Trong thời kỳ đại dịch COVID-19, các tổ chức đã chuyển đổi sang mô hình làm việc từ xa, và Zoom đã trở thành nền tảng họp trực tuyến phổ biến nhất nhờ vào những tính năng hàng đầu mà nó cung cấp. Bài viết này sẽ đề cập đến một tính năng nhỏ nhưng mạnh mẽ của Zoom - công cụ chú thích.
Sử dụng mỹ thuật chú thích trên Zoom
1. Ai có thể sử dụng công cụ chú thích trên Zoom?
Công cụ chú thích giúp người xem hiểu rõ về một chủ đề và cho phép những người tham gia khác đóng góp ý kiến của họ. Trong cuộc họp Zoom, người chủ trì có toàn quyền kiểm soát từ việc cho phép/kick thành viên đến điều khiển chia sẻ màn hình. Chính vì vậy, việc sử dụng các công cụ chú thích trở nên dễ dàng chỉ với vài cú nhấp chuột.
Người tham gia cũng có thể sử dụng công cụ này, tuy nhiên, phải được phép bởi người chủ trì cuộc họp. Điều này có nghĩa là nếu muốn truy cập công cụ chú thích, họ cần yêu cầu quyền từ người chủ trì.
2. Nơi bạn có thể thực hiện chú thích trên Zoom?
Zoom cho phép bạn thực hiện chú thích trên màn hình khi bạn sử dụng Whiteboard hoặc chia sẻ màn hình/ứng dụng của mình. Khi điều kiện đủ, nhiều công cụ chú thích sẽ sẵn có, giúp bạn giải thích các phần trên màn hình một cách dễ dàng.
3. Cách kích hoạt tính năng Annotation (chú thích) trên Zoom
Đối với người dùng miễn phí
Bước 1: Truy cập vào trang web Zoom, đăng nhập vào tài khoản và vào mục Cài đặt.
Bước 2: Chọn tab Cuộc họp > Cuộc họp (Cơ bản).
Bước 3: Di chuyển xuống dưới và bật Annotation.
Bước 4: Nếu tính năng Annotation đã bị tắt trước đó, bạn sẽ nhận được hộp thoại xác nhận, bấm vào nút Bật trong cửa sổ popup để xác nhận.
Đối với người dùng trả phí
Bước 1: Truy cập vào trang web Zoom, đăng nhập tài khoản và vào Quản lý Tài khoản > Cài đặt Tài khoản.
Bước 2: Chọn tab Cuộc họp > Cuộc họp (Cơ bản).
Bước 3: Di chuyển xuống và bật Annotation.
4. Cách mở các công cụ chú thích trên Zoom
4.1. Bảng trắng
Trên giao diện này, bạn sẽ không cần phải thực hiện bất kỳ thao tác nào khác để tiếp cận các công cụ chú thích vì chúng sẽ tự động xuất hiện. Đơn giản chỉ cần chọn tùy chọn Bảng trắng trên màn hình chia sẻ và ngay lập tức sử dụng công cụ chú thích.
4.2. Chia sẻ màn hình thông thường
Zoom cho phép bạn chia sẻ màn hình máy tính hoặc bất kỳ ứng dụng nào mà bạn muốn. Sau khi nhấp vào Chia sẻ màn hình, bạn chọn Màn hình hoặc cửa sổ ứng dụng cụ thể để bắt đầu.
Trên màn hình bạn đang chia sẻ, hãy nhấp vào nút Chú thích trên thanh công cụ. Thanh chú thích sẽ hiện ra ở phía trên màn hình bạn đang chia sẻ.
4.3. Màn hình của người khác đang chia sẻ
Nếu được phép, bạn cũng có thể thêm chú thích lên màn hình được người khác chia sẻ. Trong trường hợp này, bạn cần nhấp vào Tùy chọn Xem ở phía trên đỉnh màn hình và chọn Chú thích.
5. Các công cụ chú thích hữu ích nhất bạn nên biết
Như bạn thấy, Zoom cung cấp nhiều công cụ chú thích hữu ích để phục vụ mục đích đa dạng.
- Chuột: Click để tắt các công cụ chú thích và chuyển về con trỏ chuột.
- Chọn: Click để chọn, di chuyển hoặc thay đổi kích thước chú thích bạn đã thêm. Tùy chọn này chỉ hoạt động khi bạn chia sẻ màn hình.
- Văn bản: Sử dụng để chèn văn bản.
- Vẽ: Click để vẽ trên màn hình. Công cụ vẽ bao gồm đường và mũi tên/hình dạng đã định trước.
- Đèn soi: Click để chuyển đổi con trỏ chuột thành đèn soi hoặc mũi tên. Tùy chọn này chỉ hoạt động khi bạn chia sẻ màn hình.
- Lưu: Sử dụng để chụp ảnh màn hình với tất cả các chú thích đã thêm. Hữu ích khi muốn xem lại sau này.
- Xem thêm: Phím tắt trong Zoom
6. Cách tắt công cụ chú thích cho người tham gia
Nếu bạn muốn người tham gia cuộc họp không sử dụng chú thích, với tư cách là người tổ chức cuộc họp, bạn có thể thực hiện các bước sau đây:
Đối với người dùng miễn phí
Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản Zoom của bạn và chọn Settings.
Bước 2: Click vào Meetings > Meetings (Basic).
Bước 3: Di chuyển xuống và tắt Annotation.
Lưu ý rằng ngay cả chủ trì cuộc họp cũng sẽ không thể sử dụng các công cụ chú thích sau khi thực hiện các bước trên.
Đối với người dùng trả phí
Bước 1: Truy cập Zoom trên web và chọn Account Management > Account Settings.
Bước 2: Click vào Meetings > Meetings (Basic).
Bước 3: Di chuyển xuống và tắt Annotation.
7. Ẩn/hiện tên người chú thích
Khi bạn đang chia sẻ màn hình, bạn có thể chọn ẩn/hiện tên của người chú thích bằng các bước sau:
Bước 1: Di chuyển con trỏ chuột vào các điều khiển cuộc họp.
Bước 2: Di chuyển con trỏ chuột vào More.
Bước 3: Trong menu xuất hiện, click vào Show Names of Annotators
Bộ công cụ chú thích của Zoom mang đến một chiều mới cho các bài thuyết trình trực tuyến, giúp chúng trở nên biểu cảm và rõ ràng hơn bao giờ hết. Tất cả các công cụ này đều dễ sử dụng và chắc chắn bạn sẽ thấy hữu ích khi sử dụng.
Ngoài ra, khi sử dụng Zoom, bạn cũng cần biết Cách chỉ định Co-host trong cuộc họp Zoom, Cách sử dụng Zoom trên Chromebook để tận dụng Zoom trên trình duyệt một cách hiệu quả.
- Khám phá thêm: Sử dụng Zoom trên Chromebook
Vẽ trên Zoom Meetings, sử dụng các phím tắt tích hợp trên Zoom hoặc tạo bài trắc nghiệm là những tính năng hữu ích, giúp việc sử dụng Zoom để họp, dạy online trở nên đơn giản và thuận tiện hơn nhiều.
- Khám phá thêm: Cách sử dụng bút trên Zoom Meetings
- Khám phá thêm: Cách tạo bài trắc nghiệm trên Zoom
- Khám phá thêm: Phím tắt trên Zoom