Công nghệ hiển thị trên card đồ họa ngày càng tiến bộ, NVIDIA luôn đem lại những sản phẩm đột phá. Bài viết này sẽ giới thiệu về kiến trúc Turing và Pascal của NVIDIA.
1. NVIDIA Turing - Cải tiến đột phá trong GPU
Turing là kiến trúc GPU thế hệ thứ tám của NVIDIA, cho phép sử dụng công nghệ Ray Tracing đầu tiên trên thế giới. Với Turing, các ứng dụng có thể mô phỏng thế giới vật lý với tốc độ gấp 6 lần so với thế hệ Pascal trước đó. NVIDIA Turing mang lại bước tiến lớn trong lĩnh vực đồ họa máy tính với RT Cores mới, tăng tốc Ray Tracing và Tensor Cores tích hợp cho suy luận AI, Deep Learning. Cùng nhau, chúng hoạt động song song, tương trợ nhau để công nghệ Real Time Ray Tracing trở nên mượt mà hơn.

Nổi bật trong công nghệ NVIDIA Turing là dòng sản phẩm NVIDIA RTX 2080. Card đồ họa GeForce RTX được trang bị kiến trúc GPU Turing và nền tảng RTX hoàn toàn mới, mang lại hiệu suất gấp 6 lần so với thế hệ trước, với khả năng dò tia thời gian thực và AI cho các trò chơi.
2. NVIDIA Pascal - Bước đột phá mới của NVIDIA
Dòng NVIDIA series 10 như GTX 1060/1070/1080 đã thống trị thị trường sau nhiều biến động. Kiến trúc Pascal hoàn toàn mới đã vượt trội so với Maxwell đời cũ, với kích thước nhỏ hơn và hỗ trợ tốc độ tốt hơn gấp 10 lần Maxwell. Pascal cũng hỗ trợ băng thông lên tới 1 TB và bộ nhớ GDDR5, GDDR5X, HBM2 từ 16 GB, là yếu tố quan trọng cho thành công của dòng sản phẩm này.

Đỉnh cao hiện nay là NVIDIA GTX 1080, đại diện xuất sắc nhất của dòng NVIDIA Pascal. Hỗ trợ độ phân giải 4K, là card đồ hoạ đầu tiên hỗ trợ bộ nhớ GDDR5X - gấp đôi GDDR5. GTX 1080 hỗ trợ đa màn hình, thiết lập kính VR, và hỗ trợ màn hình chuẩn 4K ở một số game.
3. Sự khác biệt giữa NVIDIA Turing và Pascal
Turing là sự tiếp nối của công nghệ tiền nhiệm Pascal. Ngoài các khác biệt về cấu trúc của GPU, điểm khác biệt lớn nhất của Turing và Pascal nằm ở nhân xử lý RT Cores và nhân Tensor Cores (Turing). Turing là GPU hỗ trợ Real Time Tracing - nâng cao chất lượng đồ họa của game thông qua công nghệ rọi bóng, phản chiếu ánh sáng và nhiều hiệu năng khác.

Nhân Tensor Cores của Turing hỗ trợ Artificial Intelligence (AI) và Deep Learning giúp xử lý các thuật toán, các tính toán đồ họa đa dạng. Đồng thời, nhân này cũng hỗ trợ cho 1 kỹ thuật tiên tiến như Deep Learning Super-Sampling (DLSS) - giúp khử răng cưa, làm mịn ảnh, duy trì độ phân giải ổn định của game.