WPS Office là bộ ứng dụng văn phòng miễn phí có nhiều tính năng hấp dẫn, bao gồm 3 chương trình tương tự như Microsoft Office, bao gồm Writer, Spreadsheets và Presentation. Trong số đó, WPS Writer là công cụ soạn thảo văn bản với hỗ trợ đa dạng tính năng, đáp ứng mọi nhu cầu soạn thảo văn bản hiện đại.
Hướng dẫn trộn giấy mời họp với WPS Writer
Tính năng trộn văn bản là một lợi ích quan trọng trong Word. Trong bài viết này, Mytour sẽ hướng dẫn cách sử dụng WPS Writer để trộn văn bản, giúp tiết kiệm thời gian khi soạn thảo các tài liệu như Giấy mời họp, giấy khen, thư mời...
Để thực hiện trộn văn bản, trước tiên bạn cần tạo file dữ liệu:
- File văn bản nguồn: Đây là tài liệu gốc chứa mẫu tài liệu (định dạng *.doc)
- File danh sách: Đây là nội dung được tổ chức dưới dạng danh sách (thường là file *.xls)
Trong hướng dẫn này, tác giả sẽ chỉ dẫn cách trộn văn bản với tài liệu gốc “Giấy mời phụ huynh”, bạn sẽ cần tạo 2 file sau:
Bước 1: Bắt đầu bằng việc mở file văn bản nguồn.
Bước 2: Tiếp theo, click vào tab Reference, sau đó chọn Mail Merge.
Bước 3: Ngay sau đó, mở tab Mailings, và chọn Open Data Source.
Bước 4: Một cửa sổ Select Data Source sẽ xuất hiện, hãy mở tệp chứa danh sách mời họp (Danh-sach-moi-hop.xls), sau đó nhấn Open.
Bước 5: Di chuyển con trỏ chuột đến ô muốn chèn thông tin, sau đó nhấn vào Insert Merge Field ở tab Mailings. Một hộp thoại sẽ hiển thị, nhấn đúp chuột vào trường dữ liệu cần chèn (Ở đây chúng ta chọn trường Họ tên phụ huynh), sau đó nhấn Insert > Close. Tiếp tục thực hiện như vậy cho các trường tiếp theo như Phụ huynh em, Học lớp.
Bước 4: Sau khi hoàn thành việc chèn, nhấn chuột vào biểu tượng View Merged Data để kiểm tra dữ liệu đã được chèn. Bạn có thể sử dụng các nút First Record, Previous Record trên thanh công cụ để duyệt qua các bản ghi dữ liệu đã được trộn.
Bước 5: Nếu muốn trích xuất dữ liệu, bạn có thể chọn các chức năng trên thanh công cụ ở tab Mailings như sau:
- Merge to Different New Document: Trích xuất mỗi bản ghi ra một tài liệu riêng biệt.
- Merge to Printer: Trích xuất mỗi bản ghi ra máy in.
- Merge to New Document: Trích xuất tất cả các bản ghi vào cùng một tài liệu.
- Merge to Email: Trích xuất các bản ghi để gửi qua email.