
Ford và General Motors: Một Tổng Quan
Công ty Ford Motor (F) và Chevrolet, thuộc sở hữu của Tập đoàn General Motors (GM), là hai thương hiệu ô tô lớn nhất tại Hoa Kỳ. Cả Ford và GM đều là những nhà lãnh đạo và đối thủ mạnh mẽ trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Thương hiệu lớn nhất của Ford là Ford, trong khi thương hiệu lớn nhất của GM là Chevrolet.
Ở cái nhìn đầu tiên, hai hãng sản xuất ô tô lớn này có vẻ có cùng mô hình kinh doanh. Tuy nhiên, các nhà đầu tư tiềm năng đi sâu hơn sẽ tìm thấy những khác biệt then chốt cũng như nhiều điểm tương đồng giữa hai công ty này. Dưới đây là so sánh về mô hình kinh doanh của Ford và GM, mô tả các yếu tố quan trọng cho các nhà đầu tư tiềm năng.
Những điểm nhấn quan trọng
- Ford và General Motors là hai nhà sản xuất ô tô lớn nhất tại Hoa Kỳ và cũng là những người chơi lớn trên sân khấu toàn cầu. General Motors dẫn đầu thị trường Hoa Kỳ.
- Cả hai công ty đều bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng tín dụng năm 2008. GM đã nhận khoản cứu trợ từ chính phủ, trong khi Ford từ chối; cả hai công ty đã phục hồi trong những năm qua.
- Chiến lược thương hiệu của Ford đã làm giảm quy mô; Ford và Lincoln là hai thương hiệu đáng kể duy nhất của hãng sản xuất ô tô này trên toàn cầu.
- Cả Ford và GM đều sản xuất xe điện, nhưng GM đã thúc đẩy công nghệ này một cách toàn diện hơn.
GM Dẫn Đầu Thị Trường Hoa Kỳ
GM vẫn là nhà cầm quyền thị trường lớn nhất tại Hoa Kỳ, kiểm soát 17% doanh số tổng cộng của ngành công nghiệp tính đến năm 2020.
Về thị trường toàn cầu, cả Ford và GM đều không dẫn đầu. Vào năm 2019, Toyota giữ thị phần toàn cầu lớn nhất với 10.24%, tiếp theo là Tập đoàn Volkswagen với 7.59%. Ford đứng thứ ba với 5.59%.
Thị trường toàn cầu cạnh tranh gay gắt và đa dạng. Khi các nền kinh tế mới nổi có dân số lớn như Ấn Độ, Trung Quốc và Brazil tiếp tục phát triển, việc tạo dựng mặt bằng đáng kể ở những khu vực này là rất quan trọng đối với sự phát triển tương lai của cả Ford và GM.
GM vs. Ford: Hiệu Suất
GM là một công ty nhỏ hơn Ford. Tổng doanh thu của GM cho năm 2020 là $122 tỷ USD, giảm 10.75% so với năm trước. Tổng doanh thu của Ford là $127 tỷ USD, giảm 18.45% so với năm trước.
Cả hai công ty đều đã đạt được sự tăng trưởng đáng kể về doanh thu kể từ cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008 và 2009, nhưng không ai đã trở lại được mức doanh số bán hàng tổng thể trước đó. Mỗi công ty đều gặp khó khăn tài chính nghiêm trọng trong 10 năm qua.
Dòng sản phẩm của Ford đã tụt lại so với đối thủ vào đầu những năm 2000 và bắt đầu mất thị phần. Ford báo cáo các khoản lỗ hoạt động ròng đáng kể vào các năm 2006, 2007 và 2008. Trong giai đoạn này, dưới sự lãnh đạo của CEO Alan Mulally, Ford đã bắt đầu các sáng kiến để hợp nhất hoạt động và tạo ra các mẫu xe hấp dẫn hơn. Những kế hoạch này để trở nên hiệu quả hơn và sáng tạo hơn đã được tiến hành khi cuộc suy thoái kinh tế xảy ra vào năm 2008.
Mặc dù nhu cầu giảm về xe hơi trong thời kỳ suy thoái đã làm tổn thương Ford, công ty từ chối đề nghị cứu trợ của chính phủ, tránh phá sản, và nói chung là đã trỗi dậy từ cuộc suy thoái một cách mạnh mẽ hơn.
GM đã trở nên vô khả năng thanh toán nợ vào năm 2008 và cần sự trợ giúp cứu trợ từ chính phủ và tái cơ cấu phá sản Chương 11 vào năm 2009 để duy trì hoạt động của công ty. Từ đó, công ty đã hoàn trả hoàn toàn khoản vay cứu trợ và trả lại lợi nhuận ròng tích cực cho cổ đông kể từ đó. GM đang đầu tư chiến lược để sản xuất những chiếc xe thông minh, hiệu quả và sáng tạo hơn về công nghệ, mà công ty tin rằng sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng trong tương lai. GM cũng đầu tư mạnh mẽ vào các thị trường mới nổi như Trung Quốc.
Doanh thu và lợi nhuận từ các thỏa thuận tài chính và cho thuê xe hơi là rất quan trọng đối với mô hình kinh doanh của cả Ford và GM. Ford điều hành Ford Credit và GM sở hữu Công ty Tài chính của Tập đoàn General Motors.
