Bảo hành và bảo dưỡng ô tô là hai trách nhiệm khác nhau của các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô tại thị trường Việt Nam. Và không ít người dùng xe vẫn nhầm lẫn giữa hai khái niệm này.
Nhiều người tự hỏi, tại sao khi mua xe ô tô, nhà sản xuất cam kết bảo hành 3 năm hoặc 100.000 km nhưng khi đến bảo dưỡng định kỳ vẫn phải trả phí nhân công và phụ tùng thay thế?
Để giải đáp câu hỏi trên, chúng ta cần làm rõ về bảo hành và bảo dưỡng ô tô là gì? Hai khái niệm này được định nghĩa cụ thể trong khoản 6 và khoản 7 của Nghị định 116/2017/NĐ-CP ngày 17/10/2017 như sau:
Vậy, bảo hành ô tô là trách nhiệm của nhà sản xuất, trong khi bảo dưỡng ô tô được thực hiện dựa trên hướng dẫn của nhà sản xuất và sự tự nguyện của chủ sở hữu ô tô.
Theo
Ngoài việc chịu các chi phí bảo hành ô tô như đã nêu trên, các nhà sản xuất ô tô không chịu trách nhiệm về các chi phí liên quan đến việc bảo dưỡng ô tô. Để đảm bảo ô tô hoạt động ổn định và đạt chất lượng, chủ xe phải trả các chi phí cho phụ tùng thay thế và nhân công trong quá trình bảo dưỡng định kỳ.
Theo các nhà sản xuất, ô tô cần được kiểm tra, điều chỉnh và thay thế các phụ tùng theo một chu kỳ nhất định (theo quãng đường hoặc thời gian sử dụng, tùy thuộc vào điều kiện nào đến trước). Tùy thuộc vào chương trình hậu mãi, khách hàng có thể được miễn phí tiền công hoặc được giảm giá cho phụ tùng/phụ kiện. Thường thì, khách hàng sẽ được miễn phí nhân công trong quá trình bảo dưỡng 1.000km/1 tháng đầu tiên sau khi sử dụng.
Hiện tại tại Việt Nam, ngoài việc bảo dưỡng tại các đại lý chính hãng, khách hàng cũng có thể lựa chọn các trung tâm hoặc gara uy tín bên ngoài. Tuy nhiên, đối với việc thay thế phụ tùng/phụ kiện, chúng ta nên ưu tiên sử dụng các sản phẩm chính hãng để đảm bảo tuân thủ các quy định về chính sách bảo hành của xe.
Các hãng xe hiện nay cũng có các quy định cụ thể về chi phí bảo dưỡng định kỳ mà chủ xe phải chi trả. Thông thường, các cấp bảo dưỡng được phân ra thành 3 cấp: nhỏ, trung bình và lớn. Cùng với đó là các mức chi phí tăng dần theo từng cấp bảo dưỡng.
Gần đây, một số hãng xe ở Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực dịch vụ, đặc biệt là qua các chương trình bảo dưỡng trọn gói theo thời gian hoặc quãng đường di chuyển. Ví dụ như Ford Việt Nam đã giới thiệu gói bảo dưỡng định kỳ trọn gói (SSP) với các lựa chọn: 1 năm hoặc 20.000 km, 2 năm hoặc 40.000 km, 3 năm hoặc 60.000 km.
Khi tham gia gói bảo dưỡng định kỳ trọn gói của Ford, khách hàng sẽ không cần phải chi trả cho việc thay thế các bộ lọc, dầu bôi trơn, lọc nhiên liệu, lọc dầu và bugi, cũng như các chi phí lao động cho kỹ thuật viên kiểm tra và bảo dưỡng.
Tóm lại, bất kể là bảo hành hay bảo dưỡng, các nhà sản xuất ô tô ở Việt Nam phải đảm bảo các quyền lợi của khách hàng. Đồng thời, để xe hoạt động ổn định, khách hàng cũng cần phải chi trả cho các công việc bảo dưỡng theo hướng dẫn của nhà sản xuất, để đảm bảo xe hoạt động đúng tiêu chuẩn kỹ thuật. Sự phối hợp này sẽ giúp nhà sản xuất quản lý chất lượng sản phẩm dễ dàng hơn, cũng như đảm bảo an toàn cho khách hàng trong quá trình sử dụng xe.