Khi bạn chụp ảnh thường sử dụng bao nhiêu đèn? 1 chiếc? 2 chiếc? Và nếu sử dụng đến 100 chiếc đèn LED siêu nhỏ thì kết quả sẽ thế nào?
Đèn sáng liên tục (continuous light) là một trong những công cụ hữu ích cho người mới học nhiếp ảnh và muốn hiểu về ánh sáng nhân tạo. Chúng phát sáng liên tục, giúp người dùng nhìn thấy kết quả trước khi chụp.
Trong một buổi chụp thử nghiệm mới, nhiếp ảnh gia và giáo viên nhiếp ảnh Jay P Morgan đã dùng tới 100 đèn LED siêu nhỏ để tạo ra một bức ảnh như 'lạc vào thế giới thần tiên'. Ông sử dụng các đèn Lume Cubes và máy tạo khói để tạo nên một bối cảnh mờ ảo. Đèn không phát sáng quá mạnh, nên ông đã thêm một đèn chính (Key light) để có ánh sáng đủ cho mẫu.
Bước chuẩn bị cho buổi chụp đầu tiên:
Đặt đèn LED xuống sàn và tạo khói
Thêm một đèn tròn phía sau để tạo hiệu ứng mặt trăng
Thêm một đèn trong chai để tạo hiệu ứng 'đèn lồng'
Đặt thêm đèn ở bên cạnh để làm sáng tóc của người mẫu
Thêm một đèn Lume Cubes trên tay người mẫu để tạo không khí kỳ bí hơn
Và cuối cùng, thêm ánh sáng chính để làm nổi bật người mẫu trên nền đen.
Sau quá trình chỉnh sửa màu sắc, đây là kết quả của buổi chụp đầu tiên:
Buổi chụp thứ hai:
Trong buổi chụp thứ hai, chúng ta sẽ chỉ sử dụng 80 đèn LED đặt xuống sàn, các đèn còn lại sẽ làm đèn tóc và đèn chính. Đèn chính được tạo ra bằng cách đặt 4 đèn Lume Cubes ở độ sáng 70% phía sau một đĩa phản sáng có kết cấu tổ ong. Sử dụng đĩa phản sáng giúp ánh sáng trở nên mềm mại hơn, không gắt, nhưng vẫn giữ được chi tiết trên da mẫu. Tổ ong cũng giúp ngăn ánh sáng tràn ra nền đen.
Và đây là kết quả:
Chụp ảnh lần thứ 3:
Nếu chỉ dùng đèn trắng thì quả thực khá nhàm chán, vì vậy ta sẽ thêm màu sắc để làm cho bức ảnh thú vị hơn. Trong buổi chụp thứ 3, Jay P Morgan sử dụng các gel màu trước đèn, đặt gel màu đỏ cho đèn chính và gel màu xanh dương cho đèn nền. Đỏ và xanh dương là hai màu tương phản, giúp cho chủ thể nổi bật trên nền ảnh. Không thể thiếu máy tạo khói và một số chiếc Lume Cubes để tạo ra hiệu ứng khói rõ nét hơn.
Về cách cài đặt máy ảnh:
Vì đèn LED thường có công suất thấp hơn so với đèn nháy, cần phải điều chỉnh cài đặt máy ảnh để bù trừ ánh sáng. Trong trường hợp này, tác giả sử dụng tốc độ chụp từ 1/50 đến 1/125 và tăng ISO cho đến khi đủ sáng. Người có kinh nghiệm thường chuyển sang sử dụng đèn nháy để có công suất cao hơn và dễ dàng kiểm soát ánh sáng, nhưng đèn sáng liên tục là công cụ học tập hiệu quả cho người mới học.
Về tác giả: Jay P Morgan là một nhiếp ảnh gia thương mại, có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Ông cũng là giáo viên nhiếp ảnh qua kênh Youtube The Slanted Lens.
Tham khảo Petapixel