Một tài xế của Uber từng gây chú ý khi chuyển từ Toyota Camry sang Tesla Model 3 SR+ 2019. Tuy nhiên, pin xe đã hỏng sau 15 tháng sử dụng.
Ô tô điện thường được xem là giải pháp thân thiện với môi trường và kinh tế hơn so với ô tô đốt trong. Tuy nhiên, liệu chúng có phù hợp với mọi mục đích sử dụng, như làm xe dịch vụ không?
Dobson là chủ một chiếc Tesla Model 3 tại Mỹ. Vào tháng 7/2022, Dobson đã chuyển từ Toyota Camry sang Tesla Model 3 Standard Range Plus 2019 để làm tài xế taxi công nghệ. Câu chuyện này đã thu hút sự chú ý từ YouTuber Kim Java.
Trên kênh YouTube của Kim Java, Dobson đã chia sẻ rằng anh đã bỏ ra 53.000 USD (khoảng 1,3 tỷ đồng) để mua chiếc Tesla này. Dù sau đó giá xe giảm mạnh, nhưng Dobson vẫn tỏ ra hài lòng vì đã tiết kiệm được 10.000 USD (khoảng 243,7 triệu đồng) cho chi phí bảo dưỡng và nhiên liệu từ khi mua xe đến trước khi pin hỏng.
Dobson đã lái chiếc Tesla của mình đi được 193.000 km, làm việc 6 ngày một tuần với hơn 480 km mỗi ngày và sạc nhanh xe 2 lần mỗi ngày. Pin xe có thể sạc lên đến 80% trong vòng 30 phút.
Tuy chỉ sau hơn 1 năm sử dụng, Tesla Model 3 của Dobson đã hết pin. Dobson cảm thấy bực bội vì anh nghĩ rằng hãng xe không quan tâm đến trường hợp sử dụng xe Tesla cho dịch vụ công nghệ. Anh khẳng định rằng pin hết đột ngột chứ không phải dần dần.
Theo báo cáo của hãng xe, pin dự kiến chỉ mất khoảng 12% dung lượng sau khi đi 320.000km. Tuy nhiên, Dobson nhận thấy thực tế pin xuống cấp nhanh hơn. Sau khi xe đi được 145.000km, dung lượng pin chỉ giảm 11%. Nhưng khi vượt qua 170.000km, dung lượng pin đã giảm 30% so với pin mới. Một ngày nọ, anh chỉ đi được 56km sau khi sạc đầy.
Sau đó, Dobson đã đưa xe đến xưởng dịch vụ Tesla. Ở đó, nhân viên kỹ thuật báo giá thay pin là 9.000 USD, tương đương 220 triệu đồng. Anh đã đồng ý nhưng vẫn không hài lòng. Anh cho rằng đây không phải là pin mới hoàn toàn mà chỉ là pin 'tân trang', vì xe chỉ có thể đi được 330km khi sạc đầy, thay vì 390km như pin mới.
Dobson hoài nghi việc sạc quá thường xuyên gây hỏng pin, nhưng hãng cho rằng đây là hiện tượng bình thường. 'Hãng nên tính đến khả năng sử dụng xe điện làm dịch vụ, vì vậy pin cần có thể chịu được tần suất hoạt động cao trong thời gian dài', Dobson phát biểu.
Ngoài ra, sau khi thay pin mới, Tesla chỉ bảo hành 1 năm. Trong khi đó, chính sách bảo hành cho xe Tesla Model 3 mới là 8 năm hoặc 190.000km (tuỳ điều kiện nào đến trước). Chính sách này áp dụng cho toàn bộ hệ thống Tesla, không riêng Dobson. Điều này khiến anh càng không hài lòng.