Ngày càng nhiều nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang mở rộng hoạt động kinh doanh vào khu vực Đông Nam Á, với hi vọng bước theo sự thành công của BYD, nhưng sự thống trị của các đối thủ cùng quốc gia trên thị trường đang đặt ra những thách thức đối với kế hoạch của họ.
Những nhà sản xuất mới này đã giới thiệu sản phẩm của mình tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Thái Lan gần Bangkok vào ngày 29/11 vừa qua.
Tập đoàn ô tô Quảng Châu (GAC) đã ra mắt 5 mẫu xe điện dưới thương hiệu Aion, trong đó có mẫu xe thể thao đa dụng Y Plus, với khả năng di chuyển tối đa 500 km, hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến và giá bán khoảng 970.000 baht (tương đương 28.000 USD).
Thâm nhập thị trường Thái Lan là mục tiêu đã được GAC ấp ủ từ lâu và sẽ là bước thử thách quan trọng cho hoạt động mở rộng của công ty ra nước ngoài. Tổng Giám đốc Aion Gu Huinan cho biết vào tháng 11: 'Chúng tôi sẽ mở rộng các trung tâm sản xuất và bán hàng của mình sang Đông Nam Á, bao gồm cả Thái Lan cũng như Thái Bình Dương và Châu Âu'.
Changan Automobile giới thiệu hai mẫu xe thuộc dòng Deepal, đánh dấu bước đột phá chính thức vào thị trường Thái Lan.
'Chúng tôi sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh sang Đông Nam Á, bao gồm cả Thái Lan', Giám đốc điều hành Deepal Automobile Đặng Chenghao cho biết.
Theo thông tin từ Nikkei, khoảng 10 nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã hoặc đang chuẩn bị mở rộng hoạt động kinh doanh tại Thái Lan, theo thông báo từ các công ty, chính phủ và truyền thông địa phương, gấp đôi số lượng vào cuối năm 2022.
Các hãng xe ô tô như GAC, Changan và Geely đang lên kế hoạch để thâm nhập thị trường Thái Lan, với sự thu hút từ nhu cầu ngày càng tăng về xe điện trong thị trường này.
Tăng trưởng chậm lại tại Trung Quốc cũng đóng vai trò quan trọng. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, số lượng xe chở khách bán ra trong 10 tháng đầu năm 2023 chỉ tăng 0,7% so với cùng kỳ năm trước và sự cạnh tranh về giá cả rất gay gắt.
Theo những thông tin từ nhà phát triển khu công nghiệp WHA, tổng vốn đầu tư của Trung Quốc vào lĩnh vực xe điện tại Thái Lan đã tăng lên hơn 1,4 tỷ USD. Dự kiến GAC sẽ bắt đầu hoạt động sản xuất trong năm tới và Changan vào năm 2025.
Tuy nhiên, những nhà sản xuất mới tham gia thị trường phải đối mặt với một rào cản lớn là BYD, công ty Trung Quốc nắm giữ hơn một nửa thị trường xe điện tại Thái Lan vào tháng 10.
Hajime Yamamoto tại chi nhánh Thái Lan của Viện nghiên cứu Nomura nhận định: 'Các nhà sản xuất mới không thể phát triển sản phẩm hoặc công nghệ như BYD'.
Sức hấp dẫn của BYD được thể hiện qua việc họ chiếm diện tích lớn nhất tại triển lãm ô tô.
'BYD đã nhanh chóng trở nên phổ biến trên thị trường Thái Lan và dự kiến sẽ thu hút nhiều người tiêu dùng vào năm 2024', ông Benson Ke, Tổng giám đốc BYD Thái Lan chia sẻ.
Nhà sản xuất ô tô này có kế hoạch khởi động nhà máy sản xuất xe chở khách đầu tiên bên ngoài Trung Quốc tại Thái Lan vào giữa năm 2024 và phát triển mạng lưới cung ứng địa phương hóa hơn.
Các nhà sản xuất xe điện mới khác cũng sẽ gặp khó khăn ở các thị trường Đông Nam Á khác vì những lý do tương tự.
Hirotaka Uchida, giám đốc chi nhánh Thái Lan của công ty tư vấn Arthur D. Little, nhận định: 'Có rất ít mẫu xe điện Trung Quốc phù hợp với nhu cầu của thị trường địa phương ngoài Thái Lan về quy mô và giá cả, đồng thời việc phổ biến xe điện cũng diễn ra rất chậm'.
Người tiêu dùng Indonesia mong muốn các mẫu SUV mạnh mẽ, trong khi người dân Malaysia tìm kiếm các mẫu xe nhỏ gọn hơn. Các nhà sản xuất ô tô sẽ gặp khó khăn nếu không đáp ứng được những nhu cầu này hoặc ít nhất là cung cấp những điều mà BYD không có.
(Nguồn: Nikkei)