
Naughty Dog nổi tiếng với lịch sử áp đặt văn hóa làm việc cật lực cho nhân viên của mình - những giai đoạn làm thêm giờ dài có khi ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe của nhân viên - nhưng gần đây, studio đã cam kết chấm dứt những thực tiễn như vậy.
Studio Uncharted vừa phát hành một bộ phim tài liệu về quá trình sản xuất game của họ vào đêm qua (2 tháng 2), cụ thể là phần tiếp theo u ám sau thảm họa sau đây The Last Of Us Phần 2. Các báo cáo trước đây đã mô tả chi tiết cách một số nhà phát triển làm việc 12 giờ mỗi ngày và cuối tuần, đôi khi bỏ qua sức khỏe và cuộc sống cá nhân do sự mong chờ hoàn hảo từ Naughty Dog.
Văn hóa làm việc cật lực nổi tiếng không dẫn đến chu kỳ sản xuất mượt mà và thậm chí làm kiệt sức các nhà phát triển, họ thường rời ngành công nghiệp game và không bao giờ quay lại. 'Tôi nhận ra rằng tôi không thể làm việc cật lực như trước nữa,' game designer Emilia Schatz nói trong bộ phim được nhúng dưới đây. 'Tôi không thể đặt tất cả mọi thứ của mình vào những trò chơi này như khi tôi mới đến đây.'
Bộ phim tài liệu mới của Naughty Dog bây giờ bàn luận về văn hóa làm việc cật lực thông qua góc nhìn tiếp thị hơi lọc lừa, nhưng dường như không muốn đi sâu vào cách nó có thể gây hại. Trong thực tế, bộ phim tài liệu đôi khi mô tả văn hóa làm việc cật lực như một chuỗi tự áp đặt. Đạo diễn đồng thời Anthony Newman giải thích rằng công ty bắt đầu cung cấp bữa tối miễn phí vì 'chúng tôi biết rằng có lẽ mọi người sẽ muốn ở lại muộn.' Trong ngữ cảnh đó, các bữa tối cật lực thường được sử dụng để khuyến khích nhân viên ở lại sau giờ làm việc, thay vì chỉ đơn giản là phản ứng với làm thêm giờ.
Bộ phim tài liệu cũng thảo luận về việc studio bắt đầu dày công trong giai đoạn đầu của The Last Of Us Phần 2. 'Đây là dự án đầu tiên có thời gian chuẩn bị trước phù hợp, nơi chúng tôi đã khóa - phần lớn - câu chuyện, phần đầu, phần giữa và phần cuối trước khi chúng tôi bắt đầu sản xuất,' đạo diễn Neil Druckmann tiết lộ.
Như chúng tôi và studio sau này đã biết, tuy nhiên, tổ chức tăng ca và quy trình cải thiện 'không sửa được vấn đề làm việc cật lực,' theo Newman, 'nó chỉ cho phép bạn tạo ra một trò chơi lớn hơn.'
'Chúng tôi hiện đã đặt mục tiêu cho Naughty Dog loại bỏ việc làm việc cật lực,' Druckmann nói gần cuối bộ phim tài liệu. Bước đầu tiên trong việc làm điều đó là mô tả rõ nội bộ làm việc cật lực là gì và sau đó giải quyết các vấn đề thường xuyên xuất hiện trong báo cáo hậu sản phẩm của The Last Of Us Phần 2.'
'Khi chúng tôi tuyển dụng nhân viên mới, chúng tôi thông báo với họ rằng chúng tôi có danh tiếng là một studio làm việc cật lực, và đó là điều chúng tôi không muốn. Và đó là điều chúng tôi sẽ không làm nữa,' trưởng nhóm đảm bảo chất lượng Patrick Goss tiết lộ. Giáo dục nhân viên mới là một bước mà studio hiện đang sử dụng để tránh văn hóa làm việc cật lực, cùng với việc loại bỏ những 'bữa tối cật lực' và thường xuyên gửi các phiếu khảo sát nhỏ đến các nhà phát triển về vấn đề này. Làm việc kết hợp và một bộ phận sản xuất mạnh mẽ hơn cũng giúp ích, theo một số nhà phát triển được chọn lọc xuất hiện trong bộ phim tài liệu.
Chúng ta sẽ không biết liệu chiến lược mới có hoạt động tốt đến mức nào cho đến khi studio phát hành một trong những dự án chơi đơn sắp tới đang được phát triển. Nhưng ít nhất một nhà phát triển đã khích lệ cho rằng The Last Of Us Phần 1 làm lại đã được làm mà không cần làm việc cật lực.