Thực hiện các bước này để tiết kiệm tiền
Nếu bạn đang xem xét việc bán nhà của mình, một chiến lược bạn có thể chọn là tự bán nhà (FSBO). Bằng cách không sử dụng môi giới bất động sản cho việc bán tài sản của bạn, bạn sẽ phải làm nhiều việc hơn - nhưng lại tiết kiệm được phí hoa hồng.
Những điều cần nhớ
Cách thức 'Bán nhà chủ động' (FSBO) hoạt động
Truyền thống, người bán nhà có hai lựa chọn: sử dụng môi giới bất động sản hoặc thực hiện bán nhà chủ động (FSBO). Sử dụng một môi giới bất động sản có nhiệm vụ làm việc và tiếp thị nhà cho các môi giới của người mua có thể tốn kém, thường chiếm 4% đến 5% giá bán của căn nhà.
Tự đăng ký tài sản của bạn - và tìm người mua phù hợp - có thể khó khăn và tốn thời gian. Điều này bởi vì hầu hết người mua nhà làm việc với môi giới bất động sản, những người này không có động cơ để hiển thị tài sản FSBO. Môi giới bất động sản làm việc với người mua nhà thường ưu tiên làm việc với những môi giới có kinh nghiệm đại diện cho người bán.
Có một lựa chọn FSBO 'lai' trong đó người bán trả hoa hồng 2% đến 3% cho môi giới của người mua và loại bỏ môi giới của người bán ra khỏi hình ảnh. Cách tiếp cận này tạo động lực cho môi giới của người mua để hiển thị căn nhà, trong khi người bán tránh được chi phí cao của môi giới đăng ký.
Cách tiết kiệm phí hoa hồng bằng cách sử dụng FSBO
Việc bán nhà mà chủ tự làm yêu cầu một chút thời gian và nỗ lực, nhưng có thể xứng đáng về mặt tài chính. Tiết kiệm 3% tiền hoa hồng khi bán được căn nhà trị giá $500,000 là $15,000. Người bán có thể trả một khoản phí cố định để đăng danh sách nhà của họ trên Dịch vụ danh sách đa số (MLS) và tự làm tiếp thị và thủ tục giấy tờ để tiết kiệm tiền đó. Nếu điều này làm bạn quan tâm, đây là một số bước hữu ích.
Bước 1: Xác định Giá bán Đúng
Sau khi làm cho ngôi nhà của bạn hấp dẫn với người mua tiềm năng, người bán phải xác định giá bán đúng. Ngoài việc dựa vào sự hiểu biết thị trường của một môi giới bất động sản, người mua sẽ tìm kiếm trên internet và đi qua các khu vực để tìm hiểu và nghiên cứu về nhà.
Người bán cũng nên làm như vậy. Việc theo dõi giá bán của các căn nhà trong khu vực lân cận theo thời gian là điều đáng trả tiền và tìm hiểu giá bán của các căn nhà hiện đang bán. Người bán nên tìm kiếm trên các trang web bất động sản để tìm những căn nhà đang bán trong khu vực và đi ngang qua để hiểu rõ hơn về vị trí và sự hấp dẫn của chúng.
Một điều nữa để xem xét là mức tăng giá phù hợp. Nhà được định giá một cách chiến lược để kích thích sự quan tâm từ người mua; tuy nhiên, người mua có thể đưa ra một đề nghị giá thấp hơn giá yêu cầu hoặc dựa trên giá bạn đang niêm yết. Nói chung, tuỳ vào thị trường của bạn, có thể có lý khi cố ý tạo ra một mức tăng giá mục tiêu nhỏ (khoảng 1%) để để lại chỗ cho một số cuộc đàm phán.
Quy tắc 10%
Một quy tắc chung là không định giá căn nhà của bạn cao hơn hoặc thấp hơn 10% so với giá trung bình của nhà trong khu vực của bạn. Quy tắc này phụ thuộc vào tình trạng nhà, tiện ích của nhà và tuổi đời của nhà.
Bước 2: Chuẩn bị Ngôi Nhà Của Bạn
Bởi vì bạn không sử dụng môi giới bất động sản, bạn phải đảm bảo tài sản của mình vẫn có vẻ chuyên nghiệp, giữ gìn và sẵn sàng để bán. Đảm bảo bạn đã thực hiện các sửa chữa và bảo dưỡng đúng như bạn muốn trước khi bán, và xem xét thuê một đội ngũ dọn dẹp trước khi mở cửa nhà hoặc diễn biến chính.
