“Hyundai đã trở nên phong cách như thế nào?”
Trong khi mọi người vẫn đang tìm kiếm câu trả lời phức tạp, giám đốc điều hành đã trình diễn hình ảnh một chiếc ô tô kỳ lạ, sản xuất hơn 70 năm trước. Đó là - một mẫu xe từ Michigan vào những năm 1930-1940.
“Chúng ta phải đối mặt với sự thật rằng 10 năm trước, chiến lược của chúng ta chỉ là sao chép thị trường”, SangYup Lee, nhà thiết kế của Hyundai nói và nhấn mạnh, Euisun Chung, Chủ tịch Hyundai, bây giờ muốn hãng tiến lên và vượt qua các đối thủ.
“Thông điệp là: Cảm hứng có thể bắt nguồn từ bất cứ nơi nào”.
Ioniq 6 - một mẫu xe điện của Hyundai lấy cảm hứng từ thiết kế của Scarab, đã gây ra sự chú ý. Tại triển lãm ô tô New York vào tháng 4, nó được bình chọn là “Chiếc xe của năm”.
Hyundai và Kia, hai thương hiệu nổi tiếng với những mẫu xe giá rẻ và không hấp dẫn, giờ đã trở thành hai trong số các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực xe điện. Năm ngoái, khi được hỏi về mức độ cạnh tranh trong lĩnh vực xe điện, giám đốc điều hành Ford Jim Farley nói: “Thương hiệu mà tôi quan tâm nhất là Hyundai/Kia, các nhà sản xuất từ Trung Quốc và Tesla”.
Chủ tịch Euisun Chung đã chơi một vai trò quan trọng trong sự thành công ngoạn mục này. Trong năm 2020, ông đã nắm quyền kiểm soát tập đoàn từ cha mình, Chung Mong-Koo, và dẫn dắt Hyundai trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba trên thế giới với 6,85 triệu chiếc xe bán ra trong năm trước, chỉ sau Toyota và Volkswagen. Bây giờ, tập đoàn, hiện là nhà sản xuất xe điện lớn thứ ba tại Mỹ, đang nhắm đến một đối thủ mạnh mẽ hơn: Tesla.
Theo Michael O'Brien, người từng là phó chủ tịch của Hyundai, thành công của Tesla với Model 3 đã chứng minh rằng thị trường xe điện lớn hơn nhiều so với dự đoán, điều này đã thúc đẩy Hyundai và Kia phát triển nhanh hơn.
“Chúng tôi không sợ rủi ro. Chúng tôi sẽ phản ứng”, Chủ tịch Euisun Chung tuyên bố.
Theo Wall Street Journal, Hyundai và Kia đang tăng cường tuyển dụng, thu hút nhiều nhà thiết kế nổi tiếng. Mục tiêu là biến những mẫu xe trước đây được cho là lỗi thời trở nên hấp dẫn và sang trọng hơn. Ông Jim Farley thậm chí còn ca ngợi mẫu xe Ioniq 5 của Hyundai ra mắt vào năm 2021, nhấn mạnh rằng một số tính năng còn tốt hơn cả của Ford.
“Công ty đó đã thực sự tiến bộ trong lĩnh vực xe điện”, ông Jim Farley nói.
“Hyundai đang làm việc rất tốt”, Elon Musk cũng đã khen ngợi Hyundai.
Hyundai và Kia thuộc về một tập đoàn sở hữu nhiều nhà máy thép, công ty đóng tàu và xây dựng. Đa số được kiểm soát bởi gia đình ông Chung thông qua tỷ lệ cổ phần mà họ giữ.
Hyundai bắt đầu kinh doanh ô tô từ năm 1967, trong khi đất nước vẫn đang phục hồi sau chiến tranh. Các mẫu xe nội địa đầu tiên như Pony và Excel có giá phải chăng nhưng thường gặp vấn đề về máy móc. Kia, từ năm 1944, bắt đầu nhà máy sản xuất phụ tùng và xe đạp. Sau khi Kia tuyên bố phá sản vào năm 1977, Hyundai đã mua lại phần lớn cổ phần và thay đổi bộ mặt của ngành công nghiệp ô tô Hàn Quốc.
Sau khi lên nắm quyền vào năm 1996, Chung Mong-Koo tập trung vào việc cải thiện chất lượng và nâng cấp hoạt động sản xuất. Quyết định lớn chủ yếu được đưa ra tại Seoul.
“Ở Hàn Quốc, Hyundai luôn được biết đến là một công ty bảo thủ”, Frank Ahrens, cựu giám đốc truyền thông của Hyundai, nói về chiến lược trước đây của hãng. Hyundai và Kia đã phản ứng chậm trễ trước sự gia tăng của thị trường SUV ở Mỹ, và trong nhiều năm, họ chưa mở rộng nhà máy để đáp ứng nhu cầu sản xuất.
Một vấn đề khác là tăng cường vụ trộm ô tô đối với Hyundai và Kia, làm một số bang và công ty bảo hiểm kiện công ty. Kết quả, Hyundai và Kia đồng ý trả tiền cho chủ sở hữu bị mất cắp.
