TikTok đang trở thành ứng dụng được lứa tuổi Gen Z yêu thích nhất khi xem video ngắn. Trái lại, nhóm tuổi trên 42 lại có những quan điểm ngược lại.Báo cáo “Người Tiêu Dùng Số - The Connected Consumer” quý I/2023 từ Decision Lab - đối tác của YouGov tại Việt Nam - phối hợp với Hiệp hội Tiếp thị Di động Việt Nam (Mobile Marketing Association Vietnam - MMA) công bố nhiều dữ liệu thú vị về các nền tảng số tại Việt Nam, trong đó có cả các nền tảng video.
Đơn vị nghiên cứu tiến hành khảo sát người dùng Internet ở các độ tuổi khác nhau. Tham gia trả lời đến từ lứa tuổi Gen Z (từ 16-25 tuổi), Gen Y (từ 26-41 tuổi) và Gen X (từ 42-62 tuổi).
Theo đồ thị mới nhất,
YouTube vẫn là nền tảng hàng đầu cho việc xem video giải trí tại Việt Nam. Facebook, TikTok, Zalo giữ vị trí tiếp theo một cách ấn tượng.
Khi được hỏi về trang web hoặc ứng dụng được sử dụng nhiều nhất để xem video âm nhạc hoặc giải trí, 64% người trả lời chọn YouTube, 13% lựa chọn Facebook, 13% lựa chọn TikTok. Cả YouTube và TikTok vẫn giữ vững thị phần (theo cách tính của khảo sát), trong khi Facebook có sự giảm nhẹ.
Mặc dù vẫn giữ vị trí hàng đầu về sự ưa chuộng, nhưng YouTube ghi nhận sự giảm nhẹ ở cả hai nhóm Gen X và Gen Z so với quý trước.
Trong khi đó, TikTok là ứng dụng được lứa tuổi Gen Z ưa chuộng mạnh mẽ, và mức độ yêu thích tăng cao trong quý 1/2023 so với quý 4/2022.
Ở lĩnh vực video ngắn, công ty nghiên cứu hỏi về trang web hoặc ứng dụng nào người dùng xem nhiều nhất. Những người tham gia trả lời có sự đa dạng trong việc chọn các nền tảng khác nhau nhằm xác định tỷ lệ thâm nhập.
Cụ thể, TikTok được lựa chọn bởi 41% người tham gia khảo sát để thưởng thức video ngắn. Facebook và YouTube lần lượt đứng sau với tỷ lệ là 28% và 25%. Trong khi TikTok và YouTube không có sự tăng trưởng, Facebook có sự tăng nhẹ 1% so với quý trước đó.
Khi nói về video ngắn, TikTok đặc biệt được ưa chuộng ở lứa tuổi Gen Z. 56% người ở lứa tuổi này thích xem video ngắn trên TikTok, chỉ có 23% thích Facebook và 15% thích YouTube. Thứ hạng cũng tương tự ở lứa tuổi Gen Y, nhưng cách biệt không quá xa, với TikTok chiếm 39%, Facebook 32%, YouTube 21%.
Đặc biệt, ở nhóm tuổi 42 trở lên, người tham gia khảo sát ưa chuộng YouTube chiếm tới 38%. Chỉ có 29% chọn TikTok, 27% chọn Facebook.
Cuộc khảo sát này tham gia bởi 1.741 người, trong đó có 617 người thuộc thế hệ Gen Z, 678 người thuộc thế hệ Gen Y, và 408 người thuộc thế hệ Gen X.