
Trong lúc một chàng trai trẻ bước vào sân đấu Wimbledon với bộ trang phục sặc sỡ nhất, tôi nghĩ rằng: 'Wow! Andre Agassi có thể là hình mẫu cho pháp sư Howl trong cuốn sách mà tôi đang viết - Lâu đài bay của pháp sư Howl'.
Diana Wynne Jones đã chia sẻ một câu chuyện thú vị về điều đó trong bài diễn thuyết của bà tại Australia. Dưới góc nhìn của một nhà văn kỳ ảo cho trẻ em, Andre Agassi bất ngờ trở thành một phần của thế giới văn học. Mặc dù có điểm tương đồng về phong cách ăn mặc và mái tóc vàng, sự tương đồng giữa Andre Agassi và pháp sư Howl chỉ dừng lại ở đó. Thực tế, Andre Agassi chỉ là một nhân vật phụ trong thế giới của Howl's Moving Castle. Tên gọi Howl’s Moving Castle chỉ là cách Diana Wynne Jones thỏa mãn một fan hâm mộ trẻ em muốn bà viết về một lâu đài bay.
How’s Moving Castle kể về Sophie, một cô gái bất hạnh chỉ biết sống vì người thân và nghĩa vụ mà quên đi hạnh phúc của bản thân. Bị biến thành 'một bà già héo úa, xám xịt, với mái tóc bạc trắng', Sophie phải đối mặt với cuộc phiêu lưu đầy thách thức để tìm lại bản thân và hạnh phúc của mình.
Trong bối cảnh gần kề cái chết, lòng mong muốn sống và những ước mơ chưa từng thực hiện đã thúc đẩy Sophie tìm đến Howl để nhờ chàng pháp sư trẻ giải thoát cho cô khỏi lời nguyền. Nhưng Howl, người sở hữu sức mạnh của một tòa lâu đài di động khổng lồ, cũng đang trốn chạy khỏi lời nguyền của phù thủy xứ Waste. Trước sự tử tế và hy sinh của Sophie, từ một người đàn ông yếu đuối và không trách nhiệm với bản thân và gia đình, Howl đã biến đổi hoàn toàn.
Dưới ảnh hưởng rõ rệt từ J.K. Tolkien và C.S. Lewis, D.W. Jones luôn tin tưởng vào sức mạnh của những nhân vật nhỏ bé, yếu ớt và có phần hậu đậu, ngốc nghếch. How’s Moving Castle không là ngoại lệ khi Sophie, một cô gái 'không xinh đẹp, không thông minh, và không hài lòng với thế giới', bất ngờ trở thành trung tâm của việc cứu rỗi pháp sư Howl và giúp tiêu diệt phù thủy xứ Waste.
Trong phần kết của tác phẩm, “Bản Giao Kèo” giữa Howl và Sophie về một mối quan hệ lâu dài là một kết thúc hoàn hảo cho các độc giả trẻ tuổi. Howl's Moving Castle và Castle in the Air đã trở thành nguồn cảm hứng tuyệt vời cho đạo diễn hoạt hình nổi tiếng của Nhật Bản, Hayao Miyazaki.
Bộ phim hoạt hình Howl's Moving Castle, ra mắt năm 2004, không chỉ đánh dấu sự trở lại của Hayao Miyazaki sau một thời gian dài tuyên bố 'nghỉ hưu', mà còn chứng minh rằng các tác phẩm văn học thiếu nhi có thể được chuyển thể thành phim hoạt hình thành công.
Mặc dù phim hoạt hình Howl's Moving Castle có vẻ như đã kể hết câu chuyện mà D.W. Jones mới chỉ khai thác trong tiểu thuyết, nhưng không có ý định đi sâu vào các chi tiết cụ thể: cuộc chiến tranh của Ingary với các vương quốc Strangia và High Norland, những chuyến du hành bí ẩn vào ban đêm của Howl, và sự mất tích của Justin. Điều này đã cho Miyazaki nhiều lý do để đặt niềm tin vào nhân vật pháp sư đặc biệt này, hơn cả cô bé Sophie ngốc nghếch.
Dường như Miyazaki đã rất ấn tượng với việc phân thân của Howl thành Jenkins và Pendragon, giống như trong tiểu thuyết nổi tiếng Strange Case of Dr Jekyll and Mr Hyde của Robert Louis Stevenson. Kết quả là đạo diễn Nhật đã rất sáng tạo khi biến Howl thành một con quái vật bay trong đêm tối, tiêu diệt các máy bay chiến đấu của ba vương quốc đang đe dọa sự bình yên. Với người dân Ingary, Howl trở thành biểu tượng của sự phản bội, chống lại vua và pháp sư hoàng gia Suliman.
Tuy nhiên, đối với Miyazaki, Howl là một chiến binh phản chiến, cất giấu trái tim của mình trong Calcifer để thực hiện sự công bằng trên thế giới, một anh hùng không vụ lợi chỉ chiến đấu vì lợi ích của con người, không phục tùng cho các chính trị cấp trên. Howl’s Moving Castle có vẻ như là tiếp nối của những bộ phim trước đó của Miyazaki như Nausicaä of the Valley of the Wind (1984) và Laputa: Castle in the Sky (1986).
Miyazaki sử dụng Howl’s Moving Castle như một cớ để đặt ra những câu hỏi về con người: liệu họ có thể chấp nhận số phận của thế giới? Tình yêu có tồn tại ngoài số phận con người? Phản chiến có đồng nghĩa với việc ủng hộ 'chính nghĩa'?
Phim hoạt hình Howl’s Moving Castle được xếp hạng 140 trong danh sách Top 250 của IMDb.
Miyazaki có vẻ như đã tiếp tục đi xa hơn so với ý tưởng ban đầu của D.W. Jones, người chỉ muốn tôn vinh sức mạnh của tình yêu và lòng dũng cảm. Nhưng liệu việc này có phải là phản bội, phá hoại một tác phẩm được thiếu nhi yêu thích? Hoặc có thể những câu chuyện của Jones đơn giản quá so với thế giới thực?
Dĩ nhiên. Thực tế, cả hai phiên bản tiểu thuyết và hoạt hình của Howl’s Moving Castle đều quan trọng với thế giới tuổi thơ. Chúng bổ sung lẫn nhau về những bài học cuộc sống. Trẻ em cần được dạy về những phép màu trong cuộc sống hàng ngày, nhưng cũng cần hiểu về một thế giới đen tối mà Howl phải đối diện.
Khi D.W. Jones hoàn thành cuốn tiểu thuyết của mình, bà không ngờ rằng sau sáu năm, chàng trai 'chưa bao giờ lớn' Andre Agassi sẽ chiến thắng tại Wimbledon. Có lẽ Howl’s Moving Castle đã làm nên điều kỳ diệu cho chàng trai tóc vàng ấy, và có thể làm cho nhiều người trẻ tuổi khác trong tương lai?
Hải Đăng - Mytour (Đọc Trạm)