' giống như thung lũng Silicon', Khoi Nguyen, người sáng lập Good Story Time, một công ty khởi nghiệp tạo ra các công cụ phát triển trò chơi video, nói. Sau khi làm việc làm kỹ sư chính cho Oculus VR Inc - công ty được Meta Platforms Inc. mua lại năm 2014, anh chuyển đến Việt Nam để khởi nghiệp. 'Những tài năng kỹ thuật ở đây thật sự ấn tượng'.
Việt Nam lần đầu tiên thu hút sự chú ý của cộng đồng game thế giới vào năm 2013 khi Nguyễn Hà Đông ra mắt trò chơi đơn giản nhưng gây nghiện mang tên Flappy Bird, nhanh chóng trở thành hiện tượng. Tuy nhiên, Flappy Bird cũng làm dấy lên niềm đam mê của các nhà phát triển game ở Việt Nam, họ nhận ra rằng thành công không nhất thiết phải đến từ những trò chơi phức tạp, mà có thể từ những trò chơi đơn giản nhưng gây nghiện, được gọi chung là casual games.
Thái Thanh Liêm, CEO của Topebox và một trong những doanh nhân trẻ thành công trong ngành game, nhớ lại những ngày hào hứng mười năm trước. Anh và đồng sáng lập của công ty đã làm việc không ngừng trên các ứng dụng game miễn phí, kết quả là họ sở hữu những tựa game được tải về từ Singapore đến San Francisco.
'Chúng tôi từng ăn, ngủ và làm việc cùng nhau trên sân thượng', anh nói, nhớ lại những đêm cùng các đồng sáng lập gồng mình trên những chiếc laptop trên một sân thượng nhỏ để khởi nghiệp. Tờ Bloomberg so sánh những sân thượng này như 'phiên bản Việt Nam' của những căn garage nơi nhiều tập đoàn công nghệ ở thung lũng Silicon đã ra đời.
Trong vòng một năm, trò chơi đầu tiên của họ đã đạt được nửa triệu lượt tải về và 1 triệu USD doanh thu toàn cầu. Sau đó, các trò chơi lớn hơn cũng nổi lên. Sky Dancer, một trò chơi parkour, đã được phát hành tại Trung Quốc bởi ByteDance Ltd. và đã có ít nhất 50 triệu lượt tải về.
Các hãng game hiện nay đã mở rộng hoạt động trên toàn quốc, cạnh tranh để tạo ra những trò chơi ăn khách toàn cầu tiếp theo. Theo Sensor Tower, Magic Tiles 3 của Amanotes đã lọt vào danh sách 20 trò chơi di động hàng đầu về lượt tải về toàn cầu trong năm ngoái.
Năm ngoái, OneSoft đã trở thành công ty phát hành game di động lớn thứ tư trên thế giới theo lượng tải về từ App Store và Google Play. Trong khi Zego Studio đã xếp thứ 9 trong số các nhà phát hành ứng dụng và trò chơi trên toàn thế giới về lượt tải về trong quý 4 năm ngoái, theo Sensor Tower.
Bill Vo, đồng sáng lập và CEO của Amanotes, cho biết mặc dù công ty đã có hơn ba tỷ lượt tải về cho các trò chơi của mình, nhiều người dùng vẫn không nhận ra nguồn gốc của công ty.
“Mọi người không biết Amanotes là một công ty Việt Nam', anh nói. 'Chúng tôi đang tự xem mình là một doanh nghiệp toàn cầu'.
Amanotes, từ ghép của 'amateur' (nghiệp dư) và 'musical notes' (nốt nhạc), được biết đến nhiều nhất với các trò chơi âm nhạc Magic Tiles 3 và Tiles Hop. Hiện họ có 100 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, chủ yếu là ở Mỹ. Amanotes đang tiến hành các cuộc đàm phán với các nhà đầu tư tiềm năng, bao gồm các quỹ và nhà đầu tư mạo hiểm, nhằm mục tiêu mở rộng quy mô kinh doanh.
Hầu hết các trò chơi phổ biến của Việt Nam là các trò chơi miễn phí dễ dàng với giao diện đơn giản. Một số thành công như Amanotes cũng cung cấp dịch vụ đăng ký theo tháng, và một số khác có thể thử nghiệm trò chơi của họ trên các hệ máy chơi game, nhưng việc này sẽ gặp khó khăn đối với nhiều người. Phát triển trò chơi cho các hệ máy chơi game như PlayStation và Xbox sẽ đòi hỏi vài năm và hơn 100 triệu USD đầu tư. Tuy nhiên, theo Binh Tran, đồng sáng lập của Ascend Vietnam Ventures tại TP. Hồ Chí Minh, các nhà phát triển ở Việt Nam đang tích lũy kinh nghiệm và giảm chi phí để tạo ra các trò chơi video ngân sách lớn hơn có thể trở nên khả thi hơn với công nghệ mới.
Căng thẳng chính trị giữa Trung Quốc và Mỹ cũng có thể giúp các nhà phát triển game Việt Nam khi họ tìm kiếm các quốc gia bên ngoài Trung Quốc để tìm kiếm nhà phát triển cho các dự án phức tạp hơn.
Ông Samuel Stevenin, giám đốc điều hành phòng nghệ thuật của Virtuos Ltd, một công ty phát triển trò chơi video với ba studio sản xuất tại Việt Nam nói: 'Điều này làm cho Việt Nam - và cả Đông Nam Á - trở nên hấp dẫn hơn'.
Nguồn: Bloomberg
Theo Nhịp sống thị trường Copy link
Link gốc của bài viết Chia sẻ link!: https://markettimes.vn/startup-viet-nam-so-huu-game-dat-1-ty-luot-tai-xuong-tu-singapore-toi-my-deu-me-met-nhung-khong-ai-hay-biet-nguon-goc-35993.html