Thông báo người tiêu dùng và báo cáo tín dụng đều được quy định bởi Đạo luật Báo cáo Tín dụng Công bằng (FCRA) và các sửa đổi Báo cáo Tín dụng Chính xác và Giao dịch Công bằng đã được thực hiện đối với FCRA. Cả hai đều được thu thập từ các cơ quan báo cáo tín dụng, và có rất nhiều sự chồng chéo thông tin giữa hai tài liệu này. Mặc dù tương đồng nhau, chúng được sử dụng cho các mục đích khác nhau và cũng có thể được yêu cầu bởi các bên khác nhau trong việc xác định khả năng thanh toán của người vay.
Khi bạn vay tiền với số tiền đáng kể nào đó, các chi tiết về thỏa thuận cho vay và lịch sử thanh toán của bạn thường được gửi đến các cơ quan báo cáo tín dụng chính để được lưu trữ dưới tên của bạn. Điều này là cách hồ sơ tín dụng của bạn được tạo ra, cách điểm tín dụng của bạn được tính toán, và một phần cách các nhà cho vay đánh giá khả năng thanh toán của bạn mỗi khi bạn yêu cầu vay tiền.
Theo Đạo luật Báo cáo Tín dụng Công bằng năm 1970, bạn có quyền biết những gì có trong hồ sơ của mình, tranh luận thông tin không chính xác và loại bỏ thông tin lỗi thời sau một khoảng thời gian từ bảy đến mười năm, tùy thuộc vào loại thông tin.
Những Điều Quan Trọng Cần Nhớ
- Thông báo người tiêu dùng và báo cáo tín dụng người tiêu dùng đều được sử dụng để đánh giá khả năng thanh toán của người vay tiềm năng.
- Cả hai loại báo cáo này đều được quy định bởi Đạo luật Báo cáo Tín dụng Công bằng (FCRA), mặc dù chúng được sử dụng cho các lý do khác nhau và được yêu cầu bởi các đơn vị khác nhau.
- Hoạt động vay mượn, chi tiết của thỏa thuận và lịch sử thanh toán cụ thể của bạn đều được báo cáo cho các cơ quan báo cáo tín dụng chính, dẫn đến việc có một báo cáo dưới tên của bạn.
- Bản dài của báo cáo, bao gồm mọi yêu cầu tra cứu trên hồ sơ của bạn, được gọi là 'thông báo người tiêu dùng'; chỉ có bạn mới có thể xem nó và không phải các chủ nợ hiện tại hoặc các nhà cho vay tiềm năng.
- Bản sửa đổi kinh doanh của báo cáo tín dụng của bạn có sẵn cho các nhà cho vay và được gọi là 'báo cáo tín dụng'. Nó có thể được các cơ quan chứng minh có lý do để xem xét xem nó.
Thông Tin Gì Về Thông Báo Người Tiêu Dùng?
Phiên bản dài của hồ sơ của bạn được gọi là thông báo người tiêu dùng, và chỉ có bạn mới có thể yêu cầu truy cập vào nó. Theo TransUnion, một thông báo người tiêu dùng liệt kê mọi yêu cầu tra cứu trên hồ sơ của bạn, bao gồm cả các yêu cầu quảng cáo. Bạn cũng có thể xem bất kỳ thông tin nào đã bị ẩn, có nghĩa là nó không xuất hiện trên báo cáo tín dụng tiêu chuẩn của bạn vì một trong số các chủ nợ của bạn đã yêu cầu thông tin không được chia sẻ.
Các chủ nợ hiện tại của bạn không thể yêu cầu tệp này, và không có các nhà cho vay tiềm năng nào có thể yêu cầu tệp này khi đánh giá đơn xin tín dụng. Nếu bạn nhận được thông báo người tiêu dùng của mình và có câu hỏi hoặc nghĩ rằng có sai sót, bạn có quyền tranh chấp thông tin bằng cách liên hệ với cơ quan báo cáo tín dụng phát hành thông báo.
Thông Tin Gì Về Báo Cáo Tín Dụng?
Một chức năng khác của FCRA là bảo vệ sự riêng tư của các thông tin được thu thập trên hồ sơ tín dụng cá nhân của bạn. Điều này được thực hiện, phần nào, bằng cách giới hạn quyền truy cập vào báo cáo tín dụng của bạn chỉ đối với các cơ quan có thể chứng minh được một mục đích hợp lệ cần thiết.
Ngay cả khi một đơn vị có thể đưa ra một mục đích được phép, nó cũng không được truy cập vào toàn bộ tệp tín dụng của bạn. Thay vào đó, nó nhận được một phiên bản sửa đổi kinh doanh, gọi đơn giản là báo cáo tín dụng. Đây là điều mà hầu hết mọi người nghĩ đến khi họ sử dụng thuật ngữ 'tra cứu tín dụng'. Phiên bản này không bao gồm bất kỳ yêu cầu quảng cáo nào hoặc bất kỳ yêu cầu xem xét tài khoản nào trên tài khoản của bạn, và nó không bao gồm bất kỳ thông tin nào đã bị các chủ nợ khác ẩn.
Thuật ngữ 'báo cáo tín dụng' thường có thể được sử dụng thay thế lẫn nhau với một số mục khác nhau. Đôi khi nó đề cập đến lịch sử thanh toán của bạn. Có khi nó đề cập đến thông báo người tiêu dùng. Tuy nhiên, còn có các loại báo cáo tiêu dùng khác mà không được coi là báo cáo tín dụng, như thông tin về số dư quá tài khoản của bạn.
Cách Điểm Tín Dụng Hoạt Động Như Thế Nào?
Điểm tín dụng được biên soạn khi một công ty thu thập thông tin từ báo cáo tín dụng của bạn và sử dụng thông tin thống kê để so sánh với hành vi tín dụng của những người có hồ sơ tương đồng. Chương trình thống kê sau đó gán cho bạn một điểm số phản ánh khả năng thanh toán của bạn, thường từ 300 đến 850, với 300 là thấp nhất và 850 là cao nhất.
Sự Khác Biệt Giữa Báo Cáo Người Tiêu Dùng Điều Tra Và Báo Cáo Tín Dụng Người Tiêu Dùng Là Gì?
Một báo cáo người tiêu dùng điều tra tương tự như một cuộc kiểm tra lý lịch chi tiết trong đó tính cách và uy tín của bạn được đánh giá. Loại báo cáo này thường không được sử dụng để đánh giá khả năng thanh toán, mà là khả năng của bạn như một nhân viên tiềm năng hoặc người thuê nhà. Điều này khác với báo cáo tín dụng. Báo cáo tín dụng xem xét lịch sử vay mượn và thanh toán của bạn để đánh giá khả năng thanh toán khi bạn xin vay tiền hoặc thẻ tín dụng.
Điểm Tín Dụng Nào Người Cho Vay Sử Dụng?
Mặc dù có nhiều hệ thống đánh giá khác nhau, hầu hết người cho vay sử dụng điểm số FICO. Hầu hết mọi người có một số điểm FICO khác nhau, và các ngân hàng sử dụng những điểm này tùy theo loại tín dụng mà người vay đang tìm kiếm, trong số những quan tâm khác. Điểm FICO là điểm tín dụng được phát triển bởi Tập đoàn Fair Isaac (hiện được gọi là FICO), đã được thiết kế để đánh giá khả năng thanh toán của người vay. Các điểm này được sử dụng bởi hơn 90% các ngân hàng.