Công nghệ hiển thị trên card đồ họa ngày càng phát triển, NVIDIA luôn đem đến những sản phẩm đột phá. Bài viết này sẽ giới thiệu về kiến trúc Turing và Pascal của NVIDIA
1. NVIDIA Turing là gì?
Turing là kiến trúc GPU thế hệ thứ tám của NVIDIA - cho phép GPU sử dụng công nghệ Ray Tracing đầu tiên trên thế giới. Các ứng dụng có thể mô phỏng thế giới vật lý ở tốc độ gấp 6 lần của thế hệ Pascal trước đó. Hiện tại, NVIDIA đã tự đổi mới lĩnh vực đồ họa máy tính với sự ra mắt của kiến trúc GPU NVIDIA Turing. Đây được coi là bước phát triển nổi bật nhất kể từ khi cho ra mắt GPU CUDA vào năm 2006, Turing có RT Cores mới giúp tăng tốc độ Ray Tracing Cores và Tensor Cores tích hợp cho cho suy luận AI, Deep Learning. Chúng hoạt động song song, tương trợ lẫn nhau để công nghệ Real Time Ray Tracing (RTRT)
Nổi bật trong công nghệ NVIDIA Turing phải kể đến dòng sản phẩm NVIDIA RTX 2080. Card đồ họa GeForce RTX được trang bị bởi kiến trúc GPU Turing và nền tảng RTX hoàn toàn mới. Điều này mang lại cho bạn hiệu năng lên tới 6 lần so với các card đồ họa thế hệ trước và mang lại sức mạnh của việc dò tia thời gian thực và AI cho các trò chơi.
2. NVIDIA Pascal là gì?
Dòng NVIDIA series 10 như GTX 1060/1070/1080,… đánh dấu sự thống trị thị trường sau nhiều biến động của NVIDIA. Bí quyết nằm ở vi kiến trúc Pascal hoàn toàn mới mẻ hoàn toàn vượt trội so với vi kiến trúc Maxwell đời cũ, với kích thước nhỏ cộng với hỗ trợ tốc độ tốt hơn các dòng Maxwell gấp 10 lần, bên cạnh đó là khả năng hỗ trợ băng thông lên tới 1 TB và bộ nhớ GDDR5, GDDR5X, HBM2 từ 16 GB chính là chìa khóa cho sự thành công của dòng này.
Điểm nổi bật tại thời điểm hiện tại, NVIDIA GTX 1080 là một trong những đại diện đắt giá nhất của dòng NVIDIA Pascal. Hỗ trợ độ phân giải 4K, đây là card đồ họa đầu tiên hỗ trợ bộ nhớ GDDR5X - với băng thông gấp đôi so với GDDR5. GTX 1080 còn hỗ trợ đa màn hình, thiết lập kính VR, và hỗ trợ màn hình chuẩn 4K trong một số trò chơi.
3. Sự khác biệt giữa NVIDIA Turing và Pascal
Turing được xem như sự tiếp nối của công nghệ tiền nhiệm Pascal. Ngoài những khác biệt về cấu trúc của GPU, điểm lớn nhất phân biệt Turing và Pascal nằm ở các nhân xử lý RT Cores và Tensor Cores (Turing). Turing là GPU hỗ trợ Real Time Tracing – nâng cao chất lượng đồ hoạ của game lên mức sắc nét và chân thực hơn nhờ vào công nghệ phản chiếu ánh sáng, phản ánh bóng và nhiều hiệu năng khác.
Nhân Tensor Cores của Turing hỗ trợ Trí tuệ Nhân tạo (AI) và Học sâu (Deep Learning) giúp xử lý các thuật toán, các tính toán đồ hoạ khác nhau. Đồng thời, nhân này cũng hỗ trợ cho một kỹ thuật tiên tiến như Deep Learning Super-Sampling (DLSS) – giúp khử răng cưa, làm mịn ảnh và giữ cho độ phân giải của game đạt mức ổn định.