Mô hình kinh doanh của Amazon và Alibaba: Tổng quan
Thị trường thương mại điện tử tiếp tục phát triển, khi ngày càng nhiều người tiêu dùng ưa thích sự tiện lợi khi mua hàng trực tuyến. Nhiều công ty lớn và nhỏ đã khai thác lợi thế của việc kết hợp cửa hàng truyền thống và cửa hàng trực tuyến để đáp ứng nhu cầu của đa số người tiêu dùng.
Tuy nhiên, một số đại gia thương mại điện tử như Amazon (AMZN) và Alibaba (BABA) đã trở thành những người chơi nổi bật trên thị trường chỉ thông qua mặt hàng trực tuyến. Mặc dù Amazon và Alibaba mỗi công ty đều có những đặc điểm riêng biệt khiến chúng trở thành các công ty thương mại điện tử thuần túy, nhưng mô hình kinh doanh của họ khác nhau rất nhiều. Amazon là nhà bán lẻ lớn cho cả hàng mới và hàng đã qua sử dụng, trong khi Alibaba hoạt động như một trung gian giữa người mua và người bán.
Mô hình kinh doanh của Amazon
Thường được ví như nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới, Amazon hoạt động với một mô hình kinh doanh phức tạp. Trước hết, công ty bán hàng trực tiếp. Một phần sản phẩm được bày bán qua cửa hàng trực tuyến của Amazon với mức lợi nhuận nhỏ và hàng tồn kho được quản lý tại các kho hàng rộng lớn của công ty. Hầu hết người tiêu dùng truy cập vào trang web của công ty với giả định rằng sản phẩm của họ có giá rẻ hơn và sẵn sàng để mua và giao hàng.
Ngoài việc bán hàng trực tiếp, Amazon còn cung cấp một nền tảng cho các nhà bán lẻ khác để bán sản phẩm cho người mua. Các sản phẩm được bán thông qua các nhà bán lẻ đối tác của Amazon thường là những mặt hàng hiếm hoặc có giá mua bán cao, giúp Amazon tránh việc giữ hàng tồn kho chậm bán mà có thể làm giảm lợi nhuận. Mặc dù Amazon không thu phí để các đối tác bán lẻ đưa sản phẩm lên bán, công ty vẫn giữ lại một phần giá bán làm hoa hồng.
Amazon cũng duy trì một mô hình kinh doanh dựa trên đăng ký thông qua dịch vụ Amazon Prime của mình, cùng với một dòng sản phẩm điện tử nhỏ. Dưới tài khoản Prime, khách hàng trả phí hàng năm để được giao hàng miễn phí trong hai ngày hoặc cùng ngày đối với các mặt hàng hợp lệ và có quyền truy cập vào phương tiện truyền thông phát sóng như âm nhạc số và phim ảnh kỹ thuật số. Amazon cũng tạo ra doanh thu từ việc bán đầu đọc sách điện tử của mình, Kindle, và các ứng dụng di động được cung cấp cho chủ sở hữu Kindle.
Mô hình kinh doanh của Alibaba
Như Amazon nổi tiếng với người tiêu dùng Mỹ là một đế chế thương mại điện tử, thị trường thương mại điện tử của Trung Quốc được thống trị bởi Alibaba. Mặc dù công ty hoạt động thông qua một kết hợp độc đáo các mô hình kinh doanh, nhưng mô hình kinh doanh cốt lõi của Alibaba tương tự như eBay. Alibaba hoạt động như một trung gian giữa người mua và người bán trực tuyến và tạo điều kiện cho việc bán hàng giữa hai bên thông qua mạng lưới website rộng lớn của họ. Trang web lớn nhất, Taobao, hoạt động như một thị trường không thu phí nơi cả người bán lẫn người mua không phải trả phí để hoàn thành giao dịch. Thay vào đó, các người bán trên Taobao trả phí để xếp hạng cao hơn trên công cụ tìm kiếm nội bộ của trang web, tạo ra doanh thu quảng cáo cho Alibaba tương tự như mô hình kinh doanh cốt lõi của Google.
Trong khi đa số các người bán sử dụng trang web Taobao là các nhà bán lẻ nhỏ, Alibaba cũng có một không gian dành riêng cho các nhà bán lớn. Tmall là trang web thương mại điện tử do Alibaba sở hữu và điều hành, phục vụ các thương hiệu nổi tiếng như Gap (GPS), Nike (NKE) và Apple (AAPL). Mặc dù Tmall chỉ có một phần nhỏ so với số lượng người bán hoạt động trên Taobao, Alibaba vẫn tạo ra doanh thu từ tiền đặt cọc, phí hàng năm của người dùng và hoa hồng từ các giao dịch bán hàng trên trang web.
Ngoài các trang web thương mại điện tử, Alibaba đã nổi lên như một đối thủ trong hệ thống tài chính của Trung Quốc. Để giảm bớt lo ngại của khách hàng về an toàn và tính hợp lệ của các giao dịch được thực hiện trực tuyến, Alibaba đã tạo ra Alipay. Là một hệ thống thanh toán an toàn, Alipay bảo vệ người mua trong trường hợp người bán không thể hoặc từ chối giao hàng.
Ngoài nền tảng tương tự PayPal của mình, Alipay, Alibaba còn tạo ra doanh thu từ chi nhánh kinh doanh cho vay nhỏ mới được ra mắt nhằm phục vụ các cá nhân vay mượn.
Những điều quan trọng cần nhớ
- Amazon và Alibaba đều là những đại gia thương mại điện tử hoạt động chủ yếu không có cửa hàng vật lý.
- Amazon thống trị không gian mua sắm ở Mỹ, trong khi Alibaba làm điều tương tự tại Trung Quốc.
- Amazon bán sản phẩm trực tiếp và cũng là trung gian cho các người bán khác, thu phí từ mỗi giao dịch.
- Alibaba thu phí từ các nhà bán lẻ để họ xuất hiện cao hơn trên bảng xếp hạng tìm kiếm của họ.