Nhiều cuộc thảo luận trước khi phát hành về Stellar Blade đã xoay quanh về diện mạo của nhân vật chính, Eve. Sau khi hoàn thành trò chơi và viết đánh giá Stellar Blade của tôi, tôi kỳ vọng cuộc thảo luận sau phát hành sẽ cũng tương tự như vậy. Vì vậy, đây là tôi, thảo luận.
Stellar Blade đã trở thành một sân khấu mới cho cuộc tranh luận cũ. Nó đã được coi là một trò chơi dành cho 'những người đàn ông có văn hóa', một sự trở lại của thời kỳ mà trò chơi dũng cảm và quyến rũ, do một đám đông vận động mạnh mẽ quyết tâm phớt lờ cách mà trò chơi quyến rũ hiện tại và đã từng có. Chỉ trong năm nay đã có Final Fantasy 7 Rebirth, Like a Dragon: Infinite Wealth, Granblue Fantasy: Relink, và phiên bản đầu tiên của Hades 2 - chỉ là một số ít trong số những trò chơi quyến rũ mới nhất, tuyệt vời. Stellar Blade chỉ là ồn ào hơn về sự quyến rũ của nó, và một phần của đám đông mà cách tiếp cận này đã thu hút đã lớn tiếng tuyên bố rằng đây là cách tốt nhất.
Một số người một cách rõ ràng muốn Stellar Blade trở thành một bộ sưu tập của những chiếc mông bóng bẩy, trong khi những người khác lại cảm thấy khó chịu với sự đua đòi khích lệ nam tính kỳ quặc về thiết kế của Eve và đã xem cô ấy như là sự quyến rũ vô nghĩa, lạc hậu. Sau khi đã chơi hết trò chơi và khá thích thú với cả thiết kế của Eve, tôi nghĩ cả hai luồng cảm xúc đều bỏ lỡ những điều tốt và xấu ở đây. Hoàn toàn bình thường khi tạo ra những nhân vật gợi cảm chỉ vì sự quyến rũ, và hoàn toàn bình thường khi thích Stellar Blade bất kể tranh cãi này. Tôi thích nó! Mọi người thích nhìn, và tạo ra, những nhân vật hấp dẫn. Và sẽ là một điều tiếc nuối nếu giảm nhận dạng hình ảnh của Stellar Blade xuống thành 'Trò chơi Mông,' bởi một số nghệ sĩ môi trường đã thực sự thể hiện khả năng tại đây.
Tôi không muốn chỉ đơn giản làm mềm mại mọi thứ. Đã có nhiều cuộc trò chuyện xứng đáng về ánh nhìn nam và vai trò của nó trong cách Eve trông như thế nào. Là một người đã có nhiều kinh nghiệm trong việc học cách bỏ đi cái nhìn nam giới đó, tôi có một lượng suy nghĩ đáng sợ về việc Stellar Blade thất bại với Eve, tại sao tôi thực sự thích thiết kế cốt lõi của cô ấy, và tại sao tôi mong đợi nhiều người cảm thấy một cách tương tự khi mọi người thực sự có thể chơi trò chơi này. Để giải thích tất cả điều này, tôi phải một lần nữa sử dụng sức mạnh siêu việt của mình: không có tính dục.
Cô ấy quyến rũ nhưng không biết điều đó
Bài viết này không phải về tôi, nhưng tôi nên giải thích nơi tôi đến từ. Đối với tôi, sự hấp dẫn lãng mạn và tình dục không chỉ là ngoại lai mà hoàn toàn không mong muốn. Vì vậy, so với người bình thường, các trò chơi như Stellar Blade đã sai lầm khi cho rằng tôi, như một người đàn ông, háo hức để nhìn và tưởng tượng về các nhân vật như Eve. Cô ấy gợi cảm! Tôi thích cô ấy! Tôi coi mình là tích cực về tình dục, nhưng thực sự, từ sâu thẳm trong tâm trí, tôi không quan tâm. Tôi không bị làm phiền bởi sự gợi cảm vụng về của Stellar Blade hoặc các giả định về tôi, nhưng tôi nhạy cảm và chỉ trích cách thức kể chuyện, và việc đối xử với Eve không thể phủ nhận đã làm tổn thương giọng điệu của trò chơi.
