Ngày 12 tháng 1 là một trong những ngày quan trọng nhất trong năm. Đúng vậy, đó là ngày sinh nhật của Jeff Bezos.
Trong khi những kẻ không biết ơn đánh dấu sự kiện này bằng cách vô lễ yêu cầu doanh nhân dừng việc phá hủy tổ chức lao động, chúng tôi muốn kỷ niệm dịp vui vẻ này bằng một bài hát: “Bezos I” của Bo Burnham.
Lời bài hát kể về câu chuyện cảm động về sứ mệnh phi lợi nhuận của Jeffrey trở thành một chủ nhân tinh thần công nghệ. Ca khúc là điểm đặc biệt trong chương trình Netflix của Burnham, Inside, nhưng di sản của nó không kết thúc ở đó.
Trong những tháng sau khi chương trình được phát sóng, bản hòa nhạc tình cảm dành cho Bezos đã được sáng tạo lại trên TikTok như một bản tình ca về văn hóa thảm họa.
Các công nhân đoàn kết
Ngày công nhân đoàn kết
“Bezos I” trở lại vào thời điểm hợp lý của nó.
Nó nổi lên khi vô số công nhân đang phải đối mặt với sự cắt giảm, giảm lương và vấn đề sức khỏe. Đồng thời, Bezos đang trở thành người giàu nhất mọi thời đại và thực hiện các chuyến đi du hành vào không gian để thỏa mãn tính tự ái của mình. Sau chuyến đi vui vẻ đầu tiên của mình, ông ấy cám ơn nhân viên và khách hàng Amazon vì đã “trả tiền cho tất cả điều này.”
Cộng đồng TikTokers nhanh chóng nhận thức được khoảng trống kinh tế này.
Họ sử dụng bài hát của Burnham làm nhạc nền cho những video về tài xế Amazon đương đầu với thiên tai, nhân viên kho bị đánh, và Bezos quản lý “bầy cừu” của mình.
Nhiều video đã trở nên phổ biến. Một video TikTok về chiếc xe tải Amazon chạy qua lũ lụt đã có hơn 10 triệu lượt xem trong vòng dưới một tháng, trong khi một video về cửa hàng Amazon Go thu hút hơn 7 triệu lượt xem trong một ngày.
Không phải mọi sáng tác của bài hát đều phê phán về vốn xã hội. Một số người sáng tạo sử dụng giai điệu để chân thành khen ngợi Amazon hoặc tận hưởng câu chuyện thành công của họ. Bài hát cũng được tái nguyên bối cảnh trong trào lưu “ba tâm trạng” chán ngắt của TikTok.
Trong thời đại truyền thông xã hội, nghệ sĩ không thể xác định ý nghĩa của tác phẩm của họ.
Thế hệ Bezos
Bo Burnham, 30 tuổi, là hình mẫu tiêu biểu của thế hệ millennial, nhưng bài hát của anh trở thành một hit trong thế hệ Z. (Toàn bộ tiết lộ: Tôi cũng là một người thuộc thế hệ millennial, mặc dù tôi không thích thế hệ của mình hơn cả những thế hệ xung quanh nó.)
Dưới một phút dài và tràn đầy năng lượng, bản nhạc được tạo ra đặc biệt cho não bộ của những người nghiện TikTok. Tuy nhiên, đó không phải là lý do duy nhất tại sao chương trình Netflix của Burnham kết nối với thế hệ Z.
Bài hài nhạc buồn hoàn hảo thu hút cuộc sống trong đại dịch, thời kỳ khiến TikTok trở nên phổ biến.
Chương trình được quay trong một căn phòng duy nhất, mô tả về trầm cảm và khám phá mối quan hệ rối ren của chúng ta với công nghệ. Không ngạc nhiên khi nó làm cho một thế hệ dành rất nhiều thời gian trực tuyến và có tỉ lệ cao về vấn đề tâm lý.
Các vấn đề như vậy dường như không ảnh hưởng đến Bezos. Thực sự, người 58 tuổi này có thể mong đợi hàng đời tương lai đến kỷ niệm sinh nhật của mình. Giống như mọi nhân vật phản diện trong câu chuyện kinh dị khác, ông biết rằng ác thật sự không bao giờ chết.
Theo lời của Burnham:
Chảy máu chảy! ... .. *HÉT TO* ...