Tìm hiểu về các nguyên nhân và hậu quả khác nhau của việc bị đuổi việc hoặc bị sa thải
Mất việc không bao giờ là điều vui vẻ. Nhưng nếu bạn chú ý đến thị trường việc làm, bạn có thể biết rằng một số người bị đuổi việc, nhưng người khác lại bị sa thải. Hai thuật ngữ này có ý nghĩa gì? Như thế nào thì bạn sẽ hiểu rằng, bị đuổi việc và bị sa thải là hai cách hoàn toàn khác nhau để mất việc. Bài viết này giải thích những sự khác biệt đó, bao gồm cả các nguyên nhân, hậu quả và tác động khác nhau của chúng đối với triển vọng việc làm tương lai của bạn. Chúng tôi cũng sẽ giải thích những gì cần làm trong mỗi tình huống để giúp sự nghiệp của bạn phục hồi.
Những Điều Bạn Nên Biết
- Bị đuổi việc xảy ra khi một nhân viên làm sai điều gì đó. Sa thải xảy ra vì những lý do nằm ngoài sự kiểm soát của một nhân viên, như giảm nhân sự hoặc cắt giảm ngân sách.
- Nhân viên bị sa thải có thể được hưởng lương hậu hĩnh, phúc lợi y tế và trợ cấp thất nghiệp của tiểu bang. Còn nhân viên bị đuổi việc thì thường không có.
- Nếu bạn bị đuổi việc hoặc sa thải, hãy đọc các giấy tờ chấm dứt hợp đồng của bạn và xác nhận điều kiện đủ điều kiện để nhận lương hậu hĩnh hoặc các phúc lợi. Nộp đơn cho công việc mới ngay khi bạn sẵn sàng.
Các Bước
Nói chuyện với Bộ Phận Nhân Sự trước khi ký giấy tờ chấm dứt hợp đồng. Đề nghị ai đó từ bộ phận Nhân Sự của công ty của bạn giải thích các điều khoản của thỏa thuận chấm dứt hợp đồng của bạn. Nếu bạn nhận được tiền trợ cấp, hỏi xem có điều kiện nào gắn liền với nó không. Ví dụ, bạn có thể tự động ngừng nhận tiền trợ cấp nếu bạn tìm được một công việc mới.
- Đọc kỹ thỏa thuận chấm dứt hợp đồng của bạn và nêu bất kỳ lo ngại nào với Nhân Sự.
- Nếu Nhân Sự không thể giúp đỡ hoặc không thể giải quyết được các vấn đề của bạn, nhờ một luật sư lao động xem xét thỏa thuận để đảm bảo các điều khoản là công bằng và hợp pháp.
- Nếu bạn có kế hoạch nghỉ hưu của công ty, như là 401k, hỏi một đại diện Nhân Sự cách chuyển nó sang kế hoạch khác. Làm theo hướng dẫn của họ và chuyển kế hoạch của bạn càng sớm càng tốt, hoặc yêu cầu đội Nhân Sự của bạn làm điều này.
Phải Làm Gì Nếu Bạn Bị Sa Thải
Hỏi nhà tuyển dụng lý do bạn bị sa thải. Yêu cầu phản hồi về hiệu suất làm việc, hành vi, hoặc bất kỳ yếu tố nào khác ảnh hưởng đến quyết định của họ. Mặc dù cuộc trò chuyện có thể khó khăn, thông tin này có thể giúp bạn hiểu về những sai lầm của mình và làm tốt hơn trong tương lai.
- Xác nhận rằng bạn bị sa thải, không phải là bị sa thải. Điều này quan trọng vì những nhân viên bị sa thải có thể được hưởng một số quyền lợi như tiền trợ cấp, nhưng những nhân viên bị sa thải thì thường không có.
Hỏi về việc giữ các quyền lợi của bạn, như bảo hiểm y tế. Mặc dù bạn sẽ không được hưởng tiền trợ cấp, bạn vẫn có thể giữ bảo hiểm y tế của mình qua COBRA, ngay cả khi bạn bị sa thải. Nếu có, bạn sẽ phải trả toàn bộ phí, có thể rất đắt đỏ, nhưng bạn có thể cảm thấy đáng giá. Hỏi bộ phận Nhân Sự của công ty bạn xác nhận xem điều này có phải là một lựa chọn không.
- Nếu bạn có kế hoạch nghỉ hưu, như là một 401k, hỏi đại diện Nhân Sự của bạn giải thích cách chuyển nó sang một kế hoạch khác. Họ có thể làm điều này cho bạn, hoặc họ có thể cung cấp hướng dẫn để bạn tự làm.
Đọc kỹ giấy tờ chấm dứt hợp đồng của bạn trước khi ký. Xác nhận ngày chính thức bạn bị sa thải và lý do của việc sa thải. Liên hệ với bộ phận thanh toán tiền lương để xác nhận khi nào bạn sẽ nhận được khoản lương cuối cùng của mình. Đề nghị một đại diện Nhân Sự giải thích các điều khoản trong giấy tờ, bao gồm bất kỳ điều gì liên quan đến thanh toán hoặc các quyền lợi.
- Tùy thuộc vào tiểu bang của bạn, bạn có thể được hưởng tiền thanh toán cho các ngày nghỉ phép chưa sử dụng. Ví dụ, nhân viên tại California phải được thanh toán cho bất kỳ ngày nghỉ phép chưa sử dụng nào trừ khi hợp đồng lao động của họ nói điều ngược lại. Ngược lại, nhân viên tại Florida không có quyền này.
- Nếu có bất kỳ điều gì trong thỏa thuận chấm dứt hợp đồng có vẻ gây ra vấn đề, nêu ý kiến của bạn với Nhân Sự.
- Nếu có thể, nhờ một luật sư lao động xem xét thỏa thuận để đảm bảo các điều khoản là hợp pháp và hợp lý.
Tìm Kiếm Việc Làm Sau Khi Bị Sa Thải hoặc Đã Nghỉ
Đánh Giá Tài Chính Của Bạn, Bao Gồm Cả Tiết Kiệm và Tất Cả Các Chi Phí. Xác định bạn có thể sống được bao lâu từ tiết kiệm hiện tại của mình, nếu có thể.
Tạo một ngân sách chi tiết để xác định nơi bạn có thể cắt giảm chi phí. Nếu bạn đang nhận tiền trợ cấp hoặc trợ cấp thất nghiệp, hãy tính thu nhập này vào các phép tính của bạn.
Đăng Ký Nhận Trợ Cấp Thất Nghiệp Nếu Bạn Đủ Điều Kiện. Tìm trang web bảo hiểm thất nghiệp của bang của bạn trên
danh sách này. Nhấp vào trang web của bang của bạn, sau đó làm theo hướng dẫn trên màn hình để xác định điều kiện đủ điều kiện của bạn, số tiền bạn sẽ được trả và thời gian kéo dài khoản trợ cấp của bạn. Mỗi bang có luật riêng để xác định điều kiện đủ điều kiện cho trợ cấp thất nghiệp.
Bắt Đầu Tìm Kiếm Việc Làm Mới Ngay Khi Bạn Sẵn Sàng. Chuẩn bị sơ yếu lý lịch của bạn và tìm kiếm các vị trí trong lĩnh vực của bạn. Xem xét các bảng việc làm và danh sách trực tuyến, hoặc liên hệ với các đồng nghiệp và nhà tuyển dụng cũ của bạn để có thông tin về việc làm. Hãy xem xét đào tạo nghề nghiệp hoặc học thêm nếu bạn tin rằng điều này sẽ cải thiện cơ hội của bạn.
Tổng Kết và Học Từ Những Sai Lầm Của Bạn. Nếu bạn bị sa thải, hãy dành thời gian để
suy nghĩ về hiệu suất trước đó của bạn. Xem xét cách bạn có thể làm tốt hơn trong công việc tiếp theo của bạn, cho dù điều đó có nghĩa là làm việc thông minh hơn, chăm chỉ hơn, hoặc hợp tác nhiều hơn. Nếu bạn bị sa thải, hãy suy nghĩ về công việc tốt mà bạn đã làm. Xem xét nơi bạn muốn đi tiếp và cách để tìm một vị trí an toàn hơn trong lĩnh vực của bạn.
Hãy Thành Thật Trong Các Phỏng Vấn Việc Làm. Khi nhà tuyển dụng và ứng viên hỏi “Tại sao bạn rời khỏi công việc trước đó của bạn?”
nói thật. Việc sa thải là phổ biến trong nhiều lĩnh vực, và nhà tuyển dụng thường gặp nhân viên bị sa thải. Thậm chí bị sa thải cũng không phải là cuối cùng, đặc biệt nếu bạn chứng minh bạn đã học được từ kinh nghiệm đó.
- Giải thích của bạn nên ngắn gọn và tích cực, dù bạn bị sa thải hoặc bị đuổi việc.
- Đừng nói xấu về nhà tuyển dụng trước đó của bạn trong phỏng vấn, trên mạng xã hội, hoặc trong vòng chuyên gia của bạn. Điều này có thể phản ánh không tốt về bạn.
Giữ Tinh Thần Lạc Quan và Chăm Sóc Sức Khỏe Tâm Lý và Thể Chất của Bạn. Việc không có việc làm có thể gây ra rất nhiều căng thẳng. Để làm cho mọi thứ dễ dàng hơn, hãy thực hiện các biện pháp để giữ cho bản thân bạn vui vẻ và bận rộn. Dành một phần thời gian rảnh rỗi của bạn
tình nguyện, học một kỹ năng mới, hoặc
kết nối lại với bạn bè và gia đình. Tiếp tục nộp đơn việc làm trong thời gian chờ đợi.
- Hãy nhớ rằng việc tìm kiếm việc làm mất thời gian. Hãy kiên nhẫn và kiên trì—bạn sẽ tìm được một công việc toàn thời gian, cuối cùng!
Mẹo
-
Nhân viên bị tạm nghỉ có thể đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp qua bang của họ.
-
Tạm nghỉ thường xuyên xảy ra do vấn đề ngân sách, như một tổ chức không có tiền để trả lương cho nhân viên của mình.
-
Đôi khi, một tổ chức sẽ “tạm nghỉ” một nhân viên thay vì sa thải họ.
Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Mytour với mục đích chăm sóc khách hàng và chỉ dành cho khích lệ tinh thần trải nghiệm du lịch, chúng tôi không chịu trách nhiệm và không đưa ra lời khuyên cho mục đích khác.
Nếu bạn thấy bài viết này không phù hợp hoặc sai sót xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email [email protected]