Thực sự, đây là một sản phẩm 'có hình dáng nhưng thiếu linh hồn'!
Trong tuần này, Apple đã cập nhật dòng sản phẩm iPod Touch của mình. Tuy nhiên, khó có thể nói đây là một sản phẩm 'mới', khi vẫn giữ nguyên thiết kế từ chiếc iPod Touch 2015 và không khác biệt nhiều so với phiên bản 2013! Apple vẫn duy trì dòng iPod, nhưng trong tình trạng 'nằm vùng'. Phiên bản iPod Touch mới nhất, vừa ra mắt, chỉ sử dụng vi xử lý đã xuất hiện từ năm 2016.
Việc công bố sản phẩm này cho thấy rõ Apple là một công ty như thế nào.
iPod Touch 2019
Apple là một trong những tập đoàn lớn nhất, kiếm lợi nhuận cao nhất trên Thế giới. Tuy nhiên, để đạt được vị thế này, họ đã phải cân nhắc giữa việc tạo ra các sản phẩm đột phá, cao cấp và đảm bảo nguồn thu cho chính mình.
Ví dụ, chiếc Apple MacBook Pro của họ có một kiểu bàn phím mới gọi là 'cánh bướm', tạo ra sự đột phá, làm cho máy mỏng hơn đáng kể. Nhưng khi sử dụng, người dùng mới nhận ra rằng thiết kế này dễ hỏng, có thể mất 1 - 2 phím chỉ trong thời gian ngắn. Apple đã không thay đổi thiết kế để khắc phục lỗi này trong suốt 4 năm, khiến nhiều người dùng cảm thấy tức giận.
Hãng đã mở chương trình sửa lỗi bàn phím này, dẫn đến một khoản chi phí lớn, nhưng vẫn nhỏ hơn so với việc tìm kiếm một giải pháp triệt để. Nói cách khác, Apple sẽ cố gắng 'vắt' hết lợi nhuận mà một sản phẩm có thể tạo ra trước khi thay thế chúng. Đó là lý do tại sao iPhone có dòng thường và dòng 'S', với dòng 'S' chỉ thay đổi cấu hình bên trong mà không cần phải tạo ra một sản phẩm hoàn toàn mới.
Apple đã thực hiện điều tương tự với iPad, Mac, MacBook và nhiều sản phẩm khác. Họ sẽ không ra mắt sản phẩm mới cho đến khi phiên bản hiện tại đã không còn giá trị sử dụng. Và đó là điều đã xảy ra với dòng sản phẩm iPod Touch.
Chiếc iPod Classic từng có một quảng cáo rất nổi tiếng
iPod chắc chắn là một trong những sản phẩm huyền thoại nhất của Apple, vì vậy hãy tưởng tượng sự khó chịu của người dùng nếu hãng ngừng sản xuất thiết bị này.
iPod không chỉ là một thiết bị công nghệ, mà nó còn thể hiện triết lý độc đáo của Apple: sự kết hợp giữa công nghệ và nghệ thuật. iPod và iTunes là 2 'bước đệm' quan trọng, giúp hãng tiếp cận với giới nghệ sĩ, với văn hóa tiêu dùng, nếu thiếu đi hai yếu tố này, hãng không thể đạt được vị thế như hiện tại. Chiếc iPod cũng là nền tảng cho một tính năng không thể thiếu trên iPhone: lưu trữ hàng ngàn bài hát trong một thiết bị nhỏ gọn, có thể đặt trong túi áo.
Chính vì vậy, dù iPod có thị phần nhỏ nhưng Apple không muốn dừng sản xuất chúng. Đó là lý do chiếc iPod Touch 2019 vẫn tồn tại: một sản phẩm với thiết kế từ năm 2015 và 'vay mượn' nhiều chi tiết từ phiên bản năm 2013.
iPod hiện nay trở thành một sản phẩm 'vỏ hình nhưng linh hồn không còn'!
Trước khi iPhone xuất hiện, iPod đã là 'nguồn cống tiền' chính của Apple. Từ 2001 đến 2007, hãng liên tục tung ra những phiên bản iPod mới, với thiết kế hoàn toàn mới và phần cứng mạnh mẽ hơn rất nhiều. Lúc đó, Apple sở hữu đến 2 dòng iPod Mini, 4 thế hệ iPod Shuffle, và 7 thế hệ iPod Nano. iPod Touch đầu tiên ra mắt vào năm 2007, cùng với chiếc iPhone đầu tiên.
Ngay từ khi ra mắt, iPhone đã thu hút sự chú ý của người dùng, khi là một phiên bản iPod Touch có khả năng gọi điện và nhắn tin. Sau năm 2007, Apple dừng lại trong việc phát triển iPod, chỉ có những cải tiến nhỏ, thậm chí không đáng kể.
Từ một sản phẩm mũi nhọn của Apple vào những năm 2000, iPod bị relagated, và người dùng cũng cảm nhận được điều đó khi chúng không còn được chú ý nữa. Ngay cả iPod Touch mới nhất cũng sử dụng lại thiết kế từ năm 2015, với vi xử lý đã xuất hiện trên iPhone từ năm 2016. Ngay cả các máy chơi game cầm tay - một sản phẩm cũng được coi là đang giảm dần, cũng có nhiều thay đổi thiết kế hơn so với iPod.
Hãng có thể sử dụng thiết kế từ chiếc iPhone X, biến iPod Touch 2019 thành chiếc iPod đầu tiên có màn hình viền cạnh. Tuy nhiên, ít khách hàng quan tâm đến sản phẩm này, hãng không nhìn thấy tiềm năng nên không muốn phát triển thêm!
Việc ra mắt iPod Touch 2019 là minh chứng rõ ràng cho bản tính của Apple: Họ sẵn sàng đổi mới, nhưng chỉ khi thấy tiềm năng lợi nhuận.