Quyển sách IELTS Reading Techniques – Skimming and Scanning do Mytour độc quyền biên soạn và xuất bản sẽ giới thiệu cho bạn đọc một số kỹ thuật phổ biến có tính ứng dụng cao trong bài thi IELTS Reading, cũng như trong việc luyện tập và cải thiện kỹ năng Reading nói chung. Trong đó, 3 kỹ thuật được mô tả và làm rõ cách ứng dụng bao gồm: kỹ thuật Skimming, kỹ thuật Scanning, Kỹ thuật eye-movement và phương pháp I.S.E.A được đúc kết.
Skimming và Scanning là 2 kỹ năng được Hội Đồng Anh (British Council) khuyến khích thí sinh luyện tập để chinh phục được bài thi IELTS Reading.
Tổng quan về bài thi IELTS Reading – Phần Học thuật
Điều gây khó khăn lớn nhất trong bài thi IELTS Reading là thí sinh phải xử lý một khối lượng thông tin lớn và xác định chính xác phần bài đọc chứa thông tin để trả lời câu hỏi. Bên cạnh đó, không giống như ở bài thi IELTS Listening thí sinh sẽ có 10 phút cuối để ghi đáp án vào tờ đáp án – answer sheet, ở bài thi IELTS Reading thí sinh chỉ có tổng cộng 60 phút để hoàn thành cả 3 bài đọc đồng thời ghi đáp án vào tờ đáp án – answer sheet. Điều này đòi hỏi ở thí sinh sự tập trung cao độ và chiến thuật làm bài phù hợp.
Giới thiệu sách áp dụng kỹ thuật Skimming và Scanning – IELTS Reading Techniques
Tổng quan về cấu trúc của sách
Sách được cấu trúc thành 4 phần bao gồm phần mở đầu giới thiệu tổng quát về các dạng bài trong bài thi IELTS Reading, sau đó là 2 chương nội dung chính bao gồm chương 1 phân tích các phần liên quan đến nền tảng về đọc hiểu, chương 2 phân tích các kỹ thuật xác định và tìm kiếm thông tin quan trọng. Phần cuối là các bài tập luyện tập tổng hợp.
Trọng tâm các phần kiến thức trong sách tập trung xây dựng cho người học từ những kiến thức nền tảng đến kỹ thuật làm bài. Những kiến thức nền tảng được sắp xếp theo trình tự từ đơn giản đến phức tạp: từ vựng, cấu trúc câu và liên kết các thông tin. Đặc biệt ở phần từ vựng, sách không cung cấp kiến thức đơn thuần về các từ vựng theo từng chủ đề, mà tập trung giúp người học phát triển khả năng đoán nghĩa của từ vựng dựa vào tiền tố – hậu tố và ngữ cảnh.
Đây là một trong những khả năng hữu ích cho thí sinh bởi các bài đọc của bài thi IELTS thuộc nhiều lĩnh vực học thuật và người học rất khó có thể nắm bắt toàn bộ từ vựng của tất cả các chủ đề.
Đối tượng sử dụng sách
Sách phù hợp với bất kỳ đối tượng người học nào muốn cải thiện khả năng đọc hiểu và tìm hiểu về kỹ thuật làm bài thi IELTS Reading hiệu quả. Các đối tượng người học có thể là người mới bắt đầu học IELTS, hoặc người học thuộc trình độ IELTS 4.0 – 5.0+ cũng có thể dễ dàng tự học theo hướng dẫn của sách.
Phương pháp áp dụng
Người học được khuyến khích học theo trình tự các phần và các unit đã được sắp xếp trong sách. Phần lý thuyết của từng unit là phần nền tảng được giải thích chi tiết và được dịch tiếng Việt ở một số phần, tuy nhiên người học nên dành thời gian suy ngẫm các câu hỏi và thử tự trả lời trước khi đọc các giải thích chi tiết. Điều này sẽ giúp người học nhận ra sự khác biệt trong tư duy ngôn ngữ của mình ở hiện tại so với các kỹ thuật được hướng dẫn trong sách.
Ở mỗi phần bài tập đều có các gợi ý làm bài về mặt ngữ pháp, người học nên áp dụng để thuần thục hơn trong việc sử dụng các cấu trúc ngữ pháp.
Về thời gian sử dụng sách, học viên nên dành nhiều thời gian cho việc đọc và hiểu các khái niệm và lý thuyết trong từng đơn vị, sau đó thực hành áp dụng vào các bài tập trong thời gian ngắn nhất có thể. Gợi ý về đo lường thời gian: mỗi câu hỏi trong phần đọc nên được hoàn thành trong khoảng 1-2 phút. Học viên được khuyến khích tự đặt áp lực về thời gian khi làm bài để làm quen với áp lực thời gian và từng bước cải thiện tốc độ đọc hiểu của mình.
Đánh giá điểm mạnh và yếu
Ưu điểm:
Có sơ lược về các loại bài trong kỳ thi IELTS Reading giúp học viên có cái nhìn tổng quan về tất cả các loại bài trong kỳ thi IELTS Reading. Đồng thời làm rõ các yêu cầu về khả năng của thí sinh ở từng loại bài, đặc điểm nhận dạng loại bài, và các lưu ý về bản chất của từng loại giúp học viên dễ dàng hệ thống cách làm bài cho từng loại, cách phân bổ thời gian.
Sách được viết song ngữ với các phần giải thích và phân tích về ngữ nghĩa bằng tiếng Việt, giúp học viên dễ dàng sử dụng cho việc tự học và tự luyện tập.
Các bài tập luyện tập được xây dựng từ dễ đến khó, giúp học viên từng bước hoàn thiện khả năng đọc hiểu của mình.
Nhược điểm:
Các đơn vị trong từng chương không liên quan đến một chủ đề từ vựng cụ thể, vì vậy học viên cần tự học thêm kiến thức về từ vựng theo chủ đề trong quá trình học.