Thiết kế vô lăng không tròn hay kiểu cần yoke, vốn phổ biến trên máy bay và xe đua F1, đã xuất hiện trên một số xe thương mại. Tesla cung cấp tùy chọn này trên Model S/X, và Lexus trang bị cho RX 450e. Tuy nhiên, các mẫu xe này vẫn sử dụng chân ga và chân phanh. Vô lăng kiểu cần yoke, với thiết kế nhỏ gọn, mang lại tầm nhìn rộng hơn qua kính chắn gió và bảng điều khiển trung tâm. Một số người dùng cho rằng kiểu vô lăng này cải thiện trải nghiệm lái xe tự động như AutoPilot, rút ngắn khoảng cách giữa xe hiện tại và phương tiện tự lái trong tương lai.
Vô-lăng kiểu cần yoke thường được sử dụng trên các mẫu xe concept để thể hiện tính năng tương lai. Nếu áp dụng thiết kế vô-lăng này của Stellantis cho xe hiện tại, có thể gặp khó khăn do quán tính. Hãy tưởng tượng bạn cần phanh gấp nhưng quán tính khiến cơ thể bạn bị đẩy về phía trước trong khi tay vẫn giữ chặt vô-lăng?
Hiện tại chưa rõ liệu Stellantis có trang bị loại vô-lăng này cho các mẫu xe trong tương lai hay không. Gần đây, Stellantis đã công bố rằng các phương tiện thế hệ tiếp theo của hãng sẽ được trang bị các tính năng như STLA AutoDrive, STLA Brain và STLA (Smart) Cockpit. Trong đó, AutoDrive là công nghệ tự hành đã đạt cấp độ tự hành Level 2 và sắp mở rộng lên cấp độ Level 3, cạnh tranh với Autopilot của Tesla, GM SuperCruise và Ford BlueCruise. Stellantis cho biết AutoDrive sẽ mang lại trải nghiệm “lái xe rảnh tay”, tức là bạn không cần phải luôn chú ý đến đường phía trước. Dù
Khả năng tự hành của STLA AutoDrive phụ thuộc vào 'bộ não' STLA Brain - một hệ thống điện tử tích hợp hoàn toàn với điện toán đám mây. Nền tảng điện toán tập trung này sẽ kết nối tất cả các cảm biến và hệ thống truyền động của xe. STLA Brain chạy trên chip của Qualcomm, giúp giảm một nửa số lượng ECU cần thiết trên các phương tiện mới. Hơn nữa, nền tảng này hỗ trợ cập nhật OTA và giảm 75% thời gian phát triển tính năng mới.
Người dùng cũng sẽ có thể tương tác với xe qua STLA SmartCockpit - một giao diện người dùng mới sử dụng AI để cá nhân hóa hệ thống theo từng người lái và hỗ trợ lệnh bằng giọng nói với .
Tập đoàn Stellantis, được thành lập vào năm 2021 từ việc sáp nhập Fiat Chrysler Automobiles (FCA) của Ý-Mỹ và tập đoàn PSA của Pháp, hiện đang sở hữu các thương hiệu xe hơi như Abarth, Alfa Romeo, Chrysler, Citroen, Dodge, DS, Fiat, Jeep, Lancia, Maserati, Opel, Peugeot, Ram và Vauxhall.
Theo: NewAtlas; Carscoops