Loại hình | công ty đại chúng (N.V.) |
---|---|
Mã niêm yết | |
Ngành nghề |
|
Tiền thân |
|
Thành lập | 16 tháng 1 năm 2021; 3 năm trước |
Trụ sở chính | Amsterdam, Hà Lan |
Khu vực hoạt động | Toàn cầu |
Thành viên chủ chốt |
|
Sản phẩm | Ô tô, ô tô thương mại, linh kiện ô tô, hệ thống sản xuất |
Thương hiệu | Danh sách |
Chủ sở hữu |
|
Số nhân viên | c. 300.000 (2021) |
Công ty con | Danh sách |
Website | stellantis |
Ghi chú |
Stellantis N.V. là tập đoàn sản xuất ô tô quốc tế được thành lập vào năm 2021 từ việc sáp nhập giữa Fiat Chrysler Automobiles của Mỹ-Ý và PSA Group của Pháp theo tỷ lệ 50-50. Công ty có trụ sở chính tại Amsterdam, Hà Lan. Tính đến tháng 5 năm 2021, Stellantis đứng thứ 6 trong số các nhà sản xuất ô tô lớn nhất toàn cầu, sau Volkswagen Group, Toyota, Liên minh Renault–Nissan–Mitsubishi, General Motors và Hyundai Motor Group. Công ty được niêm yết trên Borsa Italiana ở Milan, Euronext Paris và Sàn Giao dịch Chứng khoán New York.
Stellantis chuyên về thiết kế, phát triển, sản xuất và phân phối xe ô tô với 15 thương hiệu, bao gồm Abarth, Alfa Romeo, Chrysler, Citroën, Dodge, DS, Fiat, Fiat Professional, Jeep, Lancia, Maserati, Opel, Peugeot, Ram và Vauxhall, cùng với hãng sản xuất linh kiện ô tô Mopar. Tại thời điểm hợp nhất, Stellantis có 300.000 nhân viên và hoạt động tại hơn 130 quốc gia với các cơ sở sản xuất ở 30 quốc gia.
Tên gọi
Tên gọi này có nguồn gốc từ động từ stello trong tiếng Latinh, mang nghĩa là 'được ánh sáng từ các vì sao chiếu sáng'.
Lịch sử
Vào đầu năm 2019, Fiat Chrysler Automobiles (FCA) dự định sáp nhập với nhà sản xuất ô tô Pháp Renault và hai bên đã đạt được thỏa thuận sơ bộ. Tuy nhiên, sự can thiệp của chính phủ Pháp trong các cuộc đàm phán đã dẫn đến bế tắc; theo The Economist, việc này dự báo sự can thiệp trong tương lai từ phía Pháp. Nissan cũng bày tỏ lo ngại về ảnh hưởng của thỏa thuận này đến mối quan hệ liên minh với Renault.
Cuối cùng, FCA đã chuyển hướng đến PSA. Sự hợp nhất giữa hai công ty được chính thức thông qua vào tháng 12 năm 2019, với mục tiêu tạo ra nhà sản xuất ô tô lớn thứ 4 toàn cầu theo doanh số bán hàng, đồng thời dự kiến tiết kiệm chi phí hàng năm lên tới 3,7 tỷ euro, tương đương khoảng 4,22 tỷ USD.
Vào ngày 21 tháng 12 năm 2020, Ủy ban châu Âu đã phê duyệt việc sáp nhập và yêu cầu áp dụng các biện pháp khắc phục cần thiết để đảm bảo tính cạnh tranh trong ngành công nghiệp ô tô.
Việc sáp nhập được các cổ đông của FCA và PSA thông qua vào ngày 4 tháng 1 năm 2021 và hoàn tất vào ngày 16 tháng 1 năm 2021. Cổ phiếu của công ty mới bắt đầu giao dịch trên Sàn giao dịch chứng khoán Milan (MTA) và Euronext Paris từ ngày 18 tháng 1 năm 2021, và trên Sàn giao dịch chứng khoán New York từ ngày 19 tháng 1 năm 2021, với mã chứng khoán 'STLA'. Tính đến ngày 24 tháng 5 năm 2021, tất cả các thương hiệu đã trở thành một phần của tập đoàn Stellantis.