Vấn đề không phải là Eve gợi cảm. Không có gì sai với cơ thể của cô ấy. Cô ấy không phải là một lối đi cũ được xây dựng giống như một con rắn đã nuốt một số quả dưa hấu. Cơ thể của cô ấy được dựa trên quét của một người thực sự nên hình dạng của cô ấy thực sự là thực tế, ngay cả khi một số trang phục không hiểu sao làm cho rốn của cô ấy di chuyển hoặc thêm 50% mông vào một người phụ nữ đã cố gắng đưa 20 pound mông vào 10 pound quần. Cô ấy cũng nhấp nhô như một túi bánh pudding bị đóng đinh vào tường của một chuyến tàu di chuyển, nhưng chúng ta đã mong đợi điều gì từ các nhà phát triển của Nikke?
Tôi thích hàng loạt chi tiết trong thiết kế của Eve. Cô ấy có những đuôi mày và mi mắt tuyệt vời. Tôi thích những sợi tóc bé xíu bên tai, cấu trúc da một cách tinh tế không hoàn hảo và lỗ chân lông trên gò má của cô ấy. Tôi thích việc cô ấy có một chút mỡ bụng tự nhiên trong khi vẫn thon gọn. Cô ấy là một nhân vật tuyệt vời, và thật sự là vui vẻ khi đặt cô ấy trong các trang phục, phụ kiện và kiểu tóc đa dạng mà Stellar Blade cung cấp, một số trong số đó rất thời trang. Tôi nghĩ, tất nhiên rồi; tùy chỉnh nhân vật là một phần không thể thiếu trong trò chơi video. Đối với tôi, Eve trở nên gợi cảm và cool hơn trong những bộ trang phục thực sự có đủ vật liệu để làm nổi bật và nhấn mạnh cô ấy. Cô ấy thực sự làm cho một chiếc áo da và quần jean trông đẹp đẽ, và đó chỉ là bắt đầu.
Vấn đề là sự gợi cảm của Eve hoàn toàn không liên quan đến phần còn lại của trò chơi và tính cách của cô ấy, và Stellar Blade muốn được coi trọng mặc dù điều này trở nên kỳ quặc. Tôi nghĩ đây là lý do tại sao nhiều người không thích cách Eve trông. Những nhân vật như Bayonetta sở hữu và khoe sự gợi cảm của họ, và các trò chơi như Hades hoàn toàn gợi cảm từ góc này đến góc khác. Điều này một phần là lý do tại sao họ lại được yêu thích đến vậy - việc này khó mà thực hiện một cách thuyết phục, và đáng nhớ khi thực hiện tốt. Mọi người thèm khát trong Baldur's Gate 3 là một ví dụ. Nhưng sự gợi cảm được tăng lên của Eve là một điều kỳ lạ. Cô ấy gần như không quan tâm đến vẻ bề ngoài hoặc sự quyến rũ của mình. Tối đa, cô ấy chỉ nhắc đến kiểu tóc của mình một lần.
Điều quan trọng là vấn đề của quyền tự chủ. Chính Eve không thể tự do khoe thân thể của mình; máy quay lại nó, với thói quen lôi kéo nó ra, với thói quen đặt mông của cô ấy ở trước và giữa. Eve sẽ không bao giờ chọn mặc những bộ cánh hở hang trong trò chơi - cô gái thỏ, bikini, cô gái thỏ khác, bikini khác. Một số bộ trang phục trông tuyệt vời từ phía trước, nhưng khi bạn quay máy ảnh xung quanh và tìm thấy một cái váy hoặc quần leotard bị kéo lên đến mông của Eve đến mức bạn cần dùng kìm để lấy ra. Không có dấu vết nào của Eve ở đây. Cô chỉ có thể bị bắt buộc mặc những bộ trang phục này bởi người chơi. Tôi tránh chúng không chỉ vì tôi nghĩ chúng trông ngớ ngẩn, mà còn vì chúng cảm thấy sai lầm và không phù hợp trong một cách phá vỡ sự chìm đắm.
Ngay cả bộ trang phục ban đầu của Eve, thứ đầu tiên cô ấy mặc sau khi xuất hiện gần như trần trụi trong bộ đồ ngắn của trò chơi, dường như không hoàn toàn vừa vặn với cô ấy. Nếu tôi là một phụ nữ sẵn sàng chiến đấu chống lại quái vật, danh sách đồ của tôi không bao gồm việc niêm phong ngực của mình hoặc trang trí áo choàng của tôi. Cái nhìn này không hợp lý. Những thứ này tồn tại bên ngoài ngữ cảnh của thế giới trò chơi như một điều nhân tạo để thưởng thức của người xem, vì vậy nó làm gián đoạn thế giới đó. Nó không làm hỏng trải nghiệm, hoặc ít nhất là nó không làm vậy với tôi, nhưng nó làm mất tập trung.
