Dự kiến người ảo hỗ trợ AI sẽ vượt qua con người, trở thành 'siêu nhân viên bán hàng' trong thị trường livestream tại Trung Quốc.
Trong khi các thành phố lớn ở Trung Quốc như Thâm Quyến và Hàng Châu đang cạnh tranh trong việc đào tạo các streamer để tăng doanh số bán hàng, một số công ty công nghệ khác ở quốc gia này đang tập trung vào phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo ra các streamer và máy chủ ảo, có khả năng phát sóng liên tục 24/24.
Theo báo SCMP, chi phí sử dụng máy chủ ảo cho chiến dịch quảng cáo trực tuyến ở Trung Quốc thấp hơn nhiều so với việc thuê streamer để bán hàng.
Sansongshuzi, một nhà cung cấp máy chủ ảo có trụ sở tại Quảng Châu, cho thuê gói máy chủ ảo kèm theo AI được đào tạo để bán hàng với giá 500 nhân dân tệ/tháng (khoảng 1,6 triệu đồng), trong khi chi phí thông thường của một máy chủ và thuê studio là khoảng 50.000 nhân dân tệ/tháng (tương đương khoảng 164 triệu đồng).
WH Zones, một startup khác có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết đang hợp tác với các công ty điện tử lớn trong nước và các tập đoàn mỹ phẩm quốc tế để triển khai các chiến dịch quảng cáo trực tuyến bằng cách sử dụng các streamer ảo được hỗ trợ bởi AI thay vì các ngôi sao nổi tiếng.
Máy chủ ảo có thể được phát triển bằng công nghệ mô phỏng 2D hoặc 3D. Mặc dù máy chủ 2D tiết kiệm chi phí hơn, nhưng Gao Zilong, COO của WH Zones, khẳng định rằng máy chủ 3D mang lại khả năng sáng tạo cao hơn.
Tuy nhiên, ông cũng nhận thức rằng chi phí sử dụng máy chủ ảo 3D để phù hợp với công việc của người phát trực tiếp thậm chí còn cao hơn so với việc thuê người dẫn chương trình trực tiếp.
Mặc dù máy chủ ảo trong thị trường bán hàng trực tuyến có tiềm năng lớn, công nghệ này vẫn đang ở giai đoạn đầu phát triển, và các chuyên gia trong ngành đang tranh luận về khả năng áp dụng rộng rãi của mô hình kinh doanh này. Dự kiến, việc sử dụng máy chủ ảo sẽ thu hút chủ yếu là người dùng trẻ.
Baidu, một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến và AI tại Trung Quốc, đã giới thiệu quy trình làm việc dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn của mình để tạo ra lệnh cho máy chủ ảo trong các phiên phát trực tiếp.
Phương pháp này đã được chứng minh là hiệu quả. Một nhà cung cấp cũng đã áp dụng phương pháp này để bán vé đến Disneyland Thượng Hải và thu được doanh thu 540.000 nhân dân tệ trong một tháng.
Mặc dù một số nền tảng vẫn ưu tiên sử dụng con người trong việc phát trực tuyến, nhưng các thị trường bán hàng ảo này không bị giới hạn bởi các nền tảng thương mại điện tử như Taobao. Nhìn chung, máy chủ ảo đang thu hút sự chú ý trong thị trường thương mại điện tử phát trực tuyến của Trung Quốc, cung cấp các giải pháp sáng tạo và tiết kiệm chi phí cho các thương hiệu tương tác với khán giả trực tuyến của họ.
Việc xuất hiện của các máy chủ ảo được hỗ trợ bởi AI được dự đoán sẽ gây ra sự ảnh hưởng lớn đối với hơn 400.000 streamer trên nhiều nền tảng khác nhau, bao gồm cả Taobao Live của Alibaba Group Holding, WeChat của Tencent Holdings, Douyin thuộc sở hữu của ByteDance và Kuaishou Technology.