Mặc dù ý định chung của bạn là không sử dụng một môi giới để tiết kiệm tiền, nhưng vẫn có những nhà cung cấp khác đáng xem xét. Các công ty dàn dựng nhà có thể trình bày ngôi nhà của bạn một cách tuyệt vời, giúp người mua tiềm năng hình dung được ngôi nhà được trang bị đầy đủ và hoàn chỉnh. Ngoài ra, các nhiếp ảnh gia có thể miêu tả vẻ đẹp của ngôi nhà của bạn. Mục tiêu của bạn là thu hút người mua bằng các buổi diễn thuyết chất lượng cao, cho dù đó là trực tiếp hay kỹ thuật số.
Bước 3: Treo Biển Quảng Cáo
Biển bán nhà là một phần quan trọng của chiến lược tiếp thị FSBO. Người mua nhà thường chỉ dẫn môi giới bất động sản của họ đến những ngôi nhà họ muốn xem. Bất kể có những căn nhà nào khác đang bán trong khu vực, người mua tiềm năng có thể đến thăm các khu vực họ quan tâm. Ngoài ra, biển bán nhà thu hút sự chú ý từ các hàng xóm có thể kích thích việc quảng cáo từ miệng này sang miệng khác.
Việc đặt giá bán trên biển báo thu hút sự chú ý của những người vay vốn có hứng thú và đủ điều kiện. Đồng thời bao gồm cụm từ 'Môi giới của Người mua được hoan nghênh' hoặc 'Sẵn sàng hợp tác với Môi giới của Người mua' trên biển báo cho cả môi giới và người mua biết rằng người bán sẵn lòng trả hoa hồng cho môi giới của người mua. Hãy đảm bảo rằng bạn bao gồm thông tin liên lạc để những bên quan tâm có thể liên lạc với bạn.
Nhà Cũ, Email Mới
Một mẹo trong ngành khi mua bán nhà là tạo ra một địa chỉ email hoàn toàn mới dành riêng cho giao dịch này. Điều này giúp giảm spam trong các email khác và hỗ trợ theo dõi các thư từ và biên nhận mà bạn có thể cần trong tương lai.
Bước 4: Sử dụng Internet
Nhiều trang web phổ biến cho phép người mua tìm kiếm nhà. Đăng bán nhà FSBO trên nhiều trang web này nhất có thể. Bao gồm nhiều hình ảnh của căn nhà, và đảm bảo rằng bất kỳ bức ảnh nào được sử dụng đều là mới nhất, sạch sẽ và làm nổi bật các điểm mạnh của ngôi nhà của bạn.
Ngoài hình ảnh, bạn cần phát triển nội dung viết để mô tả ngôi nhà của bạn. Xem xét những điều làm cho tài sản của bạn độc đáo, và viết một mô tả danh sách chân thực. Mô tả này nên cung cấp thông tin và trung thực, nhưng vẫn phải gây hứng thú cho người đọc.
Sau khi đăng thông tin, xem xét chia sẻ chúng trên mạng xã hội. Ngay cả khi những người trong mạng lưới của bạn không quan tâm cá nhân đến việc mua nhà, việc lan truyền tin tức kỹ thuật số vẫn dễ dàng. Bằng cách tận dụng những người bạn biết, bạn đã bắt đầu chiến dịch để thông báo cho người khác biết rằng ngôi nhà của bạn đang bán.
Bước 5: Đăng ký nhà trên MLS
Dịch vụ danh sách đa số (MLS) là cơ sở dữ liệu mà các môi giới bất động sản sử dụng để tìm kiếm và nghiên cứu nhà. Một số nhà cung cấp trực tuyến sẽ hoạt động như một môi giới đăng danh sách của người bán bằng cách đưa nhà lên MLS với một khoản phí cố định. Một cuộc tìm kiếm nhanh trên internet sẽ đưa ra một số môi giới đăng danh sách được cấp phép trong khu vực. Họ sẽ có nhiều lựa chọn đăng danh sách với các mức độ tiếp cận và dịch vụ khác nhau với giá thành khác nhau. Hãy chọn một lựa chọn cho phép ngôi nhà của bạn được quảng bá đầy đủ và bao gồm ít nhất một bức ảnh.
Chi phí của dịch vụ đăng ký MLS có thể dao động từ $20 đến $50 một tháng, phụ thuộc vào MLS.
Một thông tin được bao gồm trên MLS là hoa hồng mà người bán sẵn lòng trả cho môi giới của người mua. Một hoa hồng 2% cho môi giới của người mua sẽ tạo ra lưu lượng giao dịch và là đủ động lực để môi giới đưa ra căn nhà để xem.
Bước 6: Xử lý Hợp đồng và Đàm phán
Khi người mua và môi giới đưa ra đề nghị, nó có thể chủ yếu là dưới dạng hợp đồng tiêu chuẩn. Điều này nên cung cấp một số sự yên tâm rằng không có gì đáng ngờ xảy ra. Người bán nên đọc và hiểu rõ hợp đồng.