Hãy làm cho sự gợi cảm có ý nghĩa
Điều này không chỉ giới hạn ở Eve. Adam, nhân vật nam chính, mặc quần áo kín đáo - và có một trong những thiết kế nhân vật tốt nhất tổng thể - nhưng trang phục cơ bản cho Lily, một cô gái trẻ tuổi từ một đội khác với Eve, lại là áo mở phía trên với bikini bên dưới. Mặc dù cô có hình dáng nhỏ hơn, cô cũng rung lên một cách ngớ ngẩn giống như Eve. Lily được viết là một kỹ sư cầu tommies, và tôi nghĩ cô ấy trông tốt hơn trong bộ trang phục thay thế với một chiếc áo choàng lớn và trang bị nhẹ như đệm đầu gối, điều này làm nổi bật một vấn đề khác với cách trình bày của Stellar Blade và cách hiểu hẹp hòi của nó về sự gợi cảm.
Có những bộ trang phục hợp lý, lịch sự, nhưng sự gợi cảm không phù hợp lại là lựa chọn mặc định và phổ biến nhất. Tuy nhiên, trò chơi đã làm rõ rằng những bộ trang phục này không phù hợp với tình huống. Vậy nếu chúng ta vẫn muốn thêm chúng chỉ vì người chơi muốn thấy chúng, tại sao lại làm chúng trở thành mặc định? Tại sao không định vị những bộ trang phục này như những lựa chọn lố bịch, tùy chọn? Nhân vật sẽ trông sắc sảo hơn từ phía trước, và những người thích phần gợi cảm vẫn có thể thỏa sức mình. Bạn có thể dễ dàng nói, 'Tôi thích cái nhìn gợi cảm, tại sao bạn không chỉ mặc những bộ trang phục ít hở hơn?' Đó là những gì tôi đã làm trong lượt chơi của mình, và tốt là lựa chọn đó tồn tại, nhưng ưu tiên cảm thấy lạ lẫm đối với một trò chơi hành động phiêu lưu nghiêm túc.
Không có gì sai với việc thích những bộ trang phục này, hoặc với việc trò chơi có vật liệu này trong đó. Tôi chỉ muốn các nhà phát triển đã nỗ lực hơn và tạo ra nhiều vật phẩm gợi cảm hơn thực sự phù hợp với Eve, một cái gì đó mà cô ấy có thể mặc được. Aphrodite trong Hades 2 'mặc' một vài sợi tóc của chính mình và không có gì khác, nhưng ít khiếm nhã hơn so với Eve trong một bộ bikini rõ ràng không phù hợp với cô ấy. Tôi không muốn ít hơn hoặc nhiều hơn của việc làm dơ bẩn hoặc bị kiểm duyệt; tôi muốn có sự nghĩa là về dơ bẩn. Chủ đề tình dục không nhất thiết phải là đề tài cấm kỵ, và cũng không nên, nhưng cũng không cần phải ngớ ngẩn.
Tôi cố gắng tưởng tượng Eve trong một cảnh cắt cảnh căng thẳng, mặc một bộ đồ gần như đồ lót, và óc tôi đột ngột tắt đi. Những khoảnh khắc yêu thích của tôi với Eve là những cuộc tương tác của cô với các nhân vật phụ, bao gồm vài cô bé cho mà cô ấy ngốc nghếch nhưng chân thành góp một vai trò như một người chị lớn. Những nhân vật như thợ kinh doanh vật liệu tái chế Kaya đều vô cùng hào hứng khi nói chuyện với Eve và sửng sốt khi nhận được sự giúp đỡ từ cô. Những khoảnh khắc và cuộc trò chuyện này là một phần lớn của những đặc điểm nhận dạng nhỏ nhặt mà Eve nhận được, và tôi không nghĩ rằng nó gây tranh cãi khi nói rằng sẽ lạ nếu Eve mặc bikini trong những cuộc tương tác này.
Cả hai mặt nghiêm túc và gợi cảm của trò chơi đều tốt khi riêng lẻ, nhưng không hòa quyện được. Có sự xung đột không thể xóa bỏ giữa cách Eve được mô tả và cách cô được viết. Điều này làm suy yếu cô nhân vật và làm thay đổi bản chất của câu chuyện, đồng thời là một cơ hội bị bỏ lỡ.
Đạo diễn của Stellar Blade 'lớn lên quá nghèo để có thể mua' một PS1, nhưng khi anh ấy cuối cùng có được một cái trong trường đại học, Ridge Racer và Final Fantasy đã truyền cảm hứng cho anh ấy để tạo ra các trò chơi.