Sau nhiều năm đứng im, Hyundai bắt đầu thay đổi. Theo JP Garvey, một đại lý Hyundai và Kia ở New York: “Họ sẽ tung ra các dòng xe mới khi sẵn sàng. Họ cũng sẽ tiếp tục thực hiện các thay đổi nhỏ liên tục.”
Tại triển lãm ô tô New York tháng 4, Hyundai đã trình làng phiên bản thể thao của chiếc SUV GV80 mới. José Muñoz, giám đốc điều hành của Hyundai, tỏ ra rất tự hào với thành công của mẫu xe này.
Ông Euisun Chung quyết định thuê nhà thiết kế Peter Schreyer từ Volkswagen và bổ nhiệm ông làm giám đốc thiết kế. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Hyundai có một người nước ngoài đạt vị trí này.
Ray Ng, cựu thiết kế của Kia, tiết lộ: “Chủ tịch muốn cái mới và đặc biệt chú trọng vào thiết kế đẹp mắt”.
Chủ tịch Chung đặt sự chú ý lớn vào phát triển xe điện. Thị trường xe điện đang đối mặt với nhiều thách thức, và hầu hết các mẫu xe điện của Hyundai và Kia đều được sản xuất ngoài Mỹ. Tuy nhiên, việc sửa đổi các khoản khấu trừ thuế liên bang trị giá 7.500 USD đã làm giảm doanh số bán xe điện của Hyundai và Kia tại Mỹ.
Để đáp ứng nhu cầu sản xuất xe điện, Hyundai và Kia đang xây dựng một tổ hợp nhà máy mới ở Georgia với tổng mức đầu tư lên tới 5,5 tỷ USD.
Theo O'Brien, thành công của Tesla với Model 3 đã làm cho Hyundai mở rộng tầm nhìn và quan tâm đến công nghệ hơn là chỉ xe hơi.
Chủ tịch Chung quyết tâm đưa Hyundai và Kia trở thành nhà sản xuất ô tô điện lớn thứ ba trên thế giới vào năm 2030, mặc dù nhiều nhà sản xuất vẫn còn lo ngại về giá cả của pin điện.
Hyundai dự kiến phát triển 18 mẫu xe điện và mục tiêu bán 2 triệu chiếc xe điện mỗi năm vào năm 2030.
Hyundai đang phát triển các mẫu xe điện trên nền tảng tiên tiến E-GMP. Mẫu xe crossover SUV Ioniq 5 2021 là sản phẩm đầu tiên trong dòng Ioniq, tập trung vào xe điện và được xây dựng trên nền tảng E-GMP.
Chang nhấn mạnh: “Quan trọng là chúng tôi có nền tảng EV chuyên dụng. E-GMP hỗ trợ mạnh mẽ đảm bảo hiệu suất, độ tin cậy và sử dụng của xe EV”.
Ioniq 6 lấy cảm hứng từ Stout Scarab là ví dụ về cách Hyundai tạo sự khác biệt qua thiết kế. Hình dáng dài gợi nhớ thời kỳ 1930-1940 - thời điểm xe hơi thường chuyển hóa từ ngành hàng không vũ trụ.
Khi nhu cầu xe điện tăng cao trong đại dịch, Hyundai-Kia trưng bày nhiều mẫu xe tại các đại lý. Người mua xe điện thường là khách hàng mới và thuộc phân khúc dư dả.
Andrew Mancall từ Portland, Maine, là một trong số nhiều khách hàng mới của Hyundai. Từng sở hữu Audi, anh quyết định chuyển sang xe điện và đăng ký Ford Mustang Mach-E.
Tuy nhiên, Hyundai Ioniq 5 đã thuyết phục anh, thậm chí có tính năng vượt trội hơn cả Ford.
“Tôi đã trở thành fan của Hyundai chưa? Một vài năm trước, là ‘Không’, nhưng giờ là ‘Có’!”, Andrew Mancall nói.
Theo CNBC, Hyundai ghi nhận lợi nhuận ròng tăng 92% so với cùng kỳ năm trước trong quý I/2023, chủ yếu nhờ thị trường Mỹ và Châu Âu. Lợi nhuận đạt 3,42 nghìn tỷ won (2,56 tỷ USD), tăng từ 1,78 nghìn tỷ won cùng kỳ năm trước. Doanh thu tăng 24,7% so với cùng kỳ năm trước, từ 30,3 nghìn tỷ won lên 37,78 nghìn tỷ won.
Hyundai muốn mở rộng thị trường tiêu dùng ở Trung Quốc, theo CNBC.
Chủ tịch Euisun Chung cho biết: “Chúng tôi đang nghiên cứu cách tối đa hóa khả năng cạnh tranh ở Trung Quốc. Điều quan trọng là tối ưu hóa hoạt động và tập trung vào sản phẩm để hấp dẫn khách hàng địa phương.”
Hyundai cũng đang xây dựng cơ sở hạ tầng sạc tốc độ cao và mở rộng mạng lưới sạc ở Hàn Quốc. Họ đã ra mắt thương hiệu sạc EV tốc độ cao E-pit vào tháng 4/2021.
Theo các nguồn tin từ WSJ và CNBC.