Theo báo cáo mới nhất từ Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), sau khi áp dụng phương pháp tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới, số lượng xe hơi nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng đầu tiên của năm 2016 đã giảm đến 50%.
Báo cáo mới nhất từ Tổng cục Thống kê chỉ ra rằng trong tháng 1.2016, chỉ có khoảng 7.000 chiếc xe hơi được nhập khẩu vào Việt Nam, tương ứng với tổng giá trị 175 triệu USD. So với tháng 12.2015 với số lượng nhập khẩu là 14.000 chiếc, lượng xe nhập khẩu vào tháng 1 đã giảm đến 50% về số lượng và 56% về giá trị.
So với tháng 1.2015, lượng xe hơi nhập khẩu hiện tại cũng giảm 26,6% và giá trị giảm 5,1%. Mặc dù thường thì vào dịp gần Tết, lượng xe hơi nhập khẩu thường tăng cao. Nhưng trái lại, trong năm nay, lượng xe hơi nhập khẩu đã giảm đi. Vậy nguyên nhân là gì?
Một số chuyên gia đề xuất rằng nguyên nhân chính khiến lượng xe hơi nhập khẩu giảm mạnh vào đầu năm là do việc áp dụng phương pháp tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới. Phương pháp tính này đã khiến giá bán lẻ của xe hơi tăng cao. Cụ thể, từ tháng 1.2016, đối với loại xe hơi nhập khẩu có số chỗ ngồi dưới 24, giá cơ sở để tính thuế là giá bán lẻ của nhà nhập khẩu (giá bán buôn) nhưng không thấp hơn 105% giá vốn của xe nhập khẩu. Theo quy định cũ, giá để tính thuế chỉ là giá CIF nhập khẩu tại cảng kèm thuế nhập khẩu.
Theo thông tin từ một số doanh nghiệp nhập khẩu xe hơi, việc áp dụng phương pháp tính thuế tiêu thụ mới này sẽ khiến giá bán lẻ xe hơi phải 'đội' thêm các loại phí như: vận chuyển, quảng cáo, nhân công...
Báo cáo trước đó của Tổng cục cũng cho biết rằng vào năm 2015, lượng xe hơi nhập khẩu nguyên chiếc của Việt Nam đạt mức cao nhất từ trước đến nay với 125,6 ngàn chiếc, tăng 77,1%; trị giá nhập khẩu là 2,99 tỉ USD, tăng 88,8% so với năm trước.
Trong số đó, lượng xe hơi nhập khẩu từ 9 chỗ ngồi trở xuống đạt 51,46 ngàn chiếc, tăng 63%; xe tải đạt gần 49.000 chiếc, tăng 79,6%; xe hơi loại khác đạt 23,94 ngàn chiếc, tăng 114%; xe hơi trên 9 chỗ ngồi đạt 1,25 ngàn chiếc, tăng 34% so với năm 2014.
Theo Vietnamnet