Khi xem xét các thay đổi đối với bất kỳ hợp đồng nào, hãy đảm bảo sử dụng chú thích dòng đỏ. Điều này theo dõi ngôn ngữ và các điều khoản hợp đồng ban đầu và ghi chú những gì đã thay đổi và ai đã thay đổi nó. Thay vì phải xem xét toàn bộ hợp đồng mỗi lần, các bản sao kỹ thuật số với ghi chú dòng đỏ cho phép bạn chỉ xem xét những điều khác biệt mỗi lần.
Có vẻ như không giới hạn các điều khoản mà bạn hoặc người mua có thể bao gồm trong đàm phán của họ. Một số điều khoản hợp đồng phổ biến bao gồm:
- Điều kiện tài chính: Nếu người mua không mua nhà của bạn bằng tiền mặt 100%, họ phải chứng minh rằng họ đã được phê duyệt cho một khoản vay bằng lá thư phê duyệt từ một ngân hàng.
- Khám nhà: Phải có một thỏa thuận về việc liệu có thực hiện bất kỳ cuộc khám nhà nào và ai sẽ trả tiền cho bất kỳ chi phí nào.
- Thiết bị và Đồ dùng: Hãy đảm bảo bạn và người mua đồng ý liệu các thiết bị, đồ dùng và các máy móc nặng khác có được để lại hay lấy đi bởi người bán.
- Ngày tháng: Nhiều điều khoản của hợp đồng xoay quanh các ngày thực hiện. Quan trọng nhất sẽ là ngày đóng cửa - điều này sẽ chỉ ra có bao nhiêu ngày giao dịch để cả hai bên đáp ứng tất cả các điều kiện của họ.
Các mục vật phẩm khác
Giữ ngôi nhà trong điều kiện trưng bày và sẵn sàng cho yêu cầu bất ngờ từ các đại lý bất động sản để trưng bày ngôi nhà. Thường xuyên, những yêu cầu đó đến từ những người mua tiềm năng đang ở khu vực với một đại lý bất động sản đang xem các ngôi nhà khác. Vì lý do bảo mật và để yêu cầu phản hồi, yêu cầu các đại lý bất động sản phải cung cấp thẻ danh thiếp khi trưng bày ngôi nhà.
Việc mua hoặc thuê một hộp khóa có thể mang lại lợi thế, cho phép các đại lý bất động sản truy cập vào ngôi nhà để người bán không cần phải có mặt. Chiến lược này mang lại sự riêng tư hơn cho người mua tiềm năng khi họ xem nhà của bạn và cảm thấy thoải mái hơn trong việc có cuộc đối thoại chân thành khi họ đi tham quan.
Giao dịch Bán hàng do Chủ sở hữu thực hiện là gì?
Một giao dịch FSBO là một thỏa thuận do người bán dẫn đầu, chứ không phải là một đại lý của người bán. Thay vì thuê một đại lý bất động sản, người bán tự quản lý các khía cạnh của việc bán nhà nhằm tiết kiệm chi phí hoa hồng.
Đại lý bán hàng nhận được bao nhiêu hoa hồng?
Hoan nghênh các hoa hồng bất động sản điển hình là 3% cho người mua và 3% cho người bán. Tùy thuộc vào thị trường và công ty họ làm việc, các khoản phí này có thể thấp hơn hoặc cao hơn một chút.
Cần tôi thuê một môi giới bán hàng không?
Không, hoàn toàn có thể và phổ biến để bán nhà của bạn mà không cần một môi giới bất động sản. Có thể khó hơn, tốn nhiều thời gian hơn và dẫn đến giá bán thấp hơn, nhưng người bán có thể dễ dàng bán nhà của họ mà không cần môi giới bất động sản.
Điểm Chót
Đừng sợ hãi trước quá trình niêm yết nhà trên MLS, chuẩn bị nhà để bán và đàm phán với các khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, việc bán nhà bằng chủ sở hữu có thể yêu cầu thời gian và nỗ lực, nhưng sẽ tiết kiệm hàng nghìn đô la cho phí môi giới bán hàng.
Tuy nhiên, việc bán nhà theo hình thức FSBO không phải dành cho tất cả mọi người. Cam kết thời gian, vận chuyển, đàm phán, yêu cầu pháp lý và quy định điều hành liên quan đến việc bán nhà có thể nhiều hơn bạn có thể sẵn lòng đảm nhận. Nếu đúng như vậy, việc trả hoa hồng môi giới cho người bán có thể là một đầu tư tốt.