Xe điện Trung Quốc vốn có ưu thế về giá tại châu Âu, nhưng Dacia Spring là mẫu xe có thể vượt qua ưu thế đó.
Trong thời gian dài, xe Trung Quốc, đặc biệt là xe điện, luôn được biết đến với một điểm mạnh lớn: Giá thành thấp. Ngoài ra, chúng cũng không thua kém về công nghệ so với các đối thủ từ các thị trường xe hơi truyền thống.
Châu Âu là một trong những thị trường quan trọng mà các nhà sản xuất xe Trung Quốc đang nhắm đến. Ở một số quốc gia châu Âu, người tiêu dùng đã có thể mua các mẫu xe từ các thương hiệu như BYD, NIO hay Zeekr. Điều này chưa kể đến các thương hiệu thuộc sở hữu của các công ty xe Trung Quốc như MG (được mua lại từ Anh vào năm 2005 bởi SAIC) hoặc Polestar (thương hiệu con của Volvo, cũng thuộc sở hữu của Geely).
Tuy nhiên, một thương hiệu xe châu Âu đã quyết định giới thiệu một mẫu crossover điện với mức giá cạnh tranh hàng đầu, đó chính là Dacia Spring. Mẫu xe này gần đây đã được báo Bloomberg mô tả với tiêu đề: 'Không có mẫu xe điện Trung Quốc nào ở châu Âu rẻ hơn Dacia Spring'.
Dacia là một thương hiệu xe đến từ Rumani (một quốc gia ở miền đông nam châu Âu), được thành lập vào năm 1966, và từ năm 1999, nó đã trở thành một phần của Renault (Pháp).
Dacia Spring là một trong những mẫu xe được thương hiệu này phân phối tại nhiều thị trường trên toàn cầu, bao gồm cả một số quốc gia châu Âu như Pháp và Anh. Ở Pháp, Dacia Spring có giá bán khởi điểm là 20.800 euro (tương đương khoảng 540 triệu đồng), nhưng sau khi được hỗ trợ bởi chính phủ, giá chỉ còn 15.800 euro (khoảng 410 triệu đồng).
Để so sánh, mẫu xe với mức giá thấp nhất của BYD (một trong những thương hiệu xe Trung Quốc có doanh số lớn nhất) tại châu Âu là Atto 3, có giá khởi điểm từ 38.000 euro (hơn 980 triệu đồng).
Thực tế, để sản xuất mẫu xe điện Spring với mức giá rẻ như vậy, Dacia đã phải sử dụng quy trình sản xuất tại Trung Quốc. Theo thông tin từ Bloomberg, Dacia Spring được lắp ráp tại một nhà máy ở Hà Bắc, Trung Quốc, trước khi được xuất khẩu đến các quốc gia châu Âu, trong đó có Pháp.
Dacia Spring phiên bản 2023 là một mẫu xe crossover 5 chỗ, với kích thước DxRxC là 3.734 x 1.770 x 1.516 (mm) theo thứ tự. Dacia Spring nhỏ hơn nhiều so với các mẫu SUV/Crossover hạng A hiện có tại Việt Nam. So với VinFast VF 5, chiều dài của Dacia Spring ngắn hơn khoảng 200 mm. Trong khi VinFast VF 5 có trục cơ sở dài 2.513 mm, thì Dacia Spring chỉ có 2.423 mm.
Ngoài kích thước, động cơ của Dacia Spring cũng khá hạn chế với một động cơ điện đặt trước, có công suất 33 kW (tương đương 45 mã lực) và mô-men xoắn 125 Nm. Xe có thể đạt tốc độ 100 km/h từ 0 trong 19,1 giây và đạt tốc độ tối đa 125 km/h.
Hệ thống pin lithium-ion trên xe có dung lượng 26,8 kWh, đủ để đi từ 225 km đến 295 km (theo chuẩn WLTP). Sử dụng sạc công suất 7,4 kW, cần 5 giờ để sạc đầy; nhưng nếu sử dụng sạc 30 kW DC, thời gian sạc chỉ còn 1 giờ.
Với giá bán rẻ, không ngạc nhiên khi mẫu xe này không được đánh giá cao về tính an toàn. Dacia Spring đạt kết quả 1 sao từ Euro NCAP khi ra mắt năm 2021. Phiên bản 2023 được trang bị 6 túi khí, ABS, ESP, EBD, và hỗ trợ phanh khẩn cấp.
Theo đánh giá của carwow (Anh), Dacia Spring có hệ thống loa cơ bản, cùng màn hình giải trí 7 inch tích hợp Android Auto và Apple CarPlay.
Dung tích chứa hành lý lên đến 290L khi hàng ghế sau đứng, và 1.100L khi gập ghế sau. Cửa cốp sau mở cao tới 1,9 mét, phù hợp với người sử dụng có chiều cao trung bình.