Nếu không có phanh, chiếc xe sẽ không thể dừng lại. Hiện nay, không có chiếc ô tô nào trên thế giới không có hệ thống phanh trước và phanh sau. Tuy nhiên, nhiều người thường nghĩ rằng cả hai hệ thống này đều tương đương. Trong thực tế, phanh trước thường nặng hơn phanh sau. Hãy khám phá lý do trong bài viết sau.
Tại sao phanh trước nặng hơn phanh sau?
Khi bạn đạp phanh, năng lượng động được chuyển thành nhiệt năng thông qua quá trình ma sát. Cường độ nhiệt năng này quyết định cơ chế phanh. Trong thực tế, phanh trước tạo ra nhiều nhiệt năng hơn so với phanh sau.
Cơ chế của phanh trước
Khi bạn đang di chuyển về phía trước và sử dụng phanh, trọng lượng của xe sẽ được đẩy về phía trước. Lốp trước sẽ chịu lực và trọng lượng lớn hơn, dẫn đến lốp trước chịu thêm lực kéo. Khi lực kéo tăng, lực phanh ở phanh trước cũng tăng. Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng hệ thống phanh trước đóng góp khoảng 75% lực dừng của xe, do đó nhiệt độ tại phanh trước cũng lớn hơn.
Chắc chắn bạn đã từng thấy cảnh trọng lượng của xe tập trung vào bánh trước trong khi bánh sau bị nhấc lên khỏi mặt đường khi phanh gấp. Đây là ví dụ rõ nhất về cơ chế của phanh trước.
Cơ chế của phanh sau
Về cơ bản, phanh sau không tạo ra nhiều nhiệt như phanh trước. Cần phải biết rằng hệ thống phanh phía sau không bao giờ tạo ra hơn 40% lực phanh vào bất kỳ thời điểm nào.
Điều này giải thích rằng nếu phanh sau trở nên nặng hơn, chúng sẽ bị khóa cứng mỗi khi bạn đặt chân lên phanh. Một hậu quả khác có thể là việc kích hoạt Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) trong mọi trường hợp.
Kết luận
Bây giờ bạn đã hiểu tại sao phanh trước nặng hơn phanh sau. Hãy nhớ rằng, phanh trước nặng hơn phanh sau do chúng phải xử lý một cường độ lực lớn hơn so với phanh sau.