Che chắn xe khỏi ánh nắng trực tiếp
Nếu có thể, hạn chế việc đỗ xe lâu dưới trời nắng gắt để tránh hỏng lớp sơn ngoại thất, ảnh hưởng đến các bộ phận như lốp, ắc quy... Đỗ xe lâu dưới trời nắng cũng có nguy cơ cháy nổ nguy hiểm.
Trong trường hợp phải đỗ xe lâu, tìm chỗ có bóng cây mát hoặc chỗ râm mát có mái che để xe ít bị nắng. Sử dụng các tấm che nắng, ô che xe giảm ánh nắng chiếu vào trong xe.
Dùng phim cách nhiệt để giảm tác động của nắng nóng và tia UV đối với sức khỏe. Đối với xe có cửa sổ trời, dán nóc với decal màu sáng, bọc lớp cách nhiệt cho trần xe và lắp tấm cách nhiệt trên cửa sổ trời.
Làm mát xe trước khi đi
Sau khoảng 10 phút đỗ xe dưới trời nắng nóng, khoang nội thất có thể nhiệt độ lên tới 60 độ. Trước khi lái xe, bật quạt gió, hạ kính cửa và chờ vài phút để giảm nhiệt độ trong xe. Sau đó khởi động xe và bật điều hòa để bắt đầu di chuyển. Thói quen này dù chỉ mất vài phút nhưng mang lại hiệu quả cao, giúp lái xe và hành khách tránh tiếp xúc trực tiếp với không khí nóng trong xe.
Kiểm tra áp suất lốp
Lốp là bộ phận trực tiếp tiếp xúc với mặt đường, cần được chăm sóc đặc biệt. Thường xuyên kiểm tra bề mặt và áp suất lốp khi lốp nguội. Đảo lốp sau mỗi 10.000 km theo tiêu chuẩn của hãng. Nên để áp suất lốp thấp hơn tiêu chuẩn khoảng 0,1 kg để tăng độ bám đường.
Đối với những xe không có cảm biến áp suất lốp, cần quan sát và kiểm tra áp suất bằng mắt, và chú ý không bơm quá áp suất tiêu chuẩn mỗi lần bơm lốp.
Hãy sắm thêm bộ cảm biến áp suất lốp để có thể theo dõi tình trạng của từng bánh xe một cách tự tin và an toàn trong suốt hành trình.
Nắng nóng không chỉ làm tăng nhiệt độ các chi tiết trên xe mà còn làm cho mặt đường hấp thụ nhiệt độ nhiều hơn. Vì thế, lốp xe trong mùa nóng cũng sẽ mòn nhanh hơn và dễ gặp phải các vấn đề hư hỏng. Hãy kiểm tra la-zăng xem có dấu hiệu cong vênh hay không để tránh nguy cơ tai nạn khi lái xe.
Dọn sạch xe
Việc rửa xe không chỉ giúp xe trở nên sạch sẽ hơn mà còn làm mát hiệu quả cho xe, đặc biệt là phần đầu xe. Tuy nhiên, tránh sử dụng vòi áp lực quá cao để rửa xe để không làm hỏng sơn xe và các chi tiết nhỏ khác.
Kiểm tra hệ thống điện của xe
Nhiệt độ cao khiến cho quá trình hóa học trong ắc quy diễn ra nhanh hơn, gây ra quá tải và làm giảm tuổi thọ của nó. Đồng thời, nhiệt độ nắng nóng cũng làm bay hơi chất lỏng bên trong ắc quy.
Để ắc quy hoạt động hiệu quả và bền bỉ, cần kiểm tra hệ thống điện định kỳ. Đối với ắc quy loại nước, cần thường xuyên kiểm tra đặc biệt là trong mùa nắng nóng kéo dài và bổ sung nước khi cần. Bảo dưỡng và làm sạch các đầu cực của ắc quy.
Bảo dưỡng hệ thống điều hòa
Trong mùa nắng nóng, sự cần thiết của việc sử dụng hệ thống điều hòa tăng lên. Vì vậy, trước khi mùa nóng đến, hãy đưa xe đi kiểm tra hệ thống làm lạnh, làm sạch bề mặt két nước và dàn nóng. Đồng thời, hãy kiểm tra mức ga điều hòa và tình trạng hoạt động của dàn nóng.
Nếu hệ thống điều hòa hoạt động bình thường (không mất ga, không mất lạnh), thì việc quan trọng là làm sạch dàn nóng. Dàn nóng sạch sẽ giúp hệ thống làm lạnh hoạt động hiệu quả hơn.
Đặc biệt, không nên quên kiểm tra, làm sạch hoặc thay thế lọc gió điều hòa. Theo hướng dẫn của một số nhà sản xuất xe, lọc gió điều hòa nên được thay mới sau mỗi 15.000 km và kiểm tra, làm sạch sau mỗi 5.000 km.
Với khí hậu nóng nực ở Việt Nam, việc chăm sóc và lưu ý khi lái xe dưới trời nắng là một trong những kỹ năng quan trọng của một tài xế. Hi vọng những chia sẻ này sẽ hữu ích cho các bác lái xe.