Sự khác biệt quan trọng nhất là vị trí của trục cam. OHV đại diện cho Van Trên Đầu Xilanh, OHC có trục cam ở trên đầu xilanh, SOHC có một trục cam đơn và DOHC có hai trục cam.Vậy loại động cơ nào là tốt nhất? Câu trả lời không phải lúc nào cũng đơn giản. Những người yêu thích xe cơ bắp thường tin tưởng vào động cơ OHV cổ điển, trong khi những người trẻ tuổi hơn lại hướng đến DOHC. Mỗi loại đều có ưu và nhược điểm của riêng mình.
Động cơ OHV hoặc Pushrod
Trong động cơ OHV, trục cam được đặt bên trong khối động cơ và các van được điều khiển thông qua hệ thống cơ cấu van, thanh đẩy và cò mổ. Cơ chế này được gọi là hệ thống truyền động van Valvetrain. Thiết kế OHV đã chứng minh thành công qua thời gian. Hầu hết các ô tô đầu tiên của Mỹ đều sử dụng động cơ OHV và chúng vẫn được ứng dụng trong xe tải và xe thể thao.
Ưu điểm của động cơ OHV:Động cơ OHV tiết kiệm chi phí sản xuất và bảo dưỡng, đồng thời mang lại hiệu suất mạnh mẽ với kích thước nhỏ gọn. Ví dụ, Chevrolet Corvette Z06 2018 có thể tăng tốc nhanh chóng nhờ động cơ V8 6.2L OHV mạnh mẽ. Mô-men xoắn cực đại đạt 881Nm tại 3.600 vòng/phút, cho hiệu suất vượt trội trên mọi địa hình.Nhược điểm của thiết kế OHV là đòi hỏi nhiều thành phần chuyển động, tăng trọng lượng và quán tính của hệ thống van. Tuy nhiên, với động cơ OHV lớn, hiệu suất vẫn được đảm bảo và phù hợp với các loại xe cỡ lớn.Thiết kế OHV phù hợp với động cơ lớn, mang lại hiệu suất ổn định và độ bền cao. Đặc biệt, động cơ OHV thường xuất hiện trên các dòng xe thể thao mạnh mẽ, chứng tỏ tính ưu việt trong việc đáp ứng nhu cầu của người dùng.Động cơ OHC hoặc SOHC là bí mật của sức mạnh động cơ.OHC được giải thích là Over Head Cam – Tạo ra công nghệ động cơ tối tân.
Honda đã thể hiện sức mạnh của thiết kế SOHC trong các động cơ V6 của họ.Nhược điểm của hệ thống truyền động dây đai hoặc xích thời: Cần bảo dưỡng định kỳ và thay thế dây đai hoặc xích thời. Việc điều chỉnh thời gian mở đóng van biến thiên cho van xả và van nạp là phức tạp.Động cơ DOHC hoặc Twin-Cam: Đặc điểm nổi bật là có hai trục cam trên đầu xy lanh, giúp tối ưu hóa hiệu suất động cơ.Nhược điểm của động cơ DOHC: Yêu cầu bảo trì chính xác và kỹ thuật để điều chỉnh thời gian mở đóng van biến thiên. Tuy nhiên, hiệu suất vận hành cao hơn là một điểm cộng.
DOHC là viết tắt của Double Over Head Cam. Một cách thiết kế động cơ DOHC thường được biết đến là Twin Cam hoặc Dual Cam. Phần lớn các xe ô tô hiện đại đều được trang bị động cơ DOHC. Một thiết kế động cơ DOHC điển hình bao gồm hai trục cam và bốn van trên mỗi xi-lanh. Một trục cam điều khiển van nạp, trong khi trục cam khác điều khiển van xả ở phía đối diện.
Trong động cơ DOHC, các trục cam có thể được lắp đặt xa nhau. Điều này cho phép van nạp mở ra ở một góc lớn hơn so với van xả, tăng cường sự thông thoáng cho luồng không khí đi qua động cơ. Nói cách khác, động cơ DOHC có khả năng 'hút' không khí tốt hơn, điều này có nghĩa là nó có thể sản sinh ra công suất lớn hơn từ một khối lượng động cơ nhỏ hơn. Ví dụ: Động cơ 5.0 lít V8 DOHC Coyote với 4 van trên mỗi xi-lanh của Ford Mustang GT 2018 có công suất 460 mã lực tại 7.000 vòng/phút. Động cơ V8 GM L86 6.2 lít OHV (thanh đẩy) có hai van trên mỗi xi-lanh và sản sinh công suất 420 mã lực tại 5.600 vòng/phút.Công nghệ như Điều khiển van biến thiên và Nâng cao hiệu quả của van biến thiên có thể dễ dàng được tích hợp vào động cơ DOHC trên cả hai trục cam, giúp nâng cao hiệu suất hoạt động của động cơ.Dưới bề mặt của động cơ DOHC, những cấu thành lớn hơn được bao gồm, với một bố trí phức tạp hơn cùng với dây đai hoặc xích thời gian và các linh kiện tương ứng. Việc thay thế dây đai thời gian cần được thực hiện định kỳ, tăng thêm chi phí bảo dưỡng. Thay thế xích thời gian chỉ cần thiết khi cần thiết hoặc gặp phải vấn đề, tuy nhiên có thể đòi hỏi chi phí cao hơn.Kết luận:
Hiện nay, thiết kế động cơ DOHC là phương pháp tiết kiệm nhiên liệu nhất, mặc dù động cơ OHV vẫn tồn tại và phát triển trong điều kiện tương tự, với chi phí bảo dưỡng thấp hơn.
(Tổng hợp từ nguồn Enterknow)