Hệ thống lái toàn bộ bánh (AWD) và hệ thống lái 4 bánh (4WD) nghe có vẻ tương tự nhau nhưng thực tế, chúng là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau.Cách Hoạt Động của Hệ Thống Lái Tất Cả Bánh

AWD được tối ưu hóa để sử dụng trong điều kiện lưu thông bình thường trên đường. Hệ thống này có khả năng truyền công suất của động cơ đến cả 4 bánh xe tại mọi thời điểm. Nhờ cơ chế này, xe của bạn sẽ vận hành tốt hơn khi đi trong điều kiện đường có tuyết phủ hoặc mưa so với xe dùng dẫn động cầu trước hoặc cầu sau. Đối với các loại xe hiệu suất cao, hệ dẫn động AWD giúp truyền mô-men xoắn của động cơ xuống mặt đường khi vào cua ở tốc độ cao hoặc tăng tốc từ trạng thái nghỉ với toàn bộ công suất của động cơ. Nhiều hệ thống dẫn động AWD còn có thể thay đổi liên tục mô-men xoắn giữa lốp trước và lốp sau khi cần thiết và tự động chuyển sang hệ dẫn động 1 cầu để cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
Hệ thống dẫn động AWD hoạt động 'thường trực' ở chế độ 4 bánh nhưng cho phép phân phối một cách linh hoạt lượng mô-men xoắn đến từng bánh xe riêng lẻ. Kết quả là trục trước và sau có thể quay bất đồng tốc mà không bánh nào bị mất độ bám đường hoặc chi phối khả năng điều hướng từ vô-lăng. Nói lý thuyết thì có vẻ hơi dông dài và phức tạp nhưng chúng ta có thể hiểu nôm na rằng AWD là một hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian 'thông minh' có thể tự điều chỉnh để phân phối lực 'quay' đến từng bánh nhằm đem lại độ bám đường và khả năng vận hành ổn định cho chiếc xe.
Cách Hoạt Động của Hệ Thống Lái 4 Bánh

4WD là hệ thống dẫn động 4 bánh nhưng theo kiểu bán thời gian chứ không phải toàn thời gian, nghĩa là khi cần, người lái sẽ chuyển sang dẫn động 4 bánh hoặc 2 bánh thông qua một núm xoay, nút bấm hay càn gạt gì đó. Thao tác này sẽ giúp khoá trục dẫn động trước và sau lại với nhau, giúp cho chúng quay ở cùng tốc độ.

Xe trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh tạm thời 4WD có thể chuyển đổi giữa việc dẫn động 2 bánh hoặc 4 bánh tùy thuộc vào sự lựa chọn của người lái thông qua một cơ chế gài cầu (hoạt động bằng cơ hoặc điện) được tích hợp trong xe. Các điều kiện hoạt động có thể khác nhau tùy theo loại xe, một số yêu cầu dừng lại mới có thể gài cầu, trong khi một số khác cho phép gài cầu ngay cả khi xe đang di chuyển ở một vận tốc nhất định. Hầu hết các hệ thống 4WD khi hoạt động ở chế độ dẫn động 2 bánh (thường được ký hiệu là 2H) sẽ truyền mô-men xoắn đến bánh sau như hệ thống dẫn động cầu sau RWD. Riêng chế độ dẫn động 4 bánh thường được ký hiệu là 4H với các cấp độ 'High' và 'Low' khác nhau tuỳ thuộc vào nhà sản xuất.
Khi xe đi vào địa hình khó như cát, bùn hoặc tuyết trơn, hệ thống dẫn động này sẽ đảm bảo mô-men xoắn của động cơ luôn được truyền đến ít nhất một bánh trước và một bánh sau mà không cần phụ thuộc vào máy tính để dự đoán hoặc phát hiện độ bám của bánh xe. Điều này có nghĩa là khi di chuyển trên đường trơn, độ bám sẽ được tăng lên để giúp bạn vượt qua khó khăn.
4WD không được thiết kế để sử dụng trên đường nhựa thông thường và chỉ phù hợp cho các loại xe có khả năng off-road chuyên biệt, thường là như vậy.
Nhược Điểm của Hệ Dẫn Động 4 Bánh

Khi vào đường cong, cả 4 bánh của xe sẽ quay ở các tốc độ khác nhau. Để cho phép lốp trước và lốp sau quay ở các tốc độ khác nhau, hệ dẫn động 4 bánh sẽ sử dụng bộ vi sai trung tâm để khóa các trục truyền động phía trước và phía sau lại với nhau, giúp chúng quay đồng đều và nhận mô-men xoắn bằng nhau.
Ràng buộc này sẽ gây ra căng thẳng cho hệ thống lái, dẫn đến việc lốp xe mòn không đồng đều nếu sử dụng chế độ 4WD thường xuyên trên đường trải nhựa thông thường. Vấn đề quan trọng khác là sử dụng xe 4WD trên đường nhựa có thể gây nguy hiểm do việc rẽ hoặc chuyển hướng xe trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên, trên các bề mặt có độ bám thấp như tuyết, băng hoặc bùn, điều này không phải là vấn đề vì lốp xe có thể trượt tự do trên bề mặt.
Hiện nay, trên thị trường, các nhà sản xuất cũng cung cấp cho khách hàng các mẫu xe trang bị cả hai loại hệ dẫn động trên để phù hợp với từng điều kiện địa hình.
4WD và AWD trên Đường Tuyết

Sau khi phải đối mặt với đường trơn do tuyết hoặc băng, nhiều người nghĩ rằng họ cần một chiếc xe AWD hoặc 4WD. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn chính xác. Cả hai hệ dẫn động này truyền lực tới cả 4 bánh xe, giúp tăng lực kéo gấp đôi so với xe một cầu thông thường để vượt qua điều kiện trơn trượt. Dù vậy, chúng không hữu ích khi cần phanh hoặc chuyển hướng gấp. Giải pháp tốt nhất cho vấn đề này thường là sử dụng lốp phù hợp.
