Thay vì triển khai hạ tầng sạc điện, Selex Motors hiện là công ty duy nhất tại Việt Nam vận hành một mạng lưới trạm đổi pin. Giải pháp này cho phép người dùng “đổi pin như đổ xăng”, nạp đầy năng lượng cho quãng đường 150km chỉ trong 2 phút. Pin của Selex Motors có thể sử dụng chung với hơn 70% các dòng xe máy điện đang lưu thông trên thị trường.
Vào ngày 23/2, Selex Motors và Samsung SDI đã ký kết biên bản hợp tác chiến lược về việc sản xuất pin xe máy điện. Selex Motors trở thành đối tác duy nhất tại Việt Nam được Samsung SDI lựa chọn hợp tác để cung cấp cell pin chính hãng, đồng thời cùng phát triển thị trường tại Việt Nam và Đông Nam Á thông qua việc phát huy thế mạnh đôi bên.
Theo thoả thuận, Samsung SDI trở thành đơn vị cung cấp cell pin chiến lược cho Selex Motors để sản xuất pin xe máy điện dành riêng cho hệ sinh thái xe máy điện thông minh Selex. Selex Motors cũng sẽ phát triển và cung cấp các khối pin sử dụng cell pin của Samsung SDI cho các đối tác khác tại thị trường Việt Nam và Đông Nam Á. Hai bên cùng hướng tới mục tiêu xây dựng mạng lưới đổi pin mà Selex đang tiên phong phát triển trở thành hạ tầng năng lượng dùng chung, chia sẻ quan trọng ở Việt Nam và trong khu vực.
Đại diện Samsung SDI (trái) và Selex Motors tại lễ ký kết
Theo thông tin, Samsung SDI là một trong những công ty sản xuất, cung cấp pin lithium ion, tấm pin năng lượng mặt trời và hệ thống lưu trữ năng lượng lớn nhất thế giới. Với chất lượng và độ an toàn vượt trội, Samsung SDI đã là đối tác cung cấp cell pin cho nhiều thương hiệu lớn toàn cầu như BMW, Audi, Volkswagen, Ford, Hyundai, GM Motors…
Trong thực tế, Selex Motors là một doanh nghiệp khởi nghiệp mới trong lĩnh vực xe điện, thành lập từ năm 2018. Công ty đang tập trung vào việc phát triển các dòng xe điện dành cho ngành vận tải và logistics. Phát biểu tại một sự kiện, ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên - người sáng lập và là Tổng Giám đốc của Selex Motors, cho biết rằng cách đây 3 năm, công ty đã cố gắng tiếp cận Samsung SDI để mua cell pin nhưng đã bị từ chối.
'Lúc đó, chúng tôi vẫn là một cái tên chưa được biết đến và chưa chứng minh được công nghệ của mình. Với những đối tác như Samsung SDI, không phải lúc nào cũng có thể mua được. Samsung SDI đặt ra các tiêu chuẩn rất cao về tính an toàn của sản phẩm và uy tín thương hiệu. Những đối tác không chứng minh được công nghệ của họ và không đáp ứng được các tiêu chuẩn cao đó sẽ không được cung cấp cell pin. Chúng tôi đã mất 3 năm để không chỉ thuyết phục Samsung SDI cung cấp cell pin mà còn trở thành đối tác chiến lược tại Việt Nam và Đông Nam Á để cùng nhau phát triển thị trường,' ông Nguyên chia sẻ.
Mặc dù nhập cell pin từ Samsung SDI, Tổng giám đốc Selex Motors khẳng định rằng công ty đã nắm rõ về công nghệ pin. Vì thế, startup này tự tin tiến đến việc nắm quyền kiểm soát công nghệ, chuỗi cung ứng, cùng với các đối tác tiến tới làm chủ thị trường pin của Việt Nam và xa hơn là Đông Nam Á.
'Dân chúng sẽ thay pin như đổ xăng, trạm xăng sẽ không còn tồn tại,' Tổng giám đốc Selex Motors nhấn mạnh.
Tổng giám đốc Selex Motors so sánh cuộc cách mạng xe điện như cơ hội hiếm có một lần trong vòng một thế kỷ đối với Việt Nam, nhằm xây dựng một ngành công nghiệp có tính bền vững và phát triển. Tuy nhiên, một trong những thách thức lớn nhất hiện nay là vấn đề về hạ tầng năng lượng.
'Với giải pháp thay pin của Selex Motors, chúng tôi giải quyết được vấn đề tiện lợi cho người dùng. Nói cách khác, thay pin sẽ trở thành một hành động tương tự như việc đổ xăng. Không còn phải lo lắng về quãng đường lớn nhất của xe điện. Nếu một chiếc xe máy cũng phải đổ đầy bình xăng để đi được một quãng đường nhất định, thì xe điện cũng vậy,' ông Nguyên giải thích.
'Vấn đề thứ hai về hạ tầng năng lượng là khả năng chia sẻ. Tương tự như xe máy, chúng ta không thể xây dựng 10 cây xăng cho 10 hãng xe khác nhau. Với xe điện, chúng ta có thể chia sẻ và sử dụng chung hạ tầng cho tất cả các hãng xe. Selex Motors là đơn vị đầu tiên trên thị trường thực hiện ý tưởng này,' ông Nguyên nhấn mạnh.
Một trạm đổi pin do Selex Motors thành lập
Hiện nay, hơn 70% các dòng xe máy điện trên thị trường có thể sử dụng chung hạ tầng trạm đổi pin của Selex Motors. Tổng giám đốc khẳng định công ty sẵn lòng chia sẻ công nghệ, cùng nhau xây dựng mạng lưới trạm đổi pin. Khi đó, mạng lưới đổi pin sẽ trở thành một phần không thể thiếu như mạng lưới trạm xăng của thế hệ mới.
'Dần dần các trạm xăng sẽ biến mất', ông Nguyên nhấn mạnh. Mặc dù vẫn ở giai đoạn ban đầu, nhưng trong năm nay, Selex Motors sẽ mở rộng mạng lưới trạm đổi pin tại Hà Nội, Tp.HCM và một số thành phố khác. Công ty dự định số lượng trạm đổi pin tại Hà Nội và Tp.HCM sẽ đạt 150 điểm mỗi thành phố.
Trong khi đó, ông Lee Joon-Seo - Giám đốc kinh doanh của Samsung SDI tại khu vực Đông Nam Á cho biết, xe điện là 'tương lai đã định'. Thời gian chỉ là vấn đề. Điều này đã xảy ra với ô tô và đường của xe máy cũng sẽ như vậy. Mỗi năm, Việt Nam bán ra khoảng 3 triệu chiếc xe hai bánh nhưng chỉ có 10% là xe điện. Điều này cũng có nghĩa là cơ hội cho xe điện còn nhiều hơn nữa.
Phát biểu về Selex Motors, ông Lee Joon-Seo nhận xét rằng mặc dù là một startup nhưng công ty này đã có nền tảng kỹ thuật khá mạnh, là công ty duy nhất tại Việt Nam vận hành một trạm mạng lưới đổi pin.
'Tôi tin rằng trong 'tương lai đã định', Selex Motors sẽ trở thành nhà lãnh đạo trong cuộc chơi,' Giám đốc kinh doanh của Samsung SDI tại khu vực Đông Nam Á nhận định.