Chuẩn mực Báo cáo Tài chính Quốc tế (IFRS) yêu cầu xác định rõ công ty nào là bên mua và công ty nào được mua lại. Sau khi đánh giá các chỉ số theo chuẩn mực IFRS 3 và cân nhắc tất cả các yếu tố liên quan, ban lãnh đạo FCA và PSA đã quyết định Peugeot S.A. sẽ là bên mua lại theo yêu cầu kế toán. Hồ sơ cho thấy ban giám đốc Stellantis sẽ bao gồm 11 thành viên, trong đó có sáu người từ PSA và năm người từ Fiat Chrysler. Carlos Tavares, cựu chủ tịch PSA và CEO PSA Group, sẽ trở thành CEO đầu tiên của công ty mới và sẽ đảm nhận vai trò này trong vòng 5 năm. Các cổ đông PSA đã trả một khoản phí trước sáp nhập cho các cổ đông FCA. Công ty Exor, thuộc gia tộc Agnelli và là cổ đông lớn nhất FCA, sẽ nắm giữ cổ phần lớn nhất tại Stellantis với 14,4%. Các thỏa thuận hợp nhất cũng cho phép gia tộc Peugeot tăng tỷ lệ cổ phần của họ tại Stellantis từ 7,2% lên 1,5% thông qua việc mua cổ phần từ ngân hàng Bpifrance, Dongfeng hoặc trên thị trường tự do.
Tên gọi Stellantis được sử dụng để chỉ toàn bộ tập đoàn, trong khi các thương hiệu và logo của các công ty trong tập đoàn vẫn giữ nguyên.
Vào năm 2021, CEO Carlos Tavares đã đặt ra một thách thức cho các thương hiệu trong tập đoàn, yêu cầu họ chứng minh sự cạnh tranh trong vòng 10 năm để đổi lấy sự đầu tư lớn vào các mô hình và công nghệ mới.
Tập đoàn dự định sẽ giới thiệu 39 mẫu xe điện vào cuối năm 2021. Đến cuối những năm 2020, bốn nền tảng xe điện dự kiến sẽ được phát triển. Stellantis đã công bố kế hoạch đầu tư hơn 30 tỷ euro vào cuối năm 2021. Một mạng lưới trạm sạc đã được khởi công vào tháng 11 năm 2021.
Vào ngày 7 tháng 12 năm 2021, Stellantis thông báo rằng doanh số bán xe mới trong quý 3 năm 2021 giảm do các vấn đề trong chuỗi cung ứng, đặc biệt là thiếu hụt chip bán dẫn. CEO Tavares cũng công bố một thỏa thuận với Foxconn để cung cấp chip cho Stellantis và các hãng ô tô khác. Số lượng chip trong mỗi xe ô tô hiện tại là hàng nghìn và dự kiến sẽ gia tăng trong thời gian tới.
Danh sách thương hiệu
Tính đến năm 2021, Stellantis quản lý một dải thương hiệu đa dạng:
Thương hiệu | Năm thành lập | CEO thương hiệu |
---|---|---|
Jeep | 1941 | Christian Meunier |
Chrysler | 1925 | Christine Feuell |
Dodge | 1914 | Timothy Kuniskis |
Ram | 2010 | Michael Koval |
Fiat | 1899 | Olivier François |
Abarth | 1949 | |
Lancia | 1906 | Luca Napolitano |
Alfa Romeo | 1910 | Jean-Philippe Imparato |
Maserati | 1914 | Davide Grasso |
Citroën | 1919 | Vincent Cobée |
Peugeot | 1810 | Linda Jackson |
Opel | 1862 | Uwe Hochgeschurtz |
Vauxhall | 1857 | Paul Willcox |
DS Automobiles | 2014 | Béatrice Foucher |
Fiat Professional | 2007 |
Quyền sở hữu
Sau khi sáp nhập FCA và PSA theo tỷ lệ 50-50, cơ cấu sở hữu tập đoàn được phân chia như sau:
- Exor N.V.: 14,40%
- Gia tộc Peugeot (Etablissements Peugeot Frères, EPF): 7,19%
- Bpifrance: 6,18%
- Công ty Dongfeng Motor Corporation: 4,5%
- BlackRock: 2,52%
Ban điều hành
Ban lãnh đạo của Stellantis bao gồm 11 thành viên. Trong đó, sáu người đến từ PSA và các cổ đông lớn như Bpifrance và FFP, bao gồm Carlos Tavares, cựu CEO của PSA. Năm thành viên còn lại đến từ Fiat Chrysler Automobiles và các cổ đông chính như Exor.
Các cơ sở lắp ráp
Khu vực Châu Phi
- Algérie: Oran
- Morocco: Kenitra (Nhà máy PSA Kenitra)
- Namibia: Walvis Bay, Erongo
- Nigeria: Kaduna
Châu Á
- Trung Quốc:
- Vũ Hán, Hồ Bắc (Liên doanh 50-50 với Dongfeng)
- Trường Sa, Hồ Nam (Liên doanh 50-50 với GAC)
- Thành Đô, Tứ Xuyên (Liên doanh 50-50 với Dongfeng)
- Quảng Châu, Quảng Đông (Liên doanh 50-50 với GAC)
- Ấn Độ:
- Ranjangaon, Maharashtra (FCA Ấn Độ)
- Thiruvallur, Tamil Nadu
- Iran:
- Tehran, liên doanh với Iran Khodro (IKAP)
- Kashan, Saipa-Citroën (Liên doanh 50-50 với SAIPA)
- Malaysia: Gurun, Kedah
- Thổ Nhĩ Kỳ: Bursa (Tofaş)
Châu Âu
- Áo:
- Vienna (Opel Wien)
- Pháp:
- Sausheim, Grand Est (Nhà máy Stellantis Mulhouse)
- Poissy, Île-de-France (Nhà máy Stellantis Poissy)
- Rennes, Brittany (Nhà máy Stellantis Rennes)
- Sochaux, Bourgogne-Franche-Comté (Nhà máy Stellantis Sochaux)
- Lieu-Saint-Amand, Hauts-de-France (Sevel Nord)
- Đức:
- Eisenach, Thuringia (Opel Eisenach)
- Rüsselsheim, Hesse (Opel Rüsselsheim)
- Kaiserslautern, Rhineland-Palatinate (Opel Kaiserslautern)
- Hungary:
- Szentgotthárd (Opel Szentgotthárd)
- Italy:
- Turin (Stellantis Mirafiori)
- Nhà máy Avvocato Giovanni Agnelli, “AGAP” Grugliasco (Maserati)
- Piedimonte San Germano (Alfa Romeo Cassino)
- Modena (Maserati)
- Pomigliano d'Arco (Giambattista Vico)
- Melfi (SATA)
- Atessa (Sevel Sud)
- Ba Lan:
- Bielsko-Biała, Silesia
- Gliwice, Silesia
- Tychy, Silesia
- Skoczów, Silesia
- Bồ Đào Nha: Mangualde (Nhà máy Stellantis Mangualde)
- Serbia: Kragujevac, Šumadija và Tây Serbia (FCA Serbia)
- Slovakia: Trnava (Nhà máy Stellantis Trnava)
- Tây Ban Nha:
- Madrid
- Vigo, Galicia (Nhà máy Stellantis Vigo)
- Figueruelas, Aragon (Nhà máy Opel Zaragoza)
- Liên hiệp Anh:
- Ellesmere Port, Cheshire (Vauxhall Ellesmere Port)
- Luton, Bedfordshire (Vauxhall Luton)
- Nga: Kaluga (PCMA Rus)
Bắc Mỹ
- Canada:
- Brampton, Ontario (Nhà máy lắp ráp Brampton)
- Windsor, Ontario (Nhà máy lắp ráp Windsor)
- Mexico:
- Saltillo, Coahuila (Nhà máy lắp ráp xe tải Saltillo)
- Toluca (Nhà máy lắp ráp Toluca)
- Hoa Kỳ:
- Belvidere, Illinois (Nhà máy lắp ráp Belvidere)
- Detroit, Michigan (Nhà máy lắp ráp Bắc Jefferson)
- Detroit, Michigan (Khu phức hợp Động cơ Mack Avenue)
- Sterling Heights, Michigan (Nhà máy lắp ráp Sterling Heights)
- Warren, Michigan (Nhà máy lắp ráp xe tải Warren)
- Toledo, Ohio (Khu phức hợp Toledo)
Nam Mỹ
- Argentina:
- El Palomar, Buenos Aires
- Córdoba
- Brazil:
- Betim, Minas Gerais
- Goiana, Pernambuco
- Porto Real, Rio de Janeiro
- Venezuela: Valencia, Carabobo
Châu Đại Dương
- Australia:
- Clayton South, nơi thực hiện việc chuyển đổi xe tải Ram từ tay lái nghịch sang tay lái thuận.