Ford và General Motors: Chiến lược Thương hiệu
Một trong những khác biệt chính giữa hai đối thủ này là số lượng thương hiệu mà mỗi công ty sở hữu và tiếp thị. Kế hoạch 'Một Ford' của Ford, được thực hiện trong những năm khó khăn dẫn đến cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008, bao gồm việc giảm tổng số lượng thương hiệu mà họ sở hữu và điều hành trên toàn cầu.
Các thương hiệu quan trọng duy nhất của Ford trên thị trường toàn cầu là Ford và Lincoln. Các hoạt động bán đi hoặc ngừng hoạt động gần đây của các thương hiệu bao gồm:
- Aston Martin (được bán vào năm 2007)
- Jaguar (được bán vào năm 2008)
- Land Rover (được bán vào năm 2008)
- Volvo (được bán vào năm 2010)
- Mazda (sở hữu lợi ích chi phối đã được bán vào năm 2010 (lợi ích thiểu số vẫn còn lại)
- Mercury (ngừng sản xuất vào năm 2011)
Ford tin rằng bằng cách giảm số lượng thương hiệu và tập trung số lượng nền tảng xe hơi để xây dựng các mô hình khác nhau, họ có thể trở nên hiệu quả và sáng tạo hơn. Vào năm 2007, Ford có 27 nền tảng xe hơi khác nhau trên toàn cầu; vào năm 2015, họ chỉ còn 12, và đến nay, họ chỉ sở hữu hai: Ford và Lincoln.
General Motors sở hữu và điều hành một loạt các thương hiệu ô tô trên toàn cầu. Các thương hiệu này bao gồm Chevrolet, Buick, GMC, Cadillac và Hummer. GM, tương tự như Ford, đã bán đi hoặc ngừng hoạt động một số thương hiệu, bao gồm:
- Oldsmobile (ngừng sản xuất vào năm 2004)
- Pontiac (ngừng sản xuất vào năm 2010)
- Daewo (ngừng sản xuất vào năm 2011)
- Saturn (ngừng sản xuất vào năm 2010)
- Saab (được bán vào năm 2010)
Hummer đã bị ngừng sản xuất bởi GM vào năm 2010 nhưng sau đó đã quay trở lại.
Mặc dù hành động của GM trong những năm trước cho thấy niềm tin rằng các thương hiệu khác nhau của họ là cần thiết để phục vụ các phân khúc thị trường khác nhau, việc tiếp tục thoái vốn của GM trên thị trường toàn cầu cho thấy GM đang áp dụng chiến lược của Ford.
Nhiều thương hiệu đã ngừng hoạt động của GM là do hiệu suất kém hơn là kế hoạch chiến lược. Vào giữa năm 2017, sau 16 năm liên tiếp ghi nhận lỗ ở châu Âu, GM đã bán bộ phận châu Âu của mình cho hãng ô tô Pháp PSA Groupe.
Hiệu Suất Nhiên Liệu và Công Nghệ Mới
Cả Ford và GM đều nhận ra sự quan trọng của việc cải tiến hiệu suất nhiên liệu và tận dụng công nghệ để giữ cho dòng sản phẩm của họ được yêu thích trong mắt khách hàng. Nhiều quốc gia, bao gồm cả Hoa Kỳ, có các luật nghiêm ngặt yêu cầu cải tiến hiệu suất nhiên liệu và lượng ô nhiễm môi trường được sản sinh bởi xe hơi. Cả hai công ty đều đã giảm đáng kể lượng nhiên liệu tiêu thụ của toàn bộ đội xe của họ.
Cả Ford và GM đều chào đón chuyển động hướng tới xe điện hoàn toàn. Đến tháng 6 năm 2021, Ford cung cấp hai mẫu xe điện hoàn toàn: Mustang Mach-E 2021 và F-150 Lightning 2022. Họ cũng sản xuất sáu mẫu xe hybrid. Các phiên bản hybrid có sẵn của ba mẫu xe phổ biến nhất của công ty: Fusion, Escape và Explorer.
GM là một trong những nhà sản xuất ô tô đầu tiên tham gia xu hướng xe hybrid điện khi sản xuất Chevrolet Volt, sau đó đã ngừng sản xuất.
Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng của Mỹ, từ năm 2000 đến năm 2020, số dặm một gallon nhiên liệu của tất cả các phương tiện đã từ từ tăng lên. Năm 2000, trung bình là 16.9 mpg; năm 2020, là 18.1 mpg.
Mặc dù Volt đã ngừng sản xuất, GM không hề chậm lại trong cam kết sản xuất xe điện. Thực tế, GM đã được ca ngợi vì dẫn đầu phong trào này. Công ty đã công bố sẽ cung cấp 30 mẫu xe điện mới vào năm 2035, được hỗ trợ bởi công nghệ mới mang tên Nền tảng Ultium mà họ sản xuất. Theo trang web của GM, công nghệ mới đã được 'được thiết kế cho tầm hoạt động, công suất và tính linh hoạt để sạc nhanh, chạy xa và phù hợp với mọi loại xe.'
Kết Luận
Là hai nhà sản xuất ô tô lớn nhất tại Hoa Kỳ, Ford và GM là những công ty vô cùng mạnh mẽ với trách nhiệm lớn để định hình tương lai sản xuất ô tô toàn cầu. Giống như ngành công nghiệp đã phải thích nghi với các quy định an toàn mới như dây đai an toàn, sự thành công của mỗi công ty trong tương lai sẽ phụ thuộc vào việc họ làm thế nào để hài lòng người tiêu dùng lo lắng về biến đổi khí hậu.