Anime và Cartoon: Hai dạng hoạt họa phổ biến nhất hiện nay. Mặc dù nhiều người thường xem chúng như nhau, nhưng thực tế chúng khác biệt hoàn toàn.
Anime và cartoon, hai dạng hoạt họa nhưng thực sự rất khác biệt. Dù chúng có điểm tương đồng nhưng thường bị nhầm lẫn.

Cartoon thường hướng đến trẻ em với nội dung hài hước, trong khi anime mang đến sự lựa chọn đa dạng cho khán giả ở mọi lứa tuổi, bao gồm cả các chủ đề dành cho người lớn. Hai phong cách hoạt hình này có nhiều khác biệt đáng chú ý.
Tóm tắt lịch sử của Cartoon và Anime
Để hiểu rõ hai dạng hoạt hình này, cần tìm hiểu về lịch sử và nguồn gốc của chúng. Anime bắt nguồn từ phương Tây, nhưng phát triển thành dạng riêng biệt vào cuối thế kỷ 20. Anime rất đa dạng, từ phim ngắn đến series theo mùa.

Mặt khác, Cartoon bắt nguồn từ một thời kỳ lâu đời hơn vào khoảng những năm 1499, khi được sử dụng như hướng dẫn nghiên cứu cho tranh vẽ hoặc mẫu vẽ. Cartoon xuất phát từ “Karton”, có nghĩa là giấy cứng hoặc nặng. So với Cartoon, anime phản ánh và gần gũi với thế giới thực nhưng được diễn đạt theo cách phóng đại.

Phong cách đồ họa là một điểm khác biệt quan trọng giữa hai thể loại. Hầu hết các anime đều được chuyển thể từ manga nên đồ họa thường rất chi tiết. Các series như Fate, Jojo Bizarre Adventures và Attack on Titan thể hiện rõ nỗ lực tái hiện thế giới thực của studio sản xuất. Điều này giúp cho khuôn mặt nhân vật anime có sự biểu cảm đa dạng, một số anime thậm chí còn thu hút khán giả bằng cách sử dụng những biểu cảm hơi cường điệu.
So sánh Anime và Cartoon: Cái nào đồ họa và cốt truyện tốt hơn?
Thiết kế bối cảnh và môi trường trong anime rõ ràng hơn nhiều so với cartoon. Mặc dù có không ít cartoon, chẳng hạn như Avatar: The Last Airbender, đã có nhiều nỗ lực trong việc thiết kế bối cảnh; tuy nhiên, anime vẫn có chất lượng tốt hơn. Nhiều ý kiến cho rằng sự phát triển vượt bậc của anime là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự thay đổi phong cách nghệ thuật phim hoạt hình từ đầu những năm 2000.

Khái niệm về nhân vật chính - phản diện trong phim cũng là một yếu tố khác biệt giữa hai thể loại này. Trong cốt truyện của cartoon, có những quy tắc bất thành văn liên quan đến vai trò của một hoặc một nhóm anh hùng. Điểm chung của nhiều tác phẩm cartoon là nhóm anh hùng sẽ có rất ít nhân vật nữ. Ví dụ điển hình là Justice League trong hoạt hình của DC. Wonder Woman là nữ chính hiếm hoi quan trọng trong loạt phim về nhóm anh hùng. Trái lại, điều này hoàn toàn khác biệt với anime. Trong anime, nhân vật chính hoặc nhóm anh hùng không bị giới hạn trong một mẫu nhân vật cụ thể, họ có thể là các cô gái, các sinh vật như rồng hoặc slime…
Đối với các nhân vật phản diện, cartoon thường miêu tả nhân vật một cách đơn giản về hình dạng và động cơ, thường liên quan đến ác quỷ hoặc biến dạng. Tuy nhiên, anime có sự đa dạng khi xây dựng nhân vật phản diện, ai cũng có thể là phản diện trong anime và vì thế phim trở nên thú vị, khó đoán. Kẻ thù có thể là anh hàng xóm nhìn tốt bụng ở nhà bên hoặc thậm chí là đứa trẻ có vẻ khép kín trong lớp. Ayanakouji trong Classroom of the Elite là ví dụ điển hình cho khái niệm nhân vật phản diện trong anime. Nhân vật này có xu hướng chống đối xã hội và luôn che giấu rất tốt lý tưởng của mình. Phải đến cuối phim, khán giả mới hiểu rõ nội tâm và động cơ của hắn.
Một trong những điểm khác biệt lớn nhất giữa anime và cartoon chính là cốt truyện. Rất nhiều bộ cartoon nổi tiếng như South Park, Simpsons và The Amazing World of Gumball thường không có cốt truyện cụ thể vì chúng nhấn mạnh vào yếu tố hài hước. Ngược lại, các series anime dài và hài hước như One Piece và Mob Psycho vẫn giữ cốt truyện chặt chẽ.

Sự kết hợp hoàn hảo giữa hài hước, hành động và phiêu lưu đã biến anime thành trải nghiệm chất lượng cho khán giả. Hầu hết các cốt truyện anime đều được xây dựng rất sáng tạo và thông minh. Attack on Titan là một ví dụ điển hình. Mỗi màu phim, mỗi trọng tâm trong series đều diễn ra theo hướng khác nhau, bất ngờ cho khán giả. Việc tiết lộ thông tin và tính cách nhân vật khiến người hâm mộ bất ngờ, thể hiện sự chăm chút, đầu tư vào cốt truyện của anime.
Các yếu tố trong anime được đầu tư như một bộ phim người đóng. Ca khúc mở đầu được viết riêng cho series. Khán giả có thể tiếp cận với anime qua nhiều hình thức như manga, light novel hoặc live-action. Ngoài ra, thiết lập bối cảnh và hệ thống trong anime cũng rất tốt, có thể sử dụng để phát triển trò chơi điện tử. Do đó, mặc dù cartoon ra đời trước anime nhưng anime lại trở thành franchise phổ biến, đa dạng chủ đề cho khán giả lựa chọn.