Dù trời sáng, đường rộng, nhiều tài xế Việt vẫn thường bật đèn cảnh báo nguy hiểm để vượt qua ngã tư hoặc muốn vượt xe khác.
Việc sử dụng đèn cảnh báo nguy hiểm một cách không đúng đắn là vấn đề phổ biến trong cộng đồng lái xe Việt. Hành động này không chỉ là vi phạm luật giao thông mà còn là thói quen nguy hiểm khi lái xe.
Xét về thói quen lái xe ô tô, nhiều người vẫn bất chấp bật đèn cảnh báo khi đi qua bùng binh, ngã tư, hay muốn vượt xe khác để đòi quyền ưu tiên. Điều này là biểu hiện của tính ích kỷ và đáng lên án.
Đèn cảnh báo nguy hiểm là gì?
Đèn cảnh báo nguy hiểm, còn được gọi là đèn hazard.
Đèn cảnh báo nguy hiểm hoặc đèn hazard là một cặp đèn nhấp nháy nhằm cảnh báo người lái xe khác về nguy hiểm ở phía trước hoặc báo hiệu xe đang ở tình huống nguy hiểm.
Để kích hoạt chế độ này, tài xế ấn vào nút tam giác màu đỏ trên bảng điều khiển. Ở hầu hết các xe, nút này sẽ được đặt ở giữa và chủ xe phải ấn bằng tay. Một số xe khác sẽ tự động kích hoạt chế độ này nếu bị tai nạn hoặc phanh gấp.
Mục đích sử dụng của loại đèn này khác nhau trên toàn cầu. Ở Anh, tài xế chủ yếu sử dụng để giảm tốc độ trên đường cao tốc, nhưng ở New Zealand, họ không sử dụng loại đèn này.
Sử dụng đèn cảnh báo nguy hiểm đúng cách
Ngay cả ở các nước phát triển, một số nước có lịch sử sử dụng ô tô lâu đời như Hoa Kỳ, Nhật Bản vẫn sử dụng đèn cảnh báo nguy hiểm không đúng cách. Ví dụ, ở Nhật Bản, người lái xe sẽ sử dụng đèn báo nguy hiểm để cảm ơn.
Đèn cảnh báo nguy hiểm chỉ nên được sử dụng trong các tình huống nguy hiểm.
Vì những lý do đó, cho đến thời điểm này, chúng ta vẫn chưa thể hình thành một thói quen trong việc sử dụng đèn cảnh báo nguy hiểm. Vì vậy, điều quan trọng là hiểu rõ công dụng và chức năng của loại đèn này để sử dụng một cách chính xác.
Đúng như tên gọi, đèn cảnh báo nguy hiểm chỉ được kích hoạt trong những tình huống nguy hiểm hoặc để báo hiệu cho các phương tiện khác biết có nguy hiểm phía trước.
Bạn có thể quan tâm: 4 vị trí trên ô tô không nên trang trí
1. Ô tô đỗ dưới lòng đường
Theo kinh nghiệm lái xe ô tô, trên đường cao tốc, nếu xe gặp sự cố không mong muốn và không thể di chuyển đến nơi dừng đỗ theo quy định, người lái xe cần đậu bên lề đường và bật đèn báo nguy hiểm để thông báo cho các xe khác. Việc này cũng giúp các phương tiện khác biết rằng xe bạn đang cần sự giúp đỡ.
2. Trong các tình huống khẩn cấp
Trong các trường hợp khẩn cấp như mất phanh, mất lái, xe gặp tai nạn hoặc cứu người gặp tai nạn, chở người bị thương nặng,... tài xế cần sử dụng đèn cảnh báo nguy hiểm để thông báo cho các phương tiện khác biết để nhường đường, hoặc báo hiệu cho các tài xế khác biết xe đang gặp sự cố.
3. Xe di chuyển trong điều kiện thời tiết xấu
Tài xế cần bật đèn cảnh báo nguy hiểm trong điều kiện thời tiết xấu như sương mù, mưa lớn.
Di chuyển trong điều kiện thời tiết xấu, nhưng chưa đến mức không nhìn thấy gì thì chúng ta chỉ cần bật đèn sương mù hoặc đèn pha. Tránh sử dụng đèn cảnh báo nguy hiểm khi chuyển làn hoặc chuyển hướng vì tài xế không thể phân biệt được.
Tuy nhiên, nếu thời tiết quá xấu, ví dụ như sương mù dày đặc, tài xế chỉ nhìn được vài mét, mưa quá lớn hoặc hỏng cần gạt mưa thì tài xế cũng cần sử dụng để báo hiệu cho các phương tiện khác biết. Hơn nữa, lái xe cần giữ khoảng cách để đảm bảo an toàn. Để an toàn hơn, tài xế nên dừng xe ven đường, bật đèn cảnh báo và chờ cho mưa tạnh.
Xem thêm: Kinh nghiệm lái xe số sàn và xe số tự động: Sử dụng phanh an toàn và hiệu quả
Việc sử dụng đèn cảnh báo nguy hiểm một cách không đúng có thể tạo ra sự hiểu nhầm về hướng di chuyển của các phương tiện khác, dẫn đến xử lý sai và gây ra tai nạn. Khi thấy đèn cảnh báo nguy hiểm trên các phương tiện khác, tài xế cần nhường đường và duy trì khoảng cách an toàn.
(Nguồn hình ảnh: Internet)