Vào ngày 21/5, chuyến bay SQ321 của Singapore Airlines đã gặp sự cố do ảnh hưởng của bão nhiệt đới, gây ra một vụ tai nạn khiến một hành khách tử vong và nhiều người khác bị thương.
Sau sự việc đáng tiếc này, nhiều người đã bày tỏ sự lo ngại và tò mò về nguyên nhân và mức độ nguy hiểm của hiện tượng nhiễu loạn trên máy bay. Bài viết này sẽ giải đáp chi tiết các câu hỏi đó.
Nguyên nhân của hiện tượng nhiễu loạn là gì? Mặc dù cụm từ 'nhiễu loạn' có vẻ mới lạ, nhưng thực tế, hầu hết chúng ta đã từng trải qua tình trạng này khi đi máy bay. Khi máy bay lắc lư nhẹ, việc di chuyển trên máy bay trở nên khó khăn.
Tiến sĩ David Birch, một chuyên gia tại Trung tâm Khí động học và Dòng chảy tự nhiên của Đại học Surrey, đã chỉ ra rằng nguyên nhân chính của hiện tượng này là do tác động của các dòng không khí.
Tình trạng nhiễu loạn xảy ra khi máy bay đi vào khu vực không khí bị 'xáo trộn', chứa các luồng không khí di chuyển theo hướng và tốc độ khác nhau. Tương tự như việc một con thuyền trên biển động, máy bay cũng bị đung đưa bởi các luồng không khí. Hiệu ứng này có thể gây ra những thay đổi nhỏ về độ cao máy bay hoặc trong trường hợp nghiêm trọng, máy bay có thể rung lắc mạnh và mất kiểm soát. Đôi khi, hiện tượng nhiễu loạn còn có thể gây hư hỏng máy bay, đe dọa tính mạng của hành khách.
Theo tiến sĩ Birch, có nhiều nguyên nhân gây ra sự không ổn định trong dòng không khí, trong đó nổi bật nhất là nhiễu loạn cơ học - xảy ra xung quanh các dãy núi hoặc các vật cản vật lý khác. Ví dụ, khi một con sóng đập vào một tảng đá trong biển, mặt nước sẽ biến đổi và lan rộng theo nhiều hướng khác nhau. Khi gió thổi vào một ngọn núi, hiện tượng sóng núi sẽ xuất hiện. Điều này cũng xảy ra khi máy bay đối mặt với dòng không khí bị đứt gãy khi va vào dãy núi, làm cho máy bay rung chuyển.
Theo thông tin từ Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA), từ năm 2009 đến 2022, tổng cộng có 163 người bị thương nặng do tình trạng nhiễu loạn trên máy bay. Các tiếp viên cũng thường gặp nguy cơ bị ảnh hưởng vì thường phải đứng khi máy bay gặp sự cố. Điểm quan trọng là FAA chỉ coi thương tích là nghiêm trọng nếu cá nhân đó phải nhập viện hơn 48 giờ hoặc có gãy xương, tổn thương nội tạng, xuất huyết hoặc bị bỏng.
Chiếc máy bay của Singapore Airlines vận chuyển 229 hành khách ở độ cao 11.200 mét bất ngờ gặp sự cố, làm hành khách bị hất tung, buộc phải hạ cánh khẩn cấp, và đã có 1 người